Thứ năm, 28/03/2024 22:51 (GMT+7)

Hà Nội đẹp mê hồn trong sắc trắng hoa sưa

MTĐT -  Thứ tư, 03/03/2021 15:07 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mùa xuân Hà Nội có rất nhiều hoa đẹp, nhưng có một loài hoa đến rất nhanh và đi cũng rất nhanh, để lại nhiều tiếc nuối mà cũng thật khó quên, đó là hoa sưa.

Theo các tài liệu khoa học thì sưa, trong đó có sưa hoa trắng thuộc họ đậu, là cây gỗ nhỡ, rụng lá theo mùa, cao từ 6 - 12m (cũng có thể cao tới 15m), sinh trưởng trung bình. Thân cây dạng hợp trục, dáng phân tán. Cành non màu xanh, có lông mịn thưa. Lá mọc cách, cấu tạo lá dạng kép lông chim lẻ. Lá chét hình xoan thuôn, đầu nhọn hoặc có mũi nhọn, đuôi tròn, mặt dưới phiến lá thường có màu tái trắng. Hoa mọc ra từ nách lá, thường xuất hiện trước khi lá mọc đầy đủ. Mùa hoa vào tháng 2, tháng 3. Chùm hoa gồm nhiều bông màu trắng, có kích thước 7 - 9mm, mùi thơm nhẹ. Quả dạng đậu hình trứng thuôn dài…

Cây sưa nở hoa rất nhanh và tàn cũng rất nhanh. Chỉ vài ngày là hoa đã phủ kín vòm cây và một vài ngày là những cánh hoa rơi trắng gốc. Ngoảnh đi ngoảnh lại đã thấy những tàu lá xanh màu cốm non rụt rè len lỏi trong tán hoa. Rồi lại chỉ vài ba ngày sau, màu xanh non đã phủ kín vòm cây: Mùa hoa đã hết. Vì vậy, muốn “săn” hoa sưa là phải “theo dõi” thật chặt chẽ, thậm chí sau Tết có khi ngày nào cũng phải đảo qua thì mới chộp được đúng lúc hoa rực rỡ nhất. Còn không, chỉ cần bẵng đi mấy ngày là có khi đã lỡ một mùa hoa.

Hoa sưa đẹp ở sự mỏng manh, tinh khiết, dịu dàng. Nhìn từng cánh hoa mỏng tang, cả chùm hoa lộng lẫy và cả vòm hoa trắng xốp, tôi cứ liên tưởng đến những cụm mây bông, chỉ cần một tia nắng ấm và làn gió xuân nhè nhẹ cũng đủ để cả vòm cây ấy trôi bồng bềnh theo gió lên tít trời cao.

Ở Hà Nội, sưa hoa trắng được trồng rải rác ở nhiều nơi nên “săn” hoa không khó, mà cái khó là làm thế nào để chụp được những bức hình đẹp. Như trên đã nói, cây sưa thường mọc vống lên cao, cành sưa cũng hay chổng ngược lên nên thật khó để các thiếu nữ tạo dáng. Nhưng chỉ cần bắt gặp một sắc hoa trắng nhẹ trong công viên, bên đường phố… là cũng đủ để người ta phải đứng lại, ngắm nhìn và thả hồn theo mùi hương dịu dàng trong gió xuân…

Cùng ngắm vẻ đẹp mong manh của loài hoa sưa ở Hà Nội:

PV (T/H)

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội đẹp mê hồn trong sắc trắng hoa sưa. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.