Thứ sáu, 19/04/2024 16:57 (GMT+7)

Hà Nội: Hương bưởi nồng nàn xuống phố

Bùi Phương -  Thứ năm, 04/03/2021 20:38 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Cứ mỗi độ cuối tháng 2, đầu tháng 3 khắp phố phường Hà Nội lại được phủ trắng bởi những xe chở đầy hoa bưởi tinh khôi và dịu nhẹ, những gánh hoa bưởi trắng tinh khôi, tỏa hương thơm nồng.

Trên nhiều tuyến phố Hà Nội, hoa bưởi đã xuống phố, cứ vài chục mét lại có một xe chở đầy những gánh hoa trắng tinh khôi.

Mùa hoa bưởi về là thời điểm chuyển giao giữa tháng, kết thúc cái se se lạnh của mùa xuân và báo hiệu mùa hè sắp về. Ở Hà Nội, những gánh hàng rong chở hoa bưởi trắng muốt làm nên nét chấm phá rất riêng mỗi độ tháng 3 về.

Thời điểm này chưa phải chính vụ nhưng theo những người bán, do thời tiết năm nay ấm hơn nên hoa bưởi bung sớm, giá cả so với mọi năm không quá đắt.

Hoa bưởi bé nhỏ, có sắc vàng của nhụy hoa điểm trên nền trắng ngần của những chiếc cánh nhỏ xinh rất đẹp. Hương hoa thơm ngào ngạt nhưng không hề nồng như nhiều loài hoa khác nên rất được nhiều đối tượng yêu thích.

Nhiều người không khỏi xao xuyến khi ngửi thấy hương hoa bưởi thoang thoảng, ai hễ cứ đi qua là dường như bước thật chậm để cảm nhận hồn quê man mác.

Theo ghi nhận của PV, những ngày này, dọc các tuyến phố Giảng Võ, Xã Đàn, Thanh Niên,… hoa bưởi được bày bán nhiều nhất. Để lựa được những cành hoa đẹp nhất, người bán phải thức dậy cắt cành từ sáng sớm, khi những giọt sương vẫn còn đọng trên lá, sau đó bó lại thành từng chùm mang đi bán.

Không giống như các loài hoa khác được bán theo bó, theo bông. Hoa bưởi được bán theo lạng với giá thành không phải rẻ.

Khi những chùm hoa bưởi đầu mùa bung nở, người dân thường mua lấy vài chùm hoa dâng lên bàn thờ tổ tiên... 

Giá hoa bưởi năm nay thấp hơn, chỉ từ 150.000 – 200.000 đồng/kg. So với độ bền và giá thành các loài hoa khác, hoa bưởi đắt hơn khá nhiều. Tuy vậy, hoa bưởi chỉ có một lần trong năm nên nhiều người cũng tranh thủ mua về sử dụng như để nấu chè, ướp bột sắn thơm, pha nước tắm và rửa mặt. 

...hay tận dụng mùi hương thơm tự nhiên của hoa để hấp mía hay nấu chè...

Các thương lái thu mua ở các vựa bưởi quanh Hà Nội như: Bắc Từ Liêm, Hà Nam, Hưng Yên, Hòa Bình… Các chủ vườn sẽ cắt hoa từ sáng sớm sau đó mang xuống Hà Nội bán.

Mùa hoa bưởi chỉ kéo dài hơn 2 tuần, nên nhiều người đều tranh thủ mua về chơi để không bỏ lỡ mùa hoa chỉ nở một lần trong năm.

Hoa bưởi thường được hái vào lúc ban mai, khi có những tia nắng đầu tiên trong ngày len qua kẽ lá đánh thức những nụ hoa còn đượm sương đêm từ từ hé nở. Đây là lúc mùi hương hội tụ, thơm nhất.

Đối với người dân quê, hương nồng nàn của hoa bưởi là hương vị quen thuộc nhưng vẫn xao xuyến, bâng khuâng khó tả; là sự chờ đợi của người dân phố mỗi lần gánh hoa bưởi đi ngang qua. Phố luôn rực rỡ sắc hoa đỏ kiêu sa của hồng, vàng ươm của hoa cúc, tím bâng khuâng với cẩm tú cầu, pha trộn sắc màu hoa phong lan cuối phố. Nhưng sao lại có ấn tượng đặc biệt với sự tinh khôi của hoa bưởi đến lạ.
Có lẽ chẳng mấy ai không bị quyến luyến khi bắt gặp hoa bưởi thoang thoảng ven đường mỗi khi đi ngang qua.

Người ta không bao giờ hái hoa vào sáng sớm bởi lúc đó hoa chưa nở, cũng không hái vào tầm trưa khi hoa nở bung, mùi hương đã bay đi ít nhiều.

Thong dong trên những con phố Hà Nội đang vốn nhẹ nhàng, nên thơ bởi cái thời tiết mùa xuân dịu dàng thì bỗng hương hoa bưởi phả vào trong gió, thức tỉnh cả lòng người.

Những gánh hàng rong chở hoa bưởi trắng muốt đi khắp mọi con phố như một nét chấm phá rất riêng trong bức tranh Hà Nội tháng 3. Mọi buồn phiền, mệt mỏi dường như phải nhường bước, để lại cảm giác thoải mái, ung dung trong tâm hồn. Hương hoa như đánh thức mọi giác quan khiến lòng người nhẹ bẫng đi giữa sự tất bật, ồn ào nơi phố phường đông đúc người qua lại, Hà Nội lúc ấy thật dịu dàng.

Chơi hoa bưởi, người tinh túy thường chơi vào giữa mùa. Bởi đó là khi mưa phùn đã ngớt, tiết trời khô ráo. Hoa sẽ để được lâu, không sợ ủng, mùi thơm mới thật nồng nàn. Chỉ cần một vài nhánh hoa bưởi đặt trong nhà thì dù đi ở bất cứ nơi nào, cũng thấy cái mùi dịu ngọt đó phảng phất trong không gian.

Ngang qua những tuyến phố, con đường bày bán hoa bưởi sẽ chẳng khó để bắt gặp không biết bao người khách vội vã dừng xe, ghé lại bên đường, tỉ mẩn chọn mua những bó hoa bưởi be bé, nhỏ xinh.  Người mua hoa về trưng, người mua về ướp mía, ướp trà, nấu chè, người mua về gội đầu... và cũng có người mua về để làm quà cho những người xa Hà Nội.

Nhiều người gọi hoa bưởi tháng 3 là "mùi của Hà Nội".

Mỗi độ tháng 3 về, dọc các tuyến phố Hà Nội từng xe đầy ắp hoa bưởi lại phả hương trong gió gợi nhắc cho tôi và không ít người Hà Nội niềm xúc cảm đặc biệt, kí ức tuổi thơ cũng như ùa về.

Hoa bưởi không chỉ để thưởng thức cái đẹp, cái tinh khôi hay thứ mùi thơm rất riêng của thiên nhiên mà còn là loài hoa có nhiều công dụng cho đời sống con người.

Từng bó hoa bưởi trắng tinh khôi theo những thương lái rong ruổi khắp các phố phường Hà Nội từ lúc sang tinh mơ qua chiều muộn.

Chẳng khó để bắt gặp hình ảnh những chiếc xe nối đuôi nhau, chất đầy hoa bưởi trên các tuyến phố quanh Hà Nội.

Hoa bưởi được bán giá theo cân với giá từ 150.000 - 200.000 đồng/kg. 

Hương bưởi gửi vào những cơn gió hương thơm ngào ngạt của mình khiến phố phường ồn ã bỗng dịu dàng biết mấy. Những gánh hoa bưởi theo chân người xuống phố, nhịp sống bỗng chậm lại, thong dong, an yên đến lạ lùng.

Hương hoa bưởi thơm ngát.

Những gánh hàng rong chở hoa bưởi trắng muốt tỏa hương thơm dịu làm nên nét chấm phá rất riêng cho Hà Nội.

 Trong sự tấp nập, ồn ào của phố thị, nhiều người thầm ước được trở về quê. Căng tràn lồng ngực hít thật sâu để hương vị quấn quýt mãi. Chẳng còn ai dùng bông bưởi, bông ngâu nấu với bồ kết để gội đầu như bà, như mẹ ngày xưa. Tóc thơm bông bưởi, thoang thoảng để nhớ mãi. Tóc mượt, đen nhánh như suối tóc mùa xuân của nàng tiên thiên nhiên.

Những xe hoa bưởi không khó gặp trên đường phố Hà Nội.

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội: Hương bưởi nồng nàn xuống phố. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Phố giao mùa
Phố giao mùa bâng khuâng lối cũ//Lá sấu rụng đầy vướng chân đi///Cố dịu dàng qua thời con gái///Em nào có được gì?
Bài thơ: Tự...
Ta mạnh mẽ không phải ta không khóc///Thực chỉ là nước mắt ngược vào trong///Bởi ta biết giữa biển đời mênh mông///Sông núi rộng - hành trình ta tự bước