Thứ sáu, 19/04/2024 12:55 (GMT+7)

Hà Nội: Nhiều 'hạt sạn' trong dịp lễ đầu xuân

Nhật Anh -  Thứ tư, 13/02/2019 11:14 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đi lễ xuân đầu năm mới vẫn là công việc được quan tâm nhất thể hiện nét đẹp văn hóa tâm linh của người dân Việt.

Mặc dù đã bước sang tuần đi làm đầu tiên của năm mới nhưng hình ảnh dòng người tấp nập đi lễ vẫn được thể hiện rõ tại nhiều địa điểm phủ, chùa, đền trên địa bàn TP. Hà Nội. Hiện tượng trên vẫn diễn ra phần lớn đều là người dân tứ xứ đang công tác và sinh sống tại thủ đô cùng với du khách nước ngoài. Hình ảnh trên được PV môi trường và đô thị ghi nhận tại phủ Tây Hồ vào sáng ngày 12/2 (tức ngày mồng 8 âm lịch).

Hình ảnh người dân tấp nập lễ chùa đầu năm mới.

Mặc dù lượng du khách rất đông nhưng ở những nơi đây dường như không còn tình trạng chen lấn xô đẩy xuất phát từ ý thức của người dân mà chúng ta vẫn hay thấy tại nhiều năm trước.

Giờ đây tại các chùa đền phần lớn đều có những biển chỉ dẫn đường, biển hướng dẫn cách dâng hương lễ, biển khuyến cáo về trang phục khi vào lễ chùa để người dân có thể nắm rõ hơn. Điều đó đã cho thấy sự quan tâm, chú trọng của ban quản lí di tích về việc nâng cao ý thức cho người dân tại những địa điểm tâm linh.

Biển báo khuyến cáo người dân trong khi lễ chùa.

Chị Vũ Phương Trinh (quận Tây Hồ) cho biết: “Buổi trưa được nghỉ nên tôi tranh thủ ra đây thắp hương cầu may mắn, bình an cho người thân và gia đình. Tôi năm nào cũng đi phủ Tây Hồ ít nhất hai lần, ở đây giờ đã có nhiều biển báo hướng dẫn cho nên tôi rất dễ dàng trong việc dâng hương lễ”.

Xe cứu thương được bố trí để phòng trường hợp xấu nhất xảy ra.

Tương tự, tại một số địa điểm như chùa Trấn Quốc, chùa Quán Sứ, chùa Hà người dân cũng đã nâng cao ý thức về hành động, cử chỉ, trang phục để cùng nhau giữ gìn sự tôn nghiêm tại những nơi đây.

Song song với những chuyển biến tích cực về việc giữ gìn hình ảnh đẹp tại nhiều địa điểm tâm linh, bên cạnh đó vẫn còn xuất hiện nhiều tình trạng gây nhức nhối, mất mỹ quan tại nhiều địa điểm lễ chùa đầu năm xuân Kỷ Hợi.

Đặc biệt tại nhiều nơi vẫn còn xuất hiện tình trạng ăn mặc gây phản cảm của một số thanh niên vô ý thức. Đã có rất nhiều biển báo khuyến cáo về việc trang phục khi lễ chùa, tình trạng trên cũng đã được thuyên giảm rất nhiều nhưng đến hiện nay vẫn chưa khắc phục được triệt để. Một số người dẫn vẫn chưa nhận thức được việc làm của chính bản thân.

Hình ảnh tấp nập người dân mua vé số sau khi dâng lễ.

Ở một số địa điểm khác như chùa Phúc Khánh (quận Đống Đa) người dân nơi đây tự dựng lên những bãi trông xe sát chân cầu vượt không giấy phép với giá thành cắt cổ. Giá thành cho mỗi lần gửi ô tô là 100.000 đồng/xe, xe máy 20.000 đồng/xe.

Thời gian đầu năm chính là thời gian diễn ra nhiều lễ hội tại chùa, đền, phủ. Vậy mong an ban quản lý các di tích mang tính tâm linh tăng cường kiểm tra quản lý để có thể khắc phục triệt để những tình trạng vẫn còn tiếp diễn trên để người dân có thể an tâm mỗi khi đi lễ chùa đầu năm.

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội: Nhiều 'hạt sạn' trong dịp lễ đầu xuân. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?
Hải Phòng: Bí thư Thành ủy thăm, tặng quà người có công
Chiều 17/4, Ông Lê Tiến Châu- Bí thư Thành ủy Hải Phòng đi thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ, Chiến sĩ Điện Biên, Thanh niên xung phong, Dân công hỏa tuyến tại quận Hải An. Nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 07/5/2024).

Tin mới

Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?