Thứ bảy, 20/04/2024 15:34 (GMT+7)

Hàng phong lá đỏ như chết khô: Chủ tịch Hà Nội nói gì?

MTĐT -  Thứ tư, 13/03/2019 16:20 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trước những lo ngại về việc hàng phong trồng trong thành phố chết yểu, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội đã lên tiếng khẳng định cây vẫn đang phát triển tốt.

Đầu năm 2018, 300 cây phong lá đỏ được trồng tại dải phân cách giữa phố Nguyễn Chí Thanh, Láng Hạ, Trần Duy Hưng (Hà Nội). Các hàng phong lá đỏ này nằm trong hoạt động trồng 1 triệu cây xanh trên địa bàn Thủ đô đến năm 2020.

Trước đó, Tại Hội thảo về Giải pháp bảo vệ mục tiêu quy hoạch và bản sắc đô thị diễn ra ngày 13/1/2018 ở Hà Nội, ông Nguyễn Đức Chung – Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết: “Hà Nội đang trồng cây phong lá đỏ ở trên đường Nguyễn Chí Thanh và đường Láng Hạ. Khoảng một năm nữa chúng ta hoàn toàn có thể “nhiệt đới hóa” được cây phong này. Những cây phong trồng ở Hà Nội đem màu sắc của châu Âu tới thủ đô”.

Tuy nhiên, vào những ngày cuối tháng 2, đầu tháng 3/2019 những cây phõng trên phố Trần Duy Hưng, Nguyễn Chí Thanh gần như đã rụng hết lá, chỉ còn lại những dãy cây với những chiếc cành khô. Hầu hết những chiếc lá còn sót lại đều có màu nửa xanh, nửa đỏ, thiếu sức sống. Những lá còn sót lại trên cây đều khô và cháy đen. Trên thân cây có nhiều vết nứt, không có nhựa, cành cây khô và dễ gãy...

Những cây phong lá đỏ trên đường Trần Duy Hưng, Hà Nội sau thời kỳ rụng lá.

Về nguyên nhân lá không đỏ, đại diện công ty này lúc đó cho hay: Hà Nội vẫn chưa có đợt “lạnh sâu”, do đó phong vẫn chưa chuyển màu hoàn toàn. Đến gần tết nếu thời tiết có đợt lạnh sâu kéo dài, chắc chắn lá phong sẽ rất đẹp!. Đại diện công ty cũng cho biết: “300 cây phong lá đỏ được trồng thí điểm vẫn đang sinh trưởng bình thường, không có dấu hiệu bệnh, chết bất cứ cây nào. Tất cả các cây đều được đơn vị chăm sóc cẩn thận trong suốt thời gian qua”.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cũng lên tiếng về hàng phong lá đỏ và khuyên mọi người yên tâm, không có chuyện hàng phong này chết như nhiều người lo ngại.

Những ngày này, nhiều người đi qua tuyến đường Trần Duy Hưng và Nguyễn Chí Thanh (Hà Nội) không khỏi bất ngờ khi thấy hàng phong lá đỏ trơ trụi như những cành củi khô. 

Trong khi đó, chuyên gia PGS.TS Ngô Quang Đê, nguyên Trưởng khoa Lâm sinh (Trường Đại học Lâm nghiệp) cũng cho biết: Cây phong lá đỏ thích hợp với khí hậu ôn đới (nhiệt độ khoảng 16 - 25 độ C - PV). Khi trồng ở nước ta trong thời gian qua có thể do nóng quá, ẩm độ cao nên có thể thay đổi không như mong đợi. Thêm nữa, cây phong là cây ngày dài trong khi nước ta thời gian chiếu sáng ngắn - thời gian chiếu sáng ban ngày ở ta dưới 14 giờ, trong khi ở các nước ôn đới là trên 14 giờ.

Hầu hết những chiếc lá còn sót lại đều có màu nửa xanh, nửa đỏ, thiếu sức sống.

Trong mùa thay lá đầu tiên, hàng cây phong khiến nhiều người thất vọng khi không đỏ như mong đợi. Trên thực tế, cuối năm 2018, một vài cây phong đã đổ ra màu lá đỏ đẹp đúng chuẩn. Tuy nhiên, do cây phong hợp khí hậu lạnh mà ở Hà Nội lại không có đợt lạnh sâu vào thời điểm mùa đổ lá nên cây phong đã không đỏ lá cả hàng.

Bạn đang đọc bài viết Hàng phong lá đỏ như chết khô: Chủ tịch Hà Nội nói gì?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất

Tin mới

Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất
WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ