Thứ ba, 16/04/2024 12:47 (GMT+7)

Hiệu quả từ phong trào '5 không, 3 sạch' ở xã Bạch Đằng

PV -  Thứ tư, 23/12/2020 16:30 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Để tạo nên một môi trường sống xanh - sạch - đẹp ở xã Bạch Đằng, Hội Phụ nữ TX Kinh Môn (Hải Dương) đã vận động hội viên thực hiện phong trào "5 không, 3 sạch"

Là một xã miền núi kinh tế còn nhiều khó khăn, nhưng xã Bạch Đằng, TX Kinh Môn, tỉnh Hải Dương đã từng bước vươn lên bằng sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân để về đích Nông thôn mới (NTM) nâng cao.

Ý thức được tầm quan trọng và mong muốn tạo ra một môi trường sống chuẩn “Xanh – sạch – đẹp” cho người dân địa phương, dưới sự chỉ đạo của lãnh đạo xã Bạch Đằng, Hội phụ nữ xã đã phối hợp với Hội phụ nữ Thị xã Kinh Môn thực hiện phong trào "5 không, 3 sạch".

5 không: Không đói nghèo; Không có người vi phạm pháp luật và mắc tệ nạn xã hội; Không có bạo lực gia đình; Không có trẻ em suy dinh dưỡng và bỏ học; Không vi phạm chính sách dân số. Còn 3 sạch là: Sạch nhà - Sạch bếp - Sạch ngõ.

Người dân chăm sóc và quét dọn con đường hoa

Sau khi được sử ủng hộ của các ban ngành và nhân dân, đảng bộ đã giao cho Hội phụ nữ xã kết hợp với Hội phụ nữ Thị xã lựa chọn các tuyến đường, các loại hoa phù hợp. Là xã đầu tiên thực hiện nên việc lựa chọn loại hoa nào để vừa đảm bảo mỹ quan, vừa có tỷ lệ sống cao cũng được trao đổi rất kỹ lưỡng. Những loại hoa chủ đạo được lựa chọn là hoa Chiều tím, hoa Dừa cạn, hoa Cánh bướm được trồng trên 14 tuyến đường trong xã.

Hàng ngày, trên các tuyến đường này đều có các thành viên trực tiếp tham gia việc kiểm tra, chăm sóc và quét dọn để đảm bảo đúng tôn chỉ của chương trình là "xanh, sạch, đẹp".

Bên cạnh thực hiện tuyến đường hoa thì việc thu gom rác cũng được đảng bộ, nhân dân quan tâm và thực hiện rất sát sao, trong đó Hội phụ nữ xã được giao chịu trách nhiệm chính trong việc này. Đến nay đã thành lập được 1 tổ thu gom rác trực tiếp ngoài đồng ruộng với 16 thành viên hoạt động năng nổ. 

Hội viên Hội phụ nữ tham gia thu gom rác thải

Ngoài ra 3 tổ tuyên truyền thu gom rác ngoài đồng ruộng cũng đã được thành lập với 26 thành viên để giúp bà con nhân dân cùng chung tay thực hiện. Mục tiêu mà phong trào thu gom rác tại xã Bạch Đằng hướng đến là thu gom hết rác thải sinh hoạt và rác thải ngoài đồng ruộng. Đặc biệt là những vỏ thuốc, túi thuốc trừ sâu sẽ được thu gom về điểm tập kết để xử lý theo quy trình để không ảnh hưởng đến môi trường như trước đây nữa.

Ngoài việc hàng ngày thực hiện tốt phong trào "5 không, 3 sạch" thì các tổ hội còn tổ chức mỗi tháng một lần thực hiện việc thu gom rác trong khu dân cư, các tuyến đường, chăm sóc các tuyến đường hoa. Bên cạnh đó còn thực hiện họp giao ban hàng tháng để đánh giá những việc đã làm được và chưa làm được để thời gian tới công tác được thực hiện tốt hơn.

Để có được những tuyến đường hoa và môi trường xanh, sạch đẹp như hiện nay là cả một sự cố gắng nỗ lực của cả một tập thể. Theo bà Lê Thị Chinh (Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ Thị xã Kinh Môn), thời gian đầu khi thực hiện thí điểm tại xã Bạch Đằng không nghĩ là có thể làm tốt được đến như vậy. Giờ về xã nhìn những con đường hoa nở sạch sẽ mới thấy hết được tâm huyết của mọi người dành cho chương trình này. Dù kinh tế còn nhiều khó khăn, nhưng chính quyền xã cũng đã cố gắng để có kinh phí hỗ trợ cho các hoạt động, dù rất nhỏ nhưng cũng là sự động viên để cùng nỗ lực vì môi trường sống trong sạch, lành mạnh.

Những con đường hoa rực rỡ ở xã Bạch Đằng

Là người đứng đầu UBND xã và luôn đồng hành cùng bà con từ đầu chương trình nhưng với ông Trần Văn Tặng (Chủ tịch UBND xã Bạch Đằng) chỉ luôn tâm niệm một điều: "Mình đã làm gì thì phải thực hiện chuẩn chỉnh từ đầu, công sức là của tất cả mọi người cùng đồng lòng mới có được thành công như hôm nay. Nói thật giờ nhìn những con đường hoa với chiều dài hơn 10 km, những cánh đồng không còn vỏ thuốc trừ sâu mà thấy vui lắm".

Sau khi thực hiện thí điểm tại xã Bạch Đằng, đến nay chương trình đã mở rộng thêm ra nhiều xã khác như Thất Hùng, Thượng Quán, Hiệp Hòa… .

Đến xã Bạch Đằng hôm nay, chiêm ngưỡng cảnh quan và môi trường nơi đây, chúng ta sẽ cảm nhận được những cố gắng, nỗ lực của chính quyền và nhân dân trong suốt quá trình thực hiện phong trào "5 không, 3 sạch" để có được một môi trường sống "xanh, sạch, đẹp".

Bạn đang đọc bài viết Hiệu quả từ phong trào '5 không, 3 sạch' ở xã Bạch Đằng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bài thơ: Tháng Tư...
Sao trời nỡ đem mưa về phố vắng//Để tháng Tư ướt đẫm những cung đường//Chân trần bước... đếm ngày trôi thầm lặng//Rẽ lối nào... sẽ gặp lại người thương?! 

Tin mới

Miền Đông Tây Ban Nha cháy rừng dữ dội
Ngày 15/4, giới chức Tây Ban Nha cho biết trong điều kiện nhiệt độ cao bất thường, một trận cháy rừng đã thiêu trụi 500 ha đất tại miền Đông nước này và buộc 180 người phải sơ tán.
Bài thơ: Tháng Tư...
Sao trời nỡ đem mưa về phố vắng//Để tháng Tư ướt đẫm những cung đường//Chân trần bước... đếm ngày trôi thầm lặng//Rẽ lối nào... sẽ gặp lại người thương?!