Thứ bảy, 20/04/2024 10:02 (GMT+7)

Hồ sơ ở Đà Nẵng còn gỗ thì ở Gia Lai?

Nguyễn Thuý -  Thứ năm, 01/07/2021 09:14 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Để “chữa cháy” số gỗ vừa bị bắt giữ, chủ DNTN Giao Trang (huyện Kbang, tỉnh Gia Lai) đã xuất trình cho hạt Kiểm lâm huyện Kbang hồ sơ số gỗ này được mua của công ty TNHH Hữu Phát tại TP Đà Nẵng.

Huyện Kbang, tỉnh Gia Lai được biết đến là địa phương sở hữu diện tích rừng tự nhiên lớn, trữ lượng gỗ quý dồi dào. Kéo theo đó là tệ nạn phá rừng diễn biến phức tạp. “Lâm tặc” ngày đêm chầu chực đốn hạ gỗ, bằng nhiều cách khác nhau hợp thức hóa “gỗ lậu” thành gỗ hợp pháp vận chuyện đi tiêu thụ.

Gỗ một nơi – Hồ sơ một nẻo

Huyện Kbang, tỉnh Gia Lai là địa phương có hơn 121.000 ha rừng tự nhiên, bao gồm nhiều quần thể gỗ quý hiếm như hương, dỗi có giá trị kinh tế cao. Cũng chính vì vậy, nhiều năm trở lại đậy đại địa phương này trở thành điểm “nóng” bởi thực trạng khai thác gỗ trái phép. “Lâm tặc” ngày đêm chầu chực đốn hạ gỗ rồi bằng nhiều cách khác nhau hợp thức hóa “gỗ lậu” thành gỗ hợp pháp vận chuyện đi tiêu thụ khiến những cánh rừng tự nhiêu ngày càng bị thu hẹp.

Tuy nhiên, điều nhiều người cảm thấy lo ngại, dù chính quyền địa phương có nhiều biện pháp quyết liệt để trấn áp, ngăn chặn nhưng nạn phá rừng dường như vẫn không có dấu hiếu suy giảm. Bởi những đối tượng “lâm lặc” lắm chiêu trò, luồn lách đủ kiểu hợp thức hóa gỗ cưa hạ trái phép thành hợp pháp tuồn ra khỏi địa phương.

Điển hình như mới đây, vào khoảng 23h ngày 20/6, Hạt Kiểm lâm huyện Kbang nhận được tin báo của quần chúng nhân dân về việc xe ô tô tải BKS 81C-177.40 có dấu hiệu vận chuyển lâm sản trái pháp luật.

Xe chở hơn 20m3 gỗ trái phép bị cơ quan chức năng tạm giữ.

Ngay sau đó, tổ công tác của Hạt Kiểm lâm đã phối hợp với đoàn kiểm tra liên ngành số 1 (Chi cục Kiểm lâm tỉnh) tiến hành chốt chặn tại khu vực suối nước xã Đak Smar, phát hiện xe ô tô trên do tài xế N.Đ.S (trú tại tổ 2, thị trấn Kbang) điều khiển lưu thông về hướng thị trấn Kbang, trên xe có 15 lóng gỗ tròn, xẻ, chủng loại dổi.

Tại thời điểm kiểm tra, tài xế không xuất trình được giấy tờ liên quan đến nguồn gốc số gỗ nêu trên nên đã tiến hành tạm giữ toàn bộ tang vật và phương tiện. Qua kiểm đếm, tổng khối lượng gỗ trên xe là 21,355 m3.

Sau thông tin lực lượng chức năng tạm giữ xe chở gỗ, lực lượng công ty lâm nghiệp Hà Nừng (xã Sơn Lang, huyện Kbang), đi kiểm tra thì phát hiện tại khoảnh 7, tiểu khu 56 thuộc lâm phần của công ty quản lý có cây gỗ dổi cổ thụ vừa bị đốn hạ.

Tuy nhiên, để “chữa cháy” số gỗ vừa bị cơ quan chức năng bắt giữ ông Hồ Ngọc Dao (chủ DNTN Giao Trang, thị trấn Kbang, huyện Kbang) đã xuất trình cho hạt Kiểm lâm huyện Kbang hồ sơ số gỗ này được ông mua của công ty TNHH Hữu Phát (số 455 Điện Biên Phủ, quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng) theo hóa đơn giá trị gia tăng số 0000584 ngày 10/2/2015, với khối lượng trên 152m3 gỗ dổi tròn.

Giám đốc công ty lâm nghiệp Hà Nừng cho biết: "Sau khi có thông tin cơ quan chức năng bắt xe chở gỗ, cán bộ trong công ty đi kiểm tra phát hiện một cây gỗ dổi bị đốn hạ.

Lực lượng cán bộ của công ty đã lập biên bản và báo cáo sự việc cho lãnh đạo huyện. Thời điểm anh em đi kiểm tra phát hiện có một số người dân đang đốt gốc cây sợ cháy lây lan ra xung quanh nên anh em tiến hành dập lửa".

Gốc cây dỗi bị đốt cháy để phi tang.

Vị Giám đốc cho biết thêm: "Cây dổi bị cưa hạ chỉ còn lại phần gốc, phần thân thì bị các đối tượng chở đi khỏi hiện trường. Nhiều thông tin cho rằng, số gỗ trên xe bị cơ quan chức năng tạm giữ chính là cây dổi bị đốn hạ, đó chỉ là suy đoán của họ chứ không có căn cứ.

Trường hợp xác định được chính xác số gỗ trên xe là cắt từ cây trong rừng ra nhưng doanh nghiệp cung cấp hồ sơ sai lệch thì họ phải chịu trách nhiệm. Phải hay không phải thì chờ cơ quan công an điều tra xem cụ thể như thế nào".

Rừng nguyên sinh bị “bức tử” từng ngày

Ngay sau khi nắm được thông tin về vụ bắt giữ xe gỗ nói trên, PV đa có mặt tại điểm “nóng” phá rừng để ghi nhận thêm thông tin. Theo quan sát của PV tại tiểu khu 25, lâm phần Công ty TNHH MTV lâm nghiệp Đắk Roong nằm sát làng Kon Lốc 1, xã Đắk Roong, huyện Kbang.

Theo con đường mòn từ rẫy sản xuất của người dân vào rừng chưa đến 1km, nhiều cây dổi và thông nàng cao hàng chục mét, đường kính từ 80 cm đến 1,5 mét bị cưa hạ rải rác. Hiện trường chỉ còn những gốc cây trơ trọi cùng mùn cưa, ván bìa và cành ngọn, phần gỗ có giá trị đã được đem ra khỏi rừng. Những gốc cây cả mới, cả cũ cho thấy, việc khai thác trái phép tại đây đã diễn ra trong thời gian dài.

Ông Nguyễn Minh Sự, Giám đốc Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Đăk Roong, huyện Kbang giải thích: "Thực trạng hiện nay, người dân địa bàn có nhu cầu làm nhà ở và nhà rông, có người chết trong làng, họ cũng vào rừng để xẻ gỗ. Đặc điểm dân ở đây không dùng cây khô làm hòm, mà phải dùng cây tươi. Có một số đối tượng đã lợi dụng việc này để khai thác, mua bán. Rất khó khăn trong công tác bảo vệ rừng”.

Những cánh rừng cổ thụ tai huyện Kbang đang bị tàn phá nghiêm trọng.

Liên quan đến việc xe gỗ được xác định là khai thác trái phép trại rừng huyện Kbang nhưng khi bị tạm giữ phía doanh nhiệp lại “chữa cháy” bằng bộ hồ sơ gỗ mua có nguồn gốc.

Trả lời về vấn đề này, ông Trương Thanh Hà, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Kbang cho biết: “Hồ sơ và gỗ không liên quan tới nhau, và gỗ trên xe là gỗ khai thác trái phép. Hạt Kiểm lâm huyện đang phối hợp với các lực lượng để điều tra, làm rõ vụ việc”.

Theo ông Hà, Kbang là huyện có diện tích rừng lớn, nhiều hiện trạng rừng có trữ lượng gỗ cao, nên là miếng mồi béo bở cho bọn lâm tặc. Quan điểm của Hạt kiểm lâm Kbang là phối hợp tích cực với cơ quan cảnh sát điều tra, chủ rừng, chính quyền địa phương để kiên quyết làm rõ các đối tượng khai thác, buôn bán trái phép, kiên quyết xử lý đúng pháp luật.

Theo UBND huyện K’Bang, 6 tháng qua, các lực lượng chức năng địa phương phát hiện 40 vụ vi phạm Luật Lâm nghiệp, hơn một nửa trong số đó là khai thác gỗ trái phép. Ông Nguyễn Văn Dũng, Chủ tịch UBND huyện cho biết: “6 tháng qua, các lực lượng chức năng địa phương phát hiện 40 vụ vi phạm Luật Lâm nghiệp, hơn một nửa trong số đó là khai thác gỗ trái phép. Với tư cách người đứng đầu địa phương, chúng tôi kiên quyết chỉ đạo xử lý nghiêm các trường hợp cán bộ và lâm tặc khai thác, vận chuyển trái phép lâm sản. Và yêu cầu cơ quan điều tra kịp thời khởi tố những vụ án được chuyển sang cơ quan cảnh sát điều tra”.

Bạn đang đọc bài viết Hồ sơ ở Đà Nẵng còn gỗ thì ở Gia Lai?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ