Thứ sáu, 19/04/2024 16:21 (GMT+7)

Huế: Chớm nở sắc Xuân trên làng hoa giấy Thanh Tiên

Thúy Trinh -  Chủ nhật, 29/12/2019 16:44 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Những bông hoa giấy Thanh Tiên rực rỡ màu sắc được bày bán khắp nơi, tô điểm thêm không khí rộn ràng báo hiệu một mùa xuân nữa lại về.

Làng hoa giấy Thanh Tiên (thuộc xã Phú Mậu, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế) có lịch sử hình thành cách đây hơn 300 năm. Trải qua nhiều thăng trầm của thời gian nhưng người dân trong làng vẫn luôn cố gắng gìn giữ và phát huy nét đẹp truyền thống của cha ông, tiêu biểu là nét đẹp tâm linh trên bàn thờ tổ tiên của mỗi gia đình.

Vào thời điểm từ tháng 9 đến tháng 12 âm lịch hằng năm, người dân làng Thanh Tiên lại tất bật chuẩn bị những nguyên vật liệu để làm hoa giấy. Nét đặc trưng trong việc làm hoa giấy Thanh Tiên chính là tất cả các công đoạn được làm bằng tay thể hiện sự đơn điệu, giản dị khi dâng cúng tổ tiên, ông bà.

Làng hoa giấy Thanh Tiên có lịch sử hình thành cách đây hơn 300 năm.
Để tạo thành một bông hoa hoàn chỉnh đòi hỏi người thợ phải có sự khéo léo và kiên nhẫn và sáng tạo.

Ngược dòng về lịch sử, làng hoa giấy Thanh Tiên ra đời gần 400 năm thời triều đình nhà Nguyễn. Sau khi thống nhất giang sơn, nhân lễ Thượng tuần, vua Gia Long ban chiếu đề nghị mỗi một trấn đem về kinh thành một loài hoa quý. Một vị quan người làng Thanh Tiên làm ở Bộ Lễ chức Tả Hữu Đồng Nghị, đã thay mặt trấn dâng lên nhà vua một loài hoa ngũ sắc với đầy ý nghĩa Tam Cương - Ngũ Thường: “Ba cành hoa ở giữa tượng trưng cho Trung - Hiếu - Nghĩa. Trong đó luôn có một chiếc hoa màu vàng hoặc đỏ được làm to nhất tượng trưng cho đấng minh quân, còn 5 bông hoa hai bên tượng trưng cho Nhân - Lễ - Nghĩa - Trí - Tín”.

Kể từ đó, hoa giấy làng Thanh Tiên đã trở thành một vật phẩm không thể thiếu trong các nghi lễ cúng bái như ngày ông Công ông Táo, tất niên... Không những thế hoa giấy còn được dùng để trang trí nhà cửa, tô thêm màu sắc trong những dịp tết đến xuân về.

Nét đặc trưng trong việc làm hoa giấy Thanh Tiên chính là tất cả các công đoạn được làm bằng tay thể hiện sự đơn điệu, giản dị khi dâng cúng tổ tiên, ông bà.
Hoa giấy Thanh Tiên còn là nét đẹp truyền thống đặc trưng riêng biệt tạo nên cái tên thương hiệu cho ngôi làng này.

Để tạo thành một bông hoa hoàn chỉnh đòi hỏi người thợ phải có sự khéo léo và kiên nhẫn, đặc biệt sự sáng tạo trong việc tạo ra nhiều mẫu mã đa dạng về chủng loại và phong phú về màu sắc. Hoa giấy Thanh Tiên tuy nhìn đơn giản nhưng tập hợp rất nhiều loài hoa khác nhau như: cúc, lan, tường vi, huệ... ngoài ra còn có thêm hoa sen được làm rất công phu và nhìn bắt mắt.

Trao đổi với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam, nghệ nhân Nguyễn Hóa (60 tuổi) người đã gắn bó 50 năm với nghề cho biết, kể từ đầu tháng 9 gia đình tôi đã bắt đầu chuẩn bị các nguyên vật liệu cần thiết để làm hoa giấy phục vụ dịp Tết. Vụ hoa năm nay gia đình tôi làm khoảng 5.000 cặp hoa giấy với 3 lao động chính, ước tính tới khoảng ngày 25 đến 28 tết là hoàn thành việc làm và bán hoa.

Mỗi cặp hoa giấy có giá dao động từ 9 - 10 ngàn đồng.

Theo tìm hiểu, hiện nay mỗi cặp hoa giấy có giá dao động từ 9 - 10 ngàn đồng, trung bình mỗi vụ như vậy mỗi hộ gia đình thu về khoảng 40 triệu đồng. Thương lái ở khắp nơi đến tận cơ sở sản xuất để thu mua sau đó đem tiêu thụ ở thị trường trong tỉnh và các vùng lân cận, giáp với địa bàn tỉnh. Ngoài ra, hoa sen giấy của làng Thanh Tiên đã và đang xuất khẩu sang thị trường một số nước trên thế giới.

Người dân xứ Huế khi nhắc đến hoa giấy, cái tên hoa giấy Thanh Tiên luôn đứng ở vị trí bậc nhất trong tiềm thức của họ. Hoa giấy Thanh Tiên không chỉ là sản phẩm để kinh doanh tăng thêm thu nhập cho các hộ gia đình trong làng mà còn là nét đẹp truyền thống đặc trưng riêng biệt tạo nên cái tên thương hiệu cho ngôi làng này.

Bạn đang đọc bài viết Huế: Chớm nở sắc Xuân trên làng hoa giấy Thanh Tiên. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bài thơ: Phố giao mùa
Phố giao mùa bâng khuâng lối cũ//Lá sấu rụng đầy vướng chân đi///Cố dịu dàng qua thời con gái///Em nào có được gì?
Bài thơ: Tự...
Ta mạnh mẽ không phải ta không khóc///Thực chỉ là nước mắt ngược vào trong///Bởi ta biết giữa biển đời mênh mông///Sông núi rộng - hành trình ta tự bước

Tin mới

Bài thơ: Phố giao mùa
Phố giao mùa bâng khuâng lối cũ//Lá sấu rụng đầy vướng chân đi///Cố dịu dàng qua thời con gái///Em nào có được gì?
Bài thơ: Tự...
Ta mạnh mẽ không phải ta không khóc///Thực chỉ là nước mắt ngược vào trong///Bởi ta biết giữa biển đời mênh mông///Sông núi rộng - hành trình ta tự bước