Thứ bảy, 20/04/2024 21:47 (GMT+7)

Huế: Đào được cổ vật quý hiếm, quyết không bán

Nguyễn Hiền -  Thứ sáu, 09/03/2018 11:28 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trong lúc đào nền nhà để sữa lại, ông Ng. bất ngờ phát hiện 3 bức tượng bằng đồng có khắc chữ Hán ở dưới đáy bị vùi lấp dưới nền nhà.

Ngày 9/3, trao đổi với PV Môi trường và Đô thị điện tử, ông N.V.Ng (69 tuổi) trú tại thôn An Truyền, xã Phú An, huyện Phú Vang, Thừa Thiên Huế, cho biết hiện ông đang sở hữu 3 bức tượng bằng đồng có khắc chữ Hán ở dưới đáy.

Theo đó, khi phát hiện nền ngôi nhà rường cổ của mình bị hư dưới giường ngủ, ông Ngọc đã đào lên để sửa lại. Trong lúc đào nền cũ, ông Ng. bất ngờ phát hiện 3 bức tượng bị chôn lấp gồm: Một bức tượng Phật di lặc, một tượng hình con gà và chiếc bình bát tiên. Tất cả đều được làm bằng đồng.

Ông Ng. bên 3 cổ vật vừa mới đào được dưới nền nhà.

Trao đổi với PV, một nhà nghiên cứu về lịch sử chia sẻ, qua quan sát chữ Hán dưới các bức tượng gửi bằng hình ảnh thì đây là những bức tượng được làm từ Trung Quốc, thời triều Minh và Thanh. Trong đó, chiếc hồ lô bát tiên có bốn chữ Hán khắc dưới đáy là Đại Minh Tuyên Đức tức chiếc bình được đúc từ thời Nhà Minh, dưới thời vua Tuyên Đức (khoảng năm 1425-1435).

Được biết, hiện ngoài ngôi nhà rường cổ bằng gỗ tuổi đời hơn 100 năm, ông Ng. còn đang giữ 2 bộ trường kỷ, một chiếc chậu rửa mặt bằng sứ, 6 đôi đũa có đầu bằng ngà voi, 6 bức tranh và nhiều bát sứ do một vị vua nhà Nguyễn ban tặng cho bố ông trong quá trình sửa sang các lăng mộ.

Dưới các cổ vật đều có khắc chữ nhìn giống chữ Trung Quốc.

Ông Nguyễn Văn Ng. cho biết, khi biết ông đào được cổ vật, nhiều nhà sưu tập đồ cổ đã đến hỏi mua nhưng ông không bán dù với giá nào. Thân sinh ông trước đây là thợ kép chuyên làm lăng mộ cho các vua nhà Nguyễn nổi tiếng một thời. “Trước khi qua đời, cụ di huấn mọi đồ cổ trong gia đình không được bán mà phải giữ gìn cho con cháu, nên tôi không bán bất cứ cổ vật nào”, ông Ngọc nói.

Bạn đang đọc bài viết Huế: Đào được cổ vật quý hiếm, quyết không bán. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hàng loạt nguy cơ sức khoẻ khi thời tiết nắng nóng
Cái nóng như thiêu đốt đem lại gánh nặng và các bệnh liên quan đến nắng nóng (nhiệt) thường là tăng thân nhiệt. Tăng thân nhiệt đề cập đến bất kỳ tình trạng nào mà cơ thể không thể duy trì nhiệt độ và xử lý nhiệt đúng cách.

Tin mới

Hàng loạt nguy cơ sức khoẻ khi thời tiết nắng nóng
Cái nóng như thiêu đốt đem lại gánh nặng và các bệnh liên quan đến nắng nóng (nhiệt) thường là tăng thân nhiệt. Tăng thân nhiệt đề cập đến bất kỳ tình trạng nào mà cơ thể không thể duy trì nhiệt độ và xử lý nhiệt đúng cách.
Kon Tum quyết định huỷ gói thầu hơn 77 tỷ đồng
UBND tỉnh Kon Tum vừa đưa ra quyết định hủy thầu đối với Gói thầu số 03 trong Dự án Xác định ranh giới sử dụng đất, đo đạc, chỉnh lý bản đồ địa chính, lập hồ sơ ranh giới sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các đối tượng sử dụng đất...
Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất