Thứ sáu, 29/03/2024 22:55 (GMT+7)

Huế: Hàng chục đô vật so tài vào đầu năm mới

Nguyễn Hiền -  Thứ hai, 11/02/2019 10:53 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hoà trong không khí vui tươi, phấn khởi của cả nước đang nô nức đón Xuân Kỷ Hợi, hàng chục thanh thiếu niên đã có màn so tài đầu năm mới trên sới vật khiến cho nhiều người có mặt cảm thấy thích thú.

Theo tìm hiểu của PV, ngày 10/2, tại đình làng Thủ Lễ, xã Quảng Phước, huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên - Huế đã diễn ra lễ hội vật truyền thống đầu năm mới thu hút hàng trăm người dân trên địa bàn cùng nhiều du khách trong và ngoài nước đến tham dự.

Hội vật truyền thống làng Thủ Lễ là một trong những hoạt động văn hóa, thể thao thường niên không thể thiếu trong mỗi độ Xuân về của người dân huyện Quảng Điền. Hội vật nơi đây được hình thành và phát triển mạnh từ thời các chúa Nguyễn, với mục đích nhằm tuyển chọn những binh sỹ có sức khỏe tốt tham gia vào quân đội của triều đình.

Hàng trăm người dân trên địa bàn cùng nhiều du khách trong và ngoài nước đến tham dự lễ hội đô vật tại làng Phú Lễ.

Đến với hội vật, không phân biệt nam, nữ, già, trẻ thành phần xuất thân, miễn là có sức khỏe đều có thể đăng ký tham gia ngay tại sới. Các đô vật muốn vượt qua vòng đấu loại phải giành chiến thắng trước 3 đối thủ, với đòn đánh làm cho đối phương "lấm lưng, trắng bụng".

Mở đầu lễ hội, hai vị bô lão cao niên của làng lên đài sới vật, phô diễn những màn vật đẹp mắt. Những cô gái xinh đẹp tham gia biểu diễn làm cho không khí lễ hội thêm náo nhiệt hơn. Trong sân đấu, các đô vật tranh tài từng động tác, thi đấu trung thực, cống hiến hết mình với tinh thần thượng võ, giao lưu học hỏi lẫn nhau.

Màn so tài đầy kịch tích của 2 đô vật.

Ông Lê Quế, một bậc cao niên của làng Thủ Lễ cho biết, nét mới của hội vật năm nay có 16 đô vật là con em trong làng tham dự, đánh dấu bước tiếp nối, bảo tồn và phát huy truyền thống thượng võ của làng. Lễ hội nhằm giữ gìn và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống. Kịch tính trong từng pha vật.

Ngoài việc đề cao tinh thần thượng võ, tăng cường sức khỏe, rèn luyện thể dục thể thao cho thanh thiếu niên và người dân, hoạt động này còn mang ý nghĩa cầu quốc thái dân an, tăng cường tình làng nghĩa xóm, tinh thần đoàn kết toàn dân.

Nhiều đô vật ở lứa tuổi cao niên cũng đến tham gia tranh tài tại lễ hội.

Được biết, hội vật Thủ Lễ năm nay thu hút sự tham gia tranh tài của gần 100 đô vật ở lứa tuổi thanh, thiếu niên.

Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với PV, bà Nguyễn Thị Hiền, Chủ tịch UBND xã Quảng Phước cho hay, hội vật làng Thủ Lễ là một trong những lễ hội truyền thống diễn ra hàng năm trong ngày đầu Xuân. Đây là lễ hội tạo ra không khí vui tươi, tạo tinh thần đoàn kết,rèn luyện sức khỏe cho bà con trên địa bàn.

Bạn đang đọc bài viết Huế: Hàng chục đô vật so tài vào đầu năm mới. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới