Thứ sáu, 19/04/2024 08:11 (GMT+7)

Huế: Tự ý tẩy sạch phần tường vữa nguyên thủy của ngôi nhà cổ

Nguyễn Hiền -  Thứ ba, 05/06/2018 17:52 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Được Trung tâm Phát triển Quỹ đất Huế cho thuê mặt bằng để kinh doanh cà phê, chủ nhà đã phá luôn căn nhà cấp 4 và tẩy sạch phần tường vữa nguyên thủy của ngôi nhà cổ kiến trúc Pháp 100 tuổi.

Vừa qua, dư luận khá bức xúc trước việc, ngôi nhà cổ theo lối kiến trúc Pháp có tuổi đời hơn 100 năm bị tẩy sạch phần vữa tường nguyên thủy chỉ còn lại lớp gạch phía trong để trang trí nhằm mục đích kinh doanh quán cà phê.

Theo tìm hiểu ngôi nhà cổ kiến trúc Pháp có tuổi đời hơn 100 năm, tọa nằm ở số 3, trục đường Đống Đa, TP Huế. Trước đây công trình này thuộc trụ sở Phòng Giáo dục và Đào tạo TP Huế. Khu đất có diện tích 600 m2, trong đó có 1 khối nhà cấp 4 và ngôi biệt thự cổ kiến trúc Pháp được thiết kế 2 tầng.

Mặt bằng có ngôi nhà cổ kiến trúc Pháp có tuổi đời hơn 100 tuổi được Trung tâm Phát triển Quỹ đất TP. Huế cho ông Vũ thuê để kinh doanh quán cà phê.

Khi khu hành chính tập trung TP Huế được đầu tư hoàn thành, tất cả các phòng ban đều được di chuyển về đây. Lúc này, trụ sở này giao Trung tâm Phát triển Quỹ đất TP Huế quản lý và cho thuê làm quán cà phê. Đến ngày 1/1/ 2018, Trung tâm Phát triển Quỹ đất Huế cho ông Lê Nguyên Vũ (quê ở huyện Phong Điền, Thừa Thiên - Huế) thuê mở quán cà phê.

Trong hợp đồng cho thuê nhà công sản quy định: Bảo đảm giữ nguyên trạng, không được tự ý sửa chữa, thay đổi kết cấu các công trình kiến trúc... Hình thức thuê theo năm, mỗi tháng người thuê phải trả khoản tiền 32.400 ngìn đồng.

Phần tường vữa nguyên thủy ở các mặt tường đã bị tẩy sạch.

Thế nhưng quy định là vậy, sau khi thuê được mặt bằng, ông Vũ đã tự ý thay đổi hiện trạng ngôi nhà cổ theo lối kiến trúc Pháp để trang trí quán cà phê khiến người dân vô cùng bức xúc.

Theo quan sát của PV, phần tường tầng trệt của ngôi biệt thự Pháp đã bị tẩy sạch phần vữa nguyên thủy ở phía mặt tiền, hông bên trái và các gian bên trong. Ngôi nhà cấp 4 đã bị chủ quán phá vở để mở rộng quán cà phê, không những thế các thợ xây còn đục nhiều lỗ lớn để thay đổi kết cấu vách, gá phủ thêm cả gạch mới lên tường cũ.

Ông Bình nói việc làm trên là vi phạm các quy định trong hợp đồng cho thuê mặt bằng.

Trao đổi với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, ông Trần Thanh Bình – Trưởng quản lý bộ phận nhà ở - Trung tâm Phát triển Quỹ đất TP Huế cho biết: Việc làm của chủ hộ kinh doanh quán cà phê đó là trái với quy định, đã vi phạm các điều khoản trong hợp đồng cho thuê số 01/2018/HĐKT - MBKD.

“Sau khi nắm được thông tin mà báo chí phản ánh, Trung tâm Phát triển Quỹ đất TP. Huế đã có công văn yêu cầu ông Vũ có trách nhiệm thực hiện đúng theo hợp đồng cho thuê, hoàn trả lại nguyên trạng và không được xây dựng, cơi nới thêm”, ông Bình nói.

Bạn đang đọc bài viết Huế: Tự ý tẩy sạch phần tường vữa nguyên thủy của ngôi nhà cổ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hải Phòng: Bí thư Thành ủy thăm, tặng quà người có công
Chiều 17/4, Ông Lê Tiến Châu- Bí thư Thành ủy Hải Phòng đi thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ, Chiến sĩ Điện Biên, Thanh niên xung phong, Dân công hỏa tuyến tại quận Hải An. Nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 07/5/2024).
Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.