Thứ bảy, 20/04/2024 05:14 (GMT+7)

Khởi tố vụ nước sạch sông Đà nhiễm dầu

Văn Chương Chi -  Thứ năm, 17/10/2019 15:30 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Cơ quan Cảnh sát điều tra công an huyện Kỳ Sơn đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội gây ô nhiễm môi trường theo quy định tại điều 235, Bộ luật Hình sự.

Chiều 17/10, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Hòa Bình họp báo Thông tin về việc ô nhiễm nguồn nước sạch cung cấp cho TP Hà Nội.

Chủ trì họp báo là ông Nguyễn Văn Toàn, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy. Về phía công an có ông Nguyễn Hữu Đức, Phó giám đốc Công an Hòa Bình.

Tại buổi họp báo, cơ quan chức năng tỉnh Hòa Bình  vận động người dân tích cực tham gia tố giác tội phạm, cung cấp thông tin liên quan đến vụ việc.

Nước sạch sông Đà nhiễm dầu. Ảnh: Internet.

Sáng 9/10, Công ty nước sạch sông Đà phát hiện có váng dầu tại suối Bằng, sau đó đã kiểm tra ngược theo dòng suối và phát hiện trên đường liên xã Hợp Thịnh - Phức Tiến - Phú Minh có đổ thải dầu, dầu chảy tràn xuống suối TrậmTừ đỉnh dốc (điểm có dầu) đến điểm chảy xuống suối khoảng 150 m. Tuy nhiên, công ty này vẫn tiếp tục bán nước cho người dân.

Liên quan đến vấn đè này, chiều 15/10, Hà Nội khuyến cáo người dân không sử dụng nước sạch sông Đà để ăn uống mà chỉ để tắm giặt. Tối cùng ngày, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các cơ quan chức năng vào cuộc xác định nguyên nhân và yêu cầu đáp ứng đủ nguồn nước sạch cho người dân sử dụng.

Được biết, theo kết quả công bố của Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung, kết quả xét nghiệm xác định mùi lạ trong nước liên quan đến chất styren với mức vượt ngưỡng từ 1,3 – 3,6 lần so với bình thường. Styren thuộc nhóm các chỉ tiêu giám sát mức độ C, mức giới hạn theo QCVN 01:2009/BYT là 20 mg/lít.

Ngày 16/10, Cty CP Đầu tư nước sạch sông Đà có thông báo gửi UBND Thành phố Hà Nội, Sở Xây dựng và khách hàng. Theo đó, Công ty nước sạch Sông Đà khẳng định, theo ý kiến chỉ đạo của thành phố và kết luận cuộc họp ngày 15/10, công ty sẽ tiếp tục thay rửa bể chức, súc xả toàn bộ tuyến ống truyền tải nước sạch Sông Đà. "Trong thời gian thau rửa bể chưa, súc xả toàn bộ tuyến ống, công ty buộc phải tạm ngừng cấp nước. Sau khi hoàn thành công tác súc xả, công ty sẽ có thông báo về thời gian cấp nước trở lại".

Trao đổi với PV, PGS.TS Nguyễn Trường Luyện, Viện Vật lý Kỹ thuật, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết:  Cặn dầu có chứa nhiều kim loại nặng, nếu uống vào cơ thể sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Hơn nữa, việc xử lý rất khó khi cặn dầu đã bám chặt vào đất, bùn, ống dẫn nước, bể chứa nước".

"Dầu bản thân là hoạt chất khó xử lý, phương pháp này khá đắt, tốn kém và mất thời gian", vị chuyên gia nhận định.

Theo PGS.TS Nguyễn Trường Luyện, nước nhiễm dầu đã nguy hiểm nhưng nước nhiễm cặn dầu còn nguy hiểm hơn nhiều. Bởi cặn dầu có chưa kim loại nặng. Nếu chỉ là dầu thì chúng ra có thể chặn phao nổi và hút hết bề mặt. Nhưng cặn dầu thì phải tiến hành nạo vét bùn.

 PGS.TS Nguyễn Trường Luyện cho hay: "Dầu bám rất chặt vào thành ống nước, tôi không biết doanh nghiệp nước sạch sẽ tiến hành súc rửa theo biện pháp nào. Việc súc rửa chắc chắn sẽ phải mất nhiều ngày, vì vậy người dân phải có phương án dự phòng".

Trả lời trên báo Tuổi trẻ, luật sư Nguyễn Thành Công (đoàn Luật sư TP. HCM) cho rằng công ty cấp nước phải khắc phục ngay lập tức việc nước nhiễm bẩn để người dân ổn định cuộc sống.

Ngoài ra, việc đổ chất thải nguy hại ra môi trường, ảnh hưởng vô cùng nghiêm trọng đến nguồn nước sinh hoạt cung cấp cho người dân (như báo chí thông tin và thông cáo báo chí của UBND TP Hà Nội) là hành vi có dấu hiệu tội phạm quy định ở Điều 235 BLHS hiện hành với khung hình phạt đến 7 năm tù và 200 triệu đồng.

Bạn đang đọc bài viết Khởi tố vụ nước sạch sông Đà nhiễm dầu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...