Thứ sáu, 29/03/2024 14:50 (GMT+7)

Lo lò đốt rác Q.Nam gây ô nhiễm nguồn nước, Sở TN&MT Đ.Nẵng vào cuộc

Nam Hà -  Thứ tư, 29/05/2019 05:38 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trước mối lo của Cty cấp nước Đà Nẵng khi cho rằng lò đốt rác sinh hoạt tại xã Đại Hiệp (huyện Đại Lộc, Quảng Nam) sẽ gây ô nhiễm nguồn nước, Sở TN&MT Đà Nẵng đã có báo cáo nhanh gửi lãnh đạo UBND TP.

Liên quan đến thông tin kiến nghị của Công ty CP cấp nước Đà Nẵng về lo ngại lò đốt rác Quảng Nam có thể ảnh hưởng đến nguồn nước sinh hoạt thành phố, ngày 26/5/2019, Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Đà Nẵng đã có buổi khảo sát thực tế và có báo cáo như sau.

Theo Sở TN&MT Đà Nẵng, bãi rác Đại Hiệp nằm tại địa phận xã Đại Hiệp (huyện Đại Lộc, Quảng Nam) đã hoạt động từ năm 2003, đến nay đã bắt đầu đóng bãi. Một số khu vực đã thực hiện phủ đất, một góc nhỏ của bãi hiện vẫn được đổ rác. Tại bãi có hạng mục thu gom nước rỉ rác. Vị trí của bãi rác so với lưu vực sông Yên khoảng 2-3km.

Nhà máy xử lý rác thải Đại Nghĩa đang được đầu tư.

Theo chỉ dẫn của người dân khu vực, địa điểm dự án lò đốt rác đã được xác định ranh giới, có vị trí gần khu vực bãi rác hiện nay. Khu vực này có cao trình rất cao. Qua khảo sát ban đầu, Sở TN&MT Đà Nẵng chưa xác định cụ thể lưu vực thoát nước của dự án.

Là cơ quan thường trực Ban Điều phối của lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn và vùng bờ Quảng Nam - Đà Nẵng, Sở TN&MT có ý kiến, từ năm 2016, Tỉnh ủy Quảng Nam và Thành ủy Đà Nẵng đã cùng ký Kết luận về nội dung hợp tác, hỗ trợ giữa hai địa phương.

Cụ thể, về lĩnh vực tài nguyên, môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu, hai địa phương đã thống nhất một số nội dung, trong đó có nêu: “Các dự án phát triển KT-XH có tác động đến nguồn nước lưu vực sông Vu Gia – Thu Bồn phải được xem xét, hỏi ý kiến của hai địa phương và các cơ quan trung ương có liên quan. Tăng cường kiểm tra công tác bảo vệ môi trường tại các KCN, tại cơ sở sản xuất ngoài KCN có nguồn thải vào hạ lưu sông”.

Từ năm 2018 đến nay, Ban Điều phối 2 địa phương đã có những buổi làm việc, đối thoại định kỳ, chủ yếu tập trung công tác điều phối nguồn tài nguyên nước, quản lý chất lượng môi trường nước trên lưu vực sông.

Lãnh đạo Công ty CP Cấp nước Đà Nẵng lo ngại, nước thải từ dự án lò đốt rác ở Quảng Nam sẽ chảy thẳng về khu vực đập dâng An Trạch.


Cũng theo Sở TN&MT Đà Nẵng, việc đầu tư Dự án Lò đốt rác thải sinh hoạt tại xã Đại Hiệp, để thay thế cho bãi chôn lấp hiện hữu tại địa phương này sẽ góp phần giảm các tác động đối với môi trường khu vực và lưu vực sông. Công tác đóng cửa bãi rác hiện hữu và dự án Lò đốt rác thải sinh hoạt chắc chắn đã có tính toán những tác động, rủi ro và có các giải pháp xử lý.

Tuy nhiên, với phạm vi hoạt động của Ban Điều phối về Quản lý tổng hợp lưu vực sông Vu Gia – Thu Bồn, Sở TN&MT Đà Nẵng sẽ trao đổi thêm với Sở TN&MT tỉnh Quảng Nam để có đầy đủ thông tin dự án, báo cáo UBND thành phố Đà Nẵng.

Trước đó, ngày 23/5, Công ty CP Cấp nước Đà Nẵng (Dawaco) có công văn gửi HĐND và UBND TP Đà Nẵng cho rằng vị trí xây dựng lò đốt rác ở 2 xã Đại Nghĩa và Đại Hiệp (huyện Đại Lộc), cách đập dâng An Trạch khoảng 4km, sẽ ảnh hưởng rất lớn đến nguồn nước sông Yên hiện đang cung cấp cho hơn 1 triệu người Đà Nẵng.

Dawaco đề nghị HĐND, UBND TP Đà Nẵng quan tâm đến dự án lò đốt rác thải sinh hoạt trên và làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Nam để có hướng phối hợp xử lý điều chỉnh vị trí dự án.

Đồng thời chỉ đạo đến các cơ quan quản lý chuyên ngành tham mưu, giải quyết để không gây ảnh hưởng đến chất lượng nguồn cấp nước cho dân Đà Nẵng.

Vị trí của bãi rác Đại Hiệp và dự án lò đốt rác trên bản đồ theo khảo sát của Sở TN&MT Đà Nẵng.

Phản hồi về vụ việc này, trao đổi với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam, ông Lê Trí Thanh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam khẳng định, lo lắng của Dawaco là quá xa, không phù hợp với thực tế bởi dự án đã có tính toán về việc xử lý nước thải và phương án thoát nước mặt.

Tuy nhiên lãnh đạo Quảng Nam cũng đề xuất lãnh đạo Đà Nẵng sớm phối hợp cùng tỉnh Quảng Nam đi thực tế hiện trường để làm rõ hơn có hay không ảnh hưởng của lò đốt rác Đại Nghĩa đến nguồn nước của TP. Đà Nẵng để tránh những thông tin gây hoang mang dư luận.

"Các ngành chức năng của Đà Nẵng nên sớm phối hợp cùng các ngành chức năng của Quảng Nam đi thực tế hiện trường để làm rõ hơn có hay không ảnh hưởng của nhà máy đốt rác Đại Nghĩa đến nguồn nước của Đà Nẵng.

Và khi đã xác định chưa đủ cơ sở để quan ngại như kiến nghị của Công ty cấp nước Đà Nẵng thì cũng thông tin chính thức và không nên đi quá xa trong vấn đề này để không tạo hoang mang, hiểu nhầm trong dư luận", ông Lê Trí Thanh, bày tỏ.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Bạn đang đọc bài viết Lo lò đốt rác Q.Nam gây ô nhiễm nguồn nước, Sở TN&MT Đ.Nẵng vào cuộc. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.

Tin mới

Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.