Thứ năm, 18/04/2024 10:39 (GMT+7)

“Lớp học hạnh phúc” dành cho bệnh nhi ung thư

MTĐT -  Thứ ba, 16/06/2020 15:22 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Điều đặc biệt bởi lớp học được tổ chức tại một bệnh viện và học sinh lại là những bệnh nhi đang hằng ngày chống chọi với căn bệnh ung thư hiểm nghèo.

Tại Bệnh viện K cơ sở Tân Triều, Hà Nội có một lớp học đặc biệt mang tên “Lớp học hạnh phúc” vừa mới mở vào đầu tháng 6 này. Điều đặc biệt bởi lớp học được tổ chức tại một bệnh viện và học sinh lại là những bệnh nhi đang hằng ngày chống chọi với căn bệnh ung thư hiểm nghèo. Dù mới đi vào hoạt động không lâu, lớp học đã mang đến niềm vui, hạnh phúc, động lực cho không chỉ các bệnh nhi tại bệnh viện vượt qua nỗi đau bệnh tật mà còn mang lại niềm động viên cho phụ huynh các bệnh nhi.

Các bệnh nhi học tập trong lớp học hạnh phúc. Ảnh: Bệnh viện K cung cấp.

Trực tiếp tham gia một buổi học của “Lớp học hạnh phúc” tại tầng 3 của Bệnh viện K, chúng tôi có thể cảm nhận được niềm hạnh phúc của những bệnh nhi khi được cầm trên tay cuốn sách, cây bút, sáp màu để vẽ hay được tập đọc, hát theo nhịp vỗ tay của cô giáo. Điều tưởng như bình dị này, nhưng đối với các em bị căn bệnh ung thư lại chỉ là ước mơ. Vừa truyền thuốc xong, khuôn mặt lộ rõ sự mệt mỏi nhưng em Hoàng Văn Minh 8 tuổi ở Bắc Ninh vẫn cố gắng tham gia lớp học với các bạn.

"Con vào viện ở từ tháng 3/2020. Hôm nay con được đến vẽ tranh con cảm thấy như thế nào? Con cảm thấy rất vui, con cảm ơn cô giáo", Minh cho biết.

Niềm hạnh phúc trong lớp học này không chỉ đến từ tiếng cười của các bệnh nhi, còn ở những giọt nước mắt của các bậc phụ huynh khi nhìn thấy con mình lại được đi học như những đứa trẻ bình thường khác.

Anh Hoàng Văn Bình, bố của Em Hoàng Văn Minh tâm sự, gia đình phát hiện bệnh ung thư sụn phần mềm của Minh 2 tháng trước. Bé được mổ tại Bệnh viện nhi Trung ương sau đó chuyển sang điều trị ung thư tại Bệnh Viện K, sau lần thứ 3 điều trị này bé mới có thể bắt đầu tự di chuyển được. Dù xót xa khi chứng kiến những đau đớn con mình phải chịu đựng, nhưng khi thấy con đến lớp, vui chơi với thầy cô, bạn bè, nỗi niềm trong anh vơi đi ít nhiều.

Anh Hoàng Văn Bình chia sẻ: "Vì học gián đoạn nên vào lớp học này cũng ham. Đến đây có nhiều bạn bé học cùng, nên con cũng vui hơn, tinh thần các cháu cũng thoải mái hơn. Trước cũng truyền hóa chất nhiều cũng mệt, mấy hôm nay ăn uống cũng có hơn, cảm ơn bệnh viện đã điều trị cho cháu khỏe đến ngày hôm nay, cũng mở lớp học cho cháu vui chơi".

Cùng tham gia lớp học, bé Phạm Trần Hải Dương, 4 tuổi ở Nghệ An, tay phải còn đau vì vừa truyền hóa chất, nên em phải dùng tay trái để tô màu vẽ tranh, nhưng không vì thế mà trên môi em tắt đi nụ cười, bởi được đến lớp học là điều mà Dương mong chờ nhất trong ngày.

Chị Trần Thị Kiều Vân, mẹ của Hải Dương xúc động chia sẻ: Con bị ung thư máu và đã điều trị được 2 tháng qua, sau khi trên gò má của bé xuất hiện một vết sưng bất thường.

"Cháu bị bệnh như thế này không chỉ con mà bản thân tôi cũng rất thương con, ngoài sự quan tâm của các bác sỹ, y tá, cũng đã tạo điều kiện cho các cháu có cơ hội tham gia các hoạt động làm cho cháu tự tin hơn. Lúc đầu vào viện bé cũng hơi ngại. Từ lúc có lớp học thì bé cứ hỏi hôm nay có lớp học không, hôm nay có các cô không, khi vào lớp này rồi bé cũng tự tin hơn một chút. Bây giờ bé cũng dần hòa nhập môi trường trong viện, quen dần", chị Vân chia sẻ.

Các bệnh nhi tại Bệnh viện K được tham gia “Lớp học hạnh phúc” mỗi chiều thứ 3 đến thứ 6 hàng tuần, lớp Mầm (dành cho bạn nhỏ 3 – 5 tuổi) và lớp Lá (6 – 10 tuổi). Tại lớp học, các em được các cô giáo Trường Liên cấp Xanh Tuệ Đức, Trường Mầm non Cự Khê và nhóm từ thiện Minh Tuệ dạy vẽ, tạo hình, học âm nhạc múa hát, được nghe kể chuyện…

Cô giáo Lê Thị Quỳnh Trang, Hiệu phó Trường Mầm non Cự Khê cho biết, với mỗi lứa tuổi, các cô giáo lại lựa chọn các bài giảng phù hợp với nhu cầu và sức khỏe.

"Đối với lớp học mỗi con có một hoàn cảnh, bệnh tật khác nhau mỗi trẻ có một nguyện vọng riêng, có một sự khó khăn riêng, chúng tôi phải nhìn trẻ và hướng dẫn mình nhìn thấy tâm lý trẻ có gì khó khăn thì chúng tôi sẽ hướng trẻ vào những cái đó. Tôi thấy các con phấn khởi phần nào thì hướng các con ở phần đó, chứ không phải ép các con vào việc học hành không mà vừa học vừa chia sẻ tạo niềm vui cho các con", cô Trang chia sẻ.

Đúng như cái tên “Lớp học hạnh phúc”, không chỉ là niềm hạnh phúc của các em nhỏ đang điều trị ở bệnh viện K, mà còn là những giọt nước mắt hạnh phúc của các ông bố, bà mẹ, khi chứng kiến đứa con bé bỏng của mình lại được hồn nhiên vui chơi, học tập như những đứa trẻ bình thường và ở đó còn có những ánh mắt mãn nguyện của các y, bác sĩ Bệnh viện K và các cô giáo tình nguyện đã cùng nhau tổ chức nên lớp học đặc biệt này.

Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Bá Tĩnh, Trưởng phòng Công tác Xã hội, Bệnh viện K chia sẻ, khi tổ chức ra “Lớp học hạnh phúc”, các y bác sỹ bệnh viện và nhóm từ thiện mong muốn sau giờ điều trị bệnh, các bệnh nhi có thể tham gia hoạt động học tập vui chơi, cũng là giúp các em vượt qua nỗi đau, nỗi sợ hãi để chống chọi với bệnh tật.

"Những người tổ chức rất hạnh phúc, thấy các bé đòi vào lớp, quá trình các bé học có thể nhìn ra phía ngoài có thể nhìn thấy ánh mắt của ông bà cha mẹ dõi theo, nhìn các bé bằng niềm hạnh phúc. Có thể các bé còn ngây thơ không biết nhiều về bệnh tật của mình, các bé cố gắng một thì phụ huynh ông bà cha mẹ cũng phải cố hàng 10, hàng trăm lần, để có thể đồng hành với các bé, có thể điều trị hiệu quả căn bệnh này. Lớp học này cũng là một sự tình cảm chia sẻ của cán bộ ngành y tế, thầy cô và nhóm từ thiện", thạc sĩ Tĩnh chia sẻ.

Ở giữa không gian của nơi mà tưởng như chỉ có nỗi hoang mang lo lắng và cả đau đớn vì bệnh tật, thì “Lớp học hạnh phúc” giống như mảnh đất lành để gieo niềm vui, niềm hạnh phúc. Ở đây không có thanh âm của máy móc điều trị, không có mùi thuốc, mùi hóa chất mà chỉ có những giờ học nhẹ nhàng, bay bổng quen với tiếng hát, mùi thơm của màu vẽ…Và ở nơi này, những ước mơ vẫn được chắp cánh bay lên.

Theo Vov

Bạn đang đọc bài viết “Lớp học hạnh phúc” dành cho bệnh nhi ung thư. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Khai mạc Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3
Tối 17-4, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội), Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, UBND TP Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hội Xuất bản Việt Nam phối hợp tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ ba - năm 2024.

Tin mới

Khai mạc Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3
Tối 17-4, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội), Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, UBND TP Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hội Xuất bản Việt Nam phối hợp tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ ba - năm 2024.