Thứ sáu, 19/04/2024 06:10 (GMT+7)

Năm mươi năm, một chặng đường

MTĐT -  Thứ năm, 20/06/2019 08:43 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Cách thành phố Hải Phòng 18 km, xuôi theo quốc lộ 10, có một ngôi trường nằm ẩn mình dưới những vòm cây xanh. Đó chính là trường THPT An Lão, Hải Phòng.

Trong quá khứ, ngôi trường được thành lập vào thời kỳ kháng chiến chống Mỹ ác liệt. Trải qua nhiều năm, trường THPT An Lão đã có nhiều thay đổi. Các thế hệ lãnh đạo kế nhiệm, các lớp học trò lần lượt vào, ra rồi trưởng thành, có khi quay lại trường để cùng thầy cô cũ của mình tiếp tục dìu dắt các thế hệ học trò tương lai. Đó luôn là niềm tự hào lớn nhất của tập thể lãnh đạo nhà trường.

Được thành lập năm 1965, trường THPT An Lão là trường cấp ba đầu tiên ở huyện được xây dựng hoàn toàn mới trong chế độ XHCN. Tuy điều kiện, hoàn cảnh cũng như cơ sở vật chất còn vô cùng đơn xơ nhưng nhà trường vẫn xây dựng được 05 lớp học với 255 học sinh, 09 giáo viên dạy đủ các môn kiêm luôn công tác quản lý. Do chiến tranh xảy ra liên miên nên mỗi khi bom đạn đánh phá, nhà trường lại sơ tán đến nhiều địa điểm khác nhau như Đình Nguyễn (Tân Viên), Đông Nham (Quốc Tuấn)... Để đảm bảo một cách tốt nhất quá trình dạy và học không bị gián đoạn.

Những khó khăn, thiếu thốn của lớp học ngày xưa thì không thể kể xiết. Tuy nhiên, trường THPT An Lão ngày nay, trải qua hơn 50 năm xây dựng và trưởng thành đã không ngừng lớn mạnh về quy mô, số lượng và chất lượng giáo dục.

Với khuôn viên rộng 16000m2, trường có tổng số 30 phòng học, 03 phòng máy với trên 75 máy vi tính, 03 phòng thí nghiệm thực hành, 03 phòng bộ môn và các phòng chức năng...  Bên cạnh đó, cơ sở vật chất cũng được cải tạo, xây mới hiện đại và được công nhận trường chuẩn quốc gia năm 2008.

Trước sự phát triển vượt bậc của xã hội, giáo dục luôn được coi là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu. Xác định rõ mục tiêu, nhà trường đã đẩy mạnh công tác giáo dục toàn diện. Với đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý, trường đã tăng cường công tác giáo dục tư tưởng chính trị về đường lối, quan điểm phát triển kinh tế - xã hội. Đồng thời khuyến khích, động viên tập thể cán bộ tích cực học tập để nâng cao năng lực chuyên môn, hướng tới nền giáo dục tiên tiến, ngày càng tạo ra nhiều nhân tài phục vụ cho  đất nước.

Trải qua nhiều giai đoạn cùng đồng cam cộng khổ, nỗ lực hết mình của đội ngũ giáo viên, học sinh trong trường, kết quả học tập của năm trước luôn tốt hơn năm sau. Trong đó, học sinh xếp loại đạo đức tốt, học sinh giỏi tăng dần. Học sinh xếp đạo đức yếu, học lực kém giảm dần. Việc bồi dưỡng học sinh giỏi của nhà trường cũng đứng đầu thành phố. Nhờ đó, tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp giữ vững ở mức cao 100%, kết quả thi đỗ vào các trường đại học và cao đẳng tăng cao, đạt tỷ lệ từ 45% -> 55%. Năm học 2014 - 2015 là một trong 8/56 trường THPT toàn thành phố có tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT quốc gia 100%, học sinh đỗ đại học nguyện vọng một đạt 80%.

.Năm học 2015-2016, trường có 1159 học sinh chia đều cho các khối và 97 cán bộ, giáo viên, nhân viên (80 giáo viên, 4 cán bộ quản lý). Trong đó thạc sĩ và đang học cao học có 26, chiếm 41% trên chuẩn. Ghi nhận những nỗ lực cố gắng trong công tác phát triển nâng cao chất lượng đội ngũ, trường  đã có hàng trăm lượt cán bộ, giáo viên đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua các cấp và được nhận nhiều bằng khen của Chính phủ, Bộ GD&ĐT, UBND thành phố Hải Phòng.

Song song với công tác đào tạo, nhà trường cũng triển khai đồng bộ các công tác khác một cách có hệ thống như công tác công đoàn, công tác y tế dự phòng học đường, công tác đoàn thanh niên, công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, thi đua khen thưởng, kế hoạch hoạt động hè...  Dù còn tồn tại một số mặt hạn chế nhưng nhìn chung đều đem lại những thành công lớn.

Tọa lạc trên mảnh đất núi voi kiên cường, quê hương của trạng nguyên nổi tiếng hiếu học Trần Tất Văn. Tập thể thầy và trò trường THPT An Lão không ngừng nỗ lực từng ngày, quyết tâm học tập và rèn luyện để trở thành những người con ưu tú của thành phố cảng trong tương lai.

Bạn đang đọc bài viết Năm mươi năm, một chặng đường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Pham Nga

Cùng chuyên mục

Hải Phòng: Bí thư Thành ủy thăm, tặng quà người có công
Chiều 17/4, Ông Lê Tiến Châu- Bí thư Thành ủy Hải Phòng đi thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ, Chiến sĩ Điện Biên, Thanh niên xung phong, Dân công hỏa tuyến tại quận Hải An. Nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 07/5/2024).
Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.