Thứ bảy, 20/04/2024 21:07 (GMT+7)

Nghề nhặt rác công nghệ ở Mỹ

MTĐT -  Thứ năm, 11/04/2019 14:57 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhiều người ở San Francisco sống nhờ việc đi "bới" thùng rác nhà các tỷ phú để tìm iPad, máy hút bụi hay đồ gia dụng cũ.

Theo New York Times, không ít người nhặt rác sống ở thung lũng Silicon, thuộc phía Nam của vùng vịnh San Francisco tại phía Bắc California (Mỹ), kiếm sống bằng cách đi mò thùng rác của các nhà hàng xóm là tỷ phú hay CEO công nghệ. Thứ họ tìm kiếm là những bộ quần áo được thiết kế riêng, những món đồ chơi hoặc thiết bị công nghệ như máy hút bụi hay iPad.

Jake Orta, cựu quân nhân 56 tuổi, sống trong ngôi nhà được chính phủ trợ cấp gần căn hộ trị giá 10 triệu USD của Mark Zuckerberg. Ông cho biết đã phát hiện ra máy sấy tóc, máy hút bụi và máy pha cà phê trong thùng rác của nhà CEO Facebook. Tất cả vẫn còn trong tình trạng còn hoạt động. Trong thùng rác của một nhà khác, Orta lấy được cả một chiếc iPad. Ông đã bán những gì mình tìm thấy, kiếm được khoảng 30-40 USD mỗi ngày (tương đương 700.000-930.000 đồng).

Nhiều món đồ công nghệ còn hoạt động và giá trị đôi khi vẫn bị quăng vào thùng rác.

Trên thực tế, việc nhặt rác là bất hợp pháp ở California, vì mọi thứ trong thùng rác nằm trên vỉa hè đều là tài sản của công ty thu gom rác. Tuy nhiên, luật pháp hiếm khi được thi hành ở lĩnh vực này.

Xu hướng nhặt rác này minh họa cho khoảng cách ngày càng lớn giữa những cư dân giàu nhất và nghèo nhất ở San Francisco. Dữ liệu điều tra dân số Mỹ năm 2017 của Bloomberg cho thấy khoảng cách tài sản giữa 20% tầng lớp trên và dưới cùng ở San Francisco vào khoảng 339.900 USD, tương đương 8 tỷ đồng.

Blogger Financial Panther từng đăng một bài viết về việc kiếm được hơn 1.000 USD từ việc nhặt nhạnh trong thùng rác ở khu để xe của một chung cư cao cấp. Những món đồ anh tìm thấy bao gồm một bàn cà phê, ghế quầy bar và quần áo vẫn còn nguyên tag chưa sử dụng.

Tuy nhiên, với một số người, việc khám phá các "kho báu" trong thùng rác của người khác là một sở thích hơn là cách kiếm sống. New York Post từng đưa tin về một người phụ nữ ở độ tuổi 60, sở hữu tài sản trị giá hơn 8 triệu USD ở thành phố New York vẫn đi khắp nơi để thu thập các vật phẩm trong thùng rác nhằm mục đích giải trí.

Về phần Orta, ông nói: "Nó làm tôi ngạc nhiên về những gì mọi người vứt đi". Có lần, ông nhặt được một chiếc quần jean thiết kế, giày thể thao chạy bộ hãng Nike và một cái bơm xe đạp. "Bạn không bao giờ biết trước được mình sẽ tìm thấy gì", ông chia sẻ.

Theo Vnexpress

Bạn đang đọc bài viết Nghề nhặt rác công nghệ ở Mỹ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hàng loạt nguy cơ sức khoẻ khi thời tiết nắng nóng
Cái nóng như thiêu đốt đem lại gánh nặng và các bệnh liên quan đến nắng nóng (nhiệt) thường là tăng thân nhiệt. Tăng thân nhiệt đề cập đến bất kỳ tình trạng nào mà cơ thể không thể duy trì nhiệt độ và xử lý nhiệt đúng cách.

Tin mới

Hàng loạt nguy cơ sức khoẻ khi thời tiết nắng nóng
Cái nóng như thiêu đốt đem lại gánh nặng và các bệnh liên quan đến nắng nóng (nhiệt) thường là tăng thân nhiệt. Tăng thân nhiệt đề cập đến bất kỳ tình trạng nào mà cơ thể không thể duy trì nhiệt độ và xử lý nhiệt đúng cách.
Kon Tum quyết định huỷ gói thầu hơn 77 tỷ đồng
UBND tỉnh Kon Tum vừa đưa ra quyết định hủy thầu đối với Gói thầu số 03 trong Dự án Xác định ranh giới sử dụng đất, đo đạc, chỉnh lý bản đồ địa chính, lập hồ sơ ranh giới sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các đối tượng sử dụng đất...
Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất