Thứ năm, 18/04/2024 18:30 (GMT+7)

Nghề vệ sinh môi trường vất vả và nguy hiểm rình rập

Thùy Dung -  Thứ ba, 23/04/2019 16:05 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Những công nhân vệ sinh môi trường luôn có những hiểm nguy rình rập. Công việc không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà nó còn là nghề chiếm tỉ lệ xảy ra tai nạn cao hơn những ngành nghề khác.

Là một nghề luôn gánh vác những nỗi vất vả nhọc nhằn. Dù những nắng nóng hay mưa giông, hình ảnh của công nhân vệ sinh môi trường vẫn tần tảo trên những cung đường, phố thị.

Không chỉ gách vác những nhọc nhằn, nghề vệ sinh luôn có những nguy hiểm rình rập. Trao đổi với PV, TS.Nghiêm Xuân Đạt, Phó chủ tịch Hiệp hội Môi trường Đô thị và Khu công nghiệp Việt Nam chia sẻ: “Đại đa số các công nhân môi trường đều làm việc ở ngoài trời và vào khoảng thời gian đường phố thiếu ánh sáng như ban đêm, sáng sớm. Không chỉ nói đến những tai nạn do các phương tiện gây ra mà phải làm việc trong thời tiết mưa nắng khắc nhiệt, đi làm đêm vất vả suốt cuộc đời. Bên cạnh đó, tính chất công việc độc hại ảnh hưởng đến sức khỏe và luôn luôn có những nguy hiểm rình rập. Bởi vậy, tỉ lệ xảy ra tai nạn thường cao hơn những ngành nghề khác”.

TS.Nghiêm Xuân Đạt (Phó chủ tịch Hiệp hội Môi trường Đô thị và Khu công nghiệp Việt Nam).

Gần đây nhất, vào đêm ngày 23/4, một vụ tai nạn xảy ra trên đường Láng đã cướp đi sinh mạng của nữ công nhân môi trường. Vụ tai nạn một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh cho công việc đầy những hiểm nguy này.

Ông Đạt đưa ra ý kến: “Đối với các cán bộ quản lý như người quản lý thành phố, quận, phường cần phải quan tâm và có những quy định chung để hỗ trợ cho những công nhân làm việc trong ngành môi trường. Do tính chất công việc luôn nguy hiểm nên cần phải có những quy định cụ thể hơn và phải giao những cơ quan chức năng quản lý tốt hơn.

Vụ tai nạn trên đường Láng vào ngày tối ngày 22/4.

Bên cạnh những tại do môi trường tác động hay những tai nạn do các phương tiện giao thông gây ra đã có rất nhiều vụ tai nạn không đáng có từ những người xung quanh. Chính bởi vậy, ông Đạt khẳng định: “Những công ty hoạt động trong lĩnh vực môi trường cần kết hợp với những ngành có chức năng tuyên truyền để cho mọi người bảo vệ công nhân. Có thể nói bảo vệ an toàn người công nhân môi trường là trách nhiệm của toàn xã hội chứ không của riêng công ty môi trường hay của cơ quan chức năng”.

Danh tính tài xế gây tai nạn khiến nữ công nhân VSMT tử vong

Đêm 22/4, là một đêm kinh hoàng của nhiều người tại Hà Nội. Thời điểm ấy một chiếc ô tô Hyundai BKS: 29A-784.09 do Đỗ Xuân Tuyên (SN 1970), trú tại 93A- Ngõ 409 Kim Mã, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, TP Hà Nội điều khiển lao nhanh từ phố Quy Hồ (quận Đống Đa, Hà Nội) gây ra hàng loạt vụ tai nạn.

Theo thông tin từ cơ quan chức năng, chiếc xe này trước đó đã va chạm với nhiều xe máy ở số 1 Vĩnh Hồ sau đó bỏ chạy ra đường Láng thì gây ra sự việc đáng tiếc. Ngay sau khi vụ việc xảy ra, lực lượng chức năng đã đưa nạn nhân lên xe cứu thương rời đi khi đã quá nửa đêm.

Sáng 23/4, thông tin từ cảnh sát cho hay, quá trình khám nghiệm hiện trường, lực lượng chức năng đã xác định người điều khiển ô tô 29A-784.09 gây tai nạn liên hoàn tông chết nữ nhân viên quét rác tại đường Láng là Đỗ Xuân Tuyên (SN 1970, trú tại 93A- Ngõ 409 Kim Mã, Ngọc Khánh, Ba Đình, TP. Hà Nội).

Theo tài liệu điều tra, vào thời điểm trên, anh Tuyên điều khiển ô tô 29A-784.09 lưu thông trên đường Vĩnh Hồ đã va quệt nhẹ với 5 xe máy. Sau đó, tài xế này tiếp tục điều khiển ô tô 29A-784.09 bỏ chạy ra đường Tây Sơn, rẽ vào đường Láng đến trước cửa số nhà 220 đường Láng thì gây tai nạn nghiêm trọng. Tại hiện trường, chiếc xe Hyundai 7 chỗ 29A 784 09 sau khi gây tai nạn biến dạng hoàn toàn, lốp vỡ, vành méo, túi khí ở vô lăng đã nổ bung.

Theo công an quận Đống Đa, nạn nhân tử vong tại chỗ là chị Lê Thị Thu Hà (SN 1977). Người điều khiển xe máy 18L1-255.83 là Lê Thành Đ. (SN 1997) đang được cấp cứu tại bệnh viện. Tại hiện trường, có một ô tô Mercedes màu trắng mang BKS 30F-198.31 bị hư hỏng, người điều khiển xe là chị Dương Thị Ánh Ng. (SN 1992) không bị thương tích.

Được biết, công an quận Đống Đa đã bắt giữ khẩn cấp tài xế Đỗ Xuân Tuyên. Tại số 81 đường Láng Hạ, ngay sau khi bị người dân đuổi bắt, tài xế ô tô đã bị cảnh sát áp giải về trụ sở Công an quận Đống Đa để tạm giữ.

Một nguồn tin cho hay, đến thời điểm hiện tại, cảnh sát cũng chưa làm việc được với tài xế gây tai nạn vì có những biểu hiện say xỉn”, bước đầu cảnh sát đã xác định các bị hại liên quan đến vụ ô tô gây tai nạn liên hoàn.

URENCO hỗ trợ hai con của nữ công nhân VSMT học hết lớp 12

Sáng 23/4, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cùng lãnh đạo Công ty TNHH một thành viên Môi trường và Đô thị Hà Nội (URENCO) đã đến thăm hỏi, động viên gia đình chị Lê Thị Thu Hà (sinh năm 1977, trú tại Xã Đàn, phường Phương Liên, quận Đống Đa), công nhân vệ sinh môi trường đô thị tử vong trong vụ "xe điên" gây tai nạn liên hoàn xảy ra vào khoảng 23 giờ ngày 22/4, tại đoạn đường Láng (phường Thịnh Quang, quận Đống Đa).

Thay mặt lãnh đạo thành phố, Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Đức Chung chia buồn sâu sắc trước mất mát đột ngột của gia đình; động viên người thân của nạn nhân vượt qua nỗi đau, giữ gìn sức khỏe, tiếp tục lao động, học tập.

Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung chỉ đạo các sở, ngành liên quan, lãnh đạo Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội, quận Đống Đa, phường Phương Liên và các đoàn thể hỗ trợ, giúp đỡ gia đình chị Lê Thị Thu Hà tổ chức chu đáo tang lễ, ổn định cuộc sống; hỗ trợ việc học tập đối với 2 con nhỏ (đang học lớp 6 và lớp 9) của chị Lê Thị Thu Hà.

Chủ tịch UBND thành phố đã trao cho gia đình nạn nhân 50 triệu đồng, là số tiền hỗ trợ của thành phố và Công đoàn Văn phòng UBND thành phố. Sở Lao động Thành phố Hà Nội sẽ hỗ trợ 10 triệu đồng.

Bên cạnh đó, đại diện công ty URENCO - Tổng Giám đốc Nguyễn Hữu Tiến cho biết : “Về phía bên Công ty URENCO sẽ tổ chức lo ma chay theo đúng nguyện vọng của gia đình, đồng thời phát động trong công đoàn công ty để có khoản hỗ trợ cho hai cháu, một cháu đang học lớp 9, một cháu lớp 6 có điều kiện học hết lớp 12 và gây quỹ tiết kiệm cho các cháu. URENCO sẽ hỗ trợ gia đình làm việc với các cơ quan quản lý nhà nước liên quan tới việc xảy ra tai nạn lao động đối với chị Lê Thị Thu Hà”.

Bạn đang đọc bài viết Nghề vệ sinh môi trường vất vả và nguy hiểm rình rập. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hải Phòng: Bí thư Thành ủy thăm, tặng quà người có công
Chiều 17/4, Ông Lê Tiến Châu- Bí thư Thành ủy Hải Phòng đi thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ, Chiến sĩ Điện Biên, Thanh niên xung phong, Dân công hỏa tuyến tại quận Hải An. Nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 07/5/2024).
Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.