Thứ sáu, 29/03/2024 12:48 (GMT+7)

Hà Nội: Người dân tố nước sạch sông Đà gây dị ứng, mẩn ngứa

Tiêu Diệp - Doãn Kiên -  Thứ hai, 14/10/2019 16:50 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chị Nguyễn Thùy Dung (phường Quan Nhân, Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết: Gia đình và hàng xóm của tôi đều bị dị ứng, mẩn ngứa do sử dụng nước sạch sinh hoạt. Từ hôm 12/10 gia đình không dám sử dụng.

Như Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã thông tin trong những ngày qua hàng loạt các quận Cầu Giấy, Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Hà Đông, Hoàng Mai và huyện Hoài Đức… của TP.Hà Nội với hàng ngàn hộ dân sống trong cảnh lo lắng, bất an trước những bất thường của nguồn nước sạch do Cty CP đầu tư nước sạch Sông Đà cung cấp.

Sáng nay ngày 14/10, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường Hoàng Văn Thức (Bộ TN&MT) công bố thông tin nguyên nhân gây ô nhiễm nguồn nước của Cty CP đầu tư nước sạch sông Đà là do đổ trộm dầu thải, hành động vô trách nhiệm của cá nhân, tổ chức nào đó đổ trộm dầu thải gây ô nhiễm nguồn nước để lại hậu quả khôn lường với cả triệu dân dùng nước sinh hoạt tại Hà Nội.

Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Qua tìm hiểu được biết Công ty CP nước sạch sông Đà (Viwasupco) quản lí với lưu lượng cấp nước cho Hà Nội trung bình hiện nay khoảng 250.000 – 260.000 m3/ngđ.

Các đơn vị đang mua lại nước sạch từ sông Đà để cung cấp cho khách hàng là người dân TP Hà Nội gồm: Công ty cổ phần Viwaco; Công ty TNHH MTV nước sạch Hà Đông; Công ty Ngọc Hải; Công ty TNHH Đồng Tiến Thành Hà Nam và Cổ phần Tây Hà Nội. Theo tính toán hiện nay có khoảng trên 300 nghìn khách hàng ở Hà Nội đang sử dụng nước sạch Sông Đà.

Trạm bơm nước sạch tại Thanh Xuân.

Cũng theo thông tin phản ánh của người dân sinh sống quanh khu vực 2 xã Phúc Tiến, Phúc Minh (huyện Kỳ Sơn, tỉnh Hoà Bình) vào đêm 8.10, người dân phát hiện có 1 xe ô tô tải loại 2,5 tấn bơm dầu đổ trộm ra suối Trâm. Do trời mưa lượng dầu này tràn xuống nước của dòng suối đầu nguồn, sau đó tiếp tục chảy vào hồ Đồng Bài gây ô nhiễm nước. Đầu nguồn thu nước thô của nhà máy nước sông Đà lấy nước trực tiếp từ hồ Đầm Bài.

Người dân xóm Vật Lại, xã Phú Minh, huyện Kỳ Sơn cho biết, từ ngày 9/10, Cty CP Đầu tư nước sạch sông Đà (Viwasupco) đã thuê khoảng 50 người dân để vớt dầu loang trên bề mặt nước, theo anh T người dân địa phương: Dầu này rất lạ, có mùi khét dù đã vài ngày nhưng nước vẫn bốc mùi khét, không hiểu đây là loại dầu thải gì?

Người dân địa phương được thuê để vớt dầu thải.

UBND tỉnh Hòa Bình cũng đã chỉ đạo cơ quan chức năng truy tìm thủ phạm đổ dầu vào đầu nguồn nước của nhà máy nước sạch sông Đà để xử lý theo quy định pháp luật. Việc nguồn nước sinh hoạt lấy từ sông Đà đã đảm bảo an toàn cho người dân sử dụng hay hay chưa thì theo Tổng cục Môi trường đã lấy mẫu xét nghiệm và vẫn phải chờ kết quả.

Như vậy tính đến nay đã 4 ngày trôi qua sau sự cố nước sạch bốc mùi lạ tại các quận trên địa bàn Tp Hà Nội vẫn chưa có kết quả xét nghiệm các thông số trong thành phần nước sạch, người dân và dư luận thủ đô sẽ còn phải chờ đến khi nào?

Về việc xử lý trách nhiệm của nhà máy nước sạch sông Đà khi phát hiện ra dầu loang mà vẫn để dùng nguồn nước này cho vào nhà máy để sản xuất nước sạch, ông Hoàng Văn Thức, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường cho biết đã giao cho Cục Môi trường miền Bắc làm việc với sở Tài nguyên và môi trường tỉnh Hoà Bình để làm rõ trách nhiệm.

Phản ánh với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử chị Nguyễn Thùy Dung, (phường Quan Nhân, Thanh Xuân) cho biết: Khi sử dụng nước sạch để sinh hoạt tôi bị mẩn ngứa cả người từ ngày 11/10. Sau đó tôi đến phòng khám làm các xét nghiệm để xem nguyên nhân thì không liên quan đến thực phẩm, thuốc hay do các vấn đề khác trong cơ thể. Theo kết luận sơ bộ là do viêm da dị ứng với tác nhân bên ngoài. Không chỉ tôi mà chồng tôi, các đồng nghiệp cùng khu nhà cũng bị tình trạng tương tự như vậy. Hôm sau 12/10, gia đình tôi thấy mùi nặng hơn nên phải mua bình nước về sinh hoạt không dám dùng nước sạch.

Luật bảo vệ người tiêu dùng  số 59/2010/QH12 quy định: tại Khoản 8, điều 10 Các hành vi bị cấm:  Tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ không bảo đảm chất lượng gây thiệt hại đến tính mạng, sức khỏe, tài sản của người tiêu dùng.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội: Người dân tố nước sạch sông Đà gây dị ứng, mẩn ngứa. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bài thơ: Khúc giao mùa tháng Ba
Mộc miên thắp lửa đỏ trời///Lúa chiêm trong nắng xanh ngời chân mây///Giấc mơ lả cánh cò bay///Cố hương ơi! Những mê say cuối chiều.
Bài thơ: Khúc giao mùa
Mùa như gọi nỗi niềm về gõ cửa///Bất chợt thương, bất chợt nhớ một thời///Khi hoa Xuân dịu sắc trắng chơi vơi///Quyện hương bưởi, hương chanh bay lặng lẽ.
Bài thơ: Gái quê...
Không còn chân lấm tay bùn///Gái quê giờ cũng "ai phôn" cả rồi///Tự phong "Hoa hậu", "Hoa khôi"///Quần đen, nón lá... em tôi chẳng cần

Tin mới