Thứ bảy, 20/04/2024 18:23 (GMT+7)

Nhanh chóng “cởi trói” cho đất nông nghiệp Hữu Bằng

Tiêu Diệp -  Thứ ba, 16/07/2019 14:25 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hàng nghìn m2 đất NN bỏ hoang, người dân không còn mặn mà với việc vác cuốc ra đồng dẫn đến diện tích trồng lúa thu hẹp. Đã đến lúc Hà Nội nhanh chóng “cởi trói” xây dựng giá trị mới cho đất Hữu Bằng.

Theo người dân địa phương cho biết, trước đây Hữu Bằng có tới 23ha ao, hồ, đầm, song kể từ những năm 1990, do nhu cầu nhà ở và việc làm nên người dân cùng nhau góp sức san gạt, mở xưởng sản xuất nghề thủ công.

Do đó, đến nay toàn bộ diện tích ao, hồ, đầm của xã Hữu Bằng đã hoàn toàn được thay thế. Do nhu cầu thị trường các xưởng sản xuất, phân phối gỗ càng lúc được mở rộng nhiều hơn. Dẫn đến cả chục héc-ta đất nông nghiệp, chỉ sau mấy năm đã biến thành một cụm sản xuất công nghiệp thu nhỏ nhưng không được chính danh công nhận.

Không thể phủ nhận những đóng góp lớn từ việc sản xuất đồ gỗ mỹ nghệ tại Hữu Bằng cho huyện Thạch Thất.

Nhắc đến đồ gỗ, mỹ nghệ công nghiệp, Hữu Bằng được ghi dấu ấn bởi sự bứt phá và nỗ lực tự thân. Chỉ sau vài năm, rất nhiều hộ gia đình giàu lên từ làm gỗ, sau đó đem lại việc làm cho hàng trăm người trong xã với mức thu nhập ổn định.

Khác hẳn với việc đầu tắp mặt tối bán mặt cho đất bán lưng cho trời, người dân Hữu Bằng yêu mến hơn sự tỉ mẩn, nét đẹp trong lao động làm nghề thủ công. Công việc đòi hỏi sự dẻo dai, linh hoạt nhất là sự sáng tạo bền bỉ.

Hơn 500 trường hợp xây dựng nhà xưởng trên đất nông nghiệp là con số khá lớn. Nếu chỉ nhìn từ một phía sẽ thấy sự tắc trách của lãnh đạo, cán bộ địa phương trong vai trò quản lý nhà nước đã không quyết liệt tháo gỡ.

Song khi làm việc với ông Phan Văn Trường – Chủ tịch xã Hữu Bằng chúng tôi có một góc nhìn khác, sâu sắc và toàn cục hơn: “Thực ra người dân Hữu Bằng rất mong muốn được TP Hà Nội cho phép phát triển làng nghề thủ công. So với trồng lúa thì nghề gỗ đem lại kinh tế cao hơn, đời sống của bà con được cải thiện nhiều lần, đỡ vất vả và ổn định hơn... thì tại sao lại không thể cho họ làm? Trong khi đó diện tích của Hữu Bằng rất phù hợp để trở thành mô hình Cụm công nghiệp...”

Tự bứt phá và xây dựng thương hiệu đồ gỗ Hữu Bằng là một điều đáng ghi nhận.

Nhìn vào nhu cầu thực tế, không ít những tranh luận nổ ra một mặt bảo vệ quyền lợi của bà con nhân dân, mặt khác đem lại hiệu quả kinh tế cao, phát huy tối đa giá trị nguồn lực sẵn có. Phương án đẩy nhanh tiến độ thực hiện quy hoạch biến Hữu Bằng trở thành CCN phát triển sản xuất đồ nội thất, gỗ và các sản phẩm từ gỗ là phương án vẹn toàn và hợp lý nhất.

Nắm bắt được tình hìn trên, hiện nay, UBND thành phố đã nhận được báo cáo của Sở Công Thương về việc thành lập Cụm công nghiệp làng nghề Hữu Bằng (huyện Thạch Thất), diện tích 30ha.

Đặc biệt, hiện trạng khu vực đề xuất thành lập cụm công nghiệp là đất nông nghiệp được giao cho các hộ theo Chỉ thị 100/CT-TW ngày 13.1.1981 về việc khoán sản phẩm. Ngành nghề hoại động chủ yếu của cụm công nghiệp là sản xuất đồ nội thất, gỗ và các sản phẩm từ gỗ.

Việc thành lập Cụm công nghiệp làng nghề Hữu Bằng nhằm phục vụ di dời, mở rộng sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp nhỏ và vừa, hợp tác xã, tổ hợp tác, cơ sở sản xuất hộ gia đình, cá nhân trong làng nghề Hữu Bằng. Từ đó, khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường, nguy cơ cháy nổ trong khu dân cư. Xây dựng đồng bộ kết cấu hạ tầng kỹ thuật, cảnh quan Cụm công nghiệp làng nghề Hữu Bằng đáp ứng yêu cầu về hạ tầng kỹ thuật và môi trường theo quy định...

Khẩn trương hoàn thiện hồ sơ thành lập Cụm công nghiệp làng nghề Hữu Bằng, huyện Thạch Thất (ảnh minh họa)

UBND thành phố đã giao Sở Quy hoạch Kiến trúc chủ trì, phối hợp các Sở: Công Thương, Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn căn cứ quy định hiện hành về quy hoạch, đất đai và chỉ đạo của UBND thành phố.

Tuy nhiên, sau một năm quy hoạch Hữu Bằng vẫn mơ hồ, chưa rõ ràng cụ thể. Đề nghị Sở Công Thương là đoen vị chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính, UBND huyện Thạch Thất nhanh chóng rà soát, thống nhất số liệu về tổng mức đầu tư tại báo cáo đầu tư đề xuất thành lập Cụm công nghiệp làng nghề Hữu Bằng.

Nhất là bổ sung báo cáo tài chính gần nhất, trên cơ sở đó Sở Tài chính có văn bản tham gia ý kiến cụ thể về năng lực tài chính của nhà đầu tư, gửi Sở Công Thương tổng hợp, hoàn thiện, báo cáo UBND thành phố theo đúng quy định.

Để người dân Hữu Bằng yên tâm sản xuất, đề nghị các sở ban ngành, đặc biệt UBND thành phố Hà Nội có những biện pháp cụ thể để “cởi trói” và xây dựng giá trị mới cho đất Hữu Bằng.

Bạn đang đọc bài viết Nhanh chóng “cởi trói” cho đất nông nghiệp Hữu Bằng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Chân dung được vẽ bằng lụa vụn.
Dự án "Những bức chân dung từ lụa vụn" đã khởi động, mục tiêu là hỗ trợ các nghệ nhân đằng sau các tác phẩm tranh lụa của Vụn Art.
Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất

Tin mới

Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất