Thứ sáu, 19/04/2024 18:19 (GMT+7)

Nhiều tỉnh, thành thực hiện cách ly 14 ngày với người đến từ Đà Nẵng

MTĐT -  Chủ nhật, 26/07/2020 19:14 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hiện nay, đã có một số tỉnh, thành phố như: Bắc Giang, Hải Phòng, Nghệ An,... yêu cầu cách ly 14 ngày đối với những người đến từ Đà Nẵng.

Chiều nay (26/7), UBND tỉnh Quảng Ninh có công văn hỏa tốc về việc triển khai một số biện pháp phòng chống dịch COVID-19 trong tình hình mới trước diễn biến mới của tình hình bệnh dịch tại TP Đà Nẵng.

Theo đó, UBND tỉnh Quảng Ninh yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố, Công an tỉnh, sở Y tế, sở Du lịch và các đơn vị có liên quan tiến hành kiểm tra, rà soát toàn bộ người đến từ, đi qua Đà Nẵng từ ngày 12/7/2020 đến nay. Những người này phải khai báo đầy đủ với cơ quan y tế; chủ động theo dõi tình hình sức khỏe, tự cách ly trong thời gian 14 ngày tại nhà; trong trường hợp có dấu hiệu bất thường (ho, sốt, mệt mỏi, khó thở, tức ngực...) phải báo ngay cho cơ sở y tế gần nhất để có biện pháp xử lý kịp thời. Các trường hợp có tiếp xúc gần với bệnh nhân COVID-19 phải thực hiện cách ly, theo dõi y tế theo quy định.

UBND các huyện, thị xã, thành phố, Sở Y tế, sở Thông tin và Truyền thông tăng cường thông tin yêu cầu người dân tự giác khai báo y tế và kịp thời thông tin cho chính quyền địa phương, cơ quan chức năng các trường hợp có tiếp xúc với người nhiễm virus Sar-CoV-2, người nghi nhiễm, người đến từ/đi qua vùng có dịch để thực hiện các biện pháp dịch tễ theo quy định.

Giao Sở Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với sở Y tế, Công an tỉnh, Cảng vụ Hàng hải Quảng Ninh và các đơn vị có liên quan triển khai các biện pháp kiểm soát các phương phương tiện (đường thủy, đường bộ) đến từ/ đi qua TP Đà Nẵng đến Quảng Ninh đảm bảo công tác phòng chống dịch.

Sở Y tế, sở Thông tin và Truyền thông triển khai các ứng dụng khai báo y tế, giám sát cách ly và các công cụ truy vết đối với các trường hợp đến từ/ đi qua TP Đà Nẵng.

Các sở, ngành, địa phương, đơn vị chỉ đạo, thông tin để người dân, doanh nghiệp triển khai các hoạt động kinh tế, xã hội bình thường nhằm ổn định, phát triển tốt các hoạt động sản xuất, kinh doanh, du lịch, đồng thời thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch trong tình hình mới.

Cũng trong ngày hôm nay, UBND tỉnh Vĩnh Phúc có công văn hoả tốc gửi các Sở, ban, ngành đoàn thể về việc tăng cường phòng chống dịch COVID-19.

Công văn nêu rõ, hiện nay, tình hình dịch COVID-19 trên thế giới vẫn diễn biến phức tạp. Tại Việt Nam, đã xuất hiện ca nhiễm bệnh mới trong cộng đồng (bệnh nhân số 416).

Nhiều tỉnh, thành phố đã ghi nhận một số trường hợp người nước ngoài xâm nhập trái phép vào Việt Nam, đi sâu vào nội địa, qua nhiều tỉnh, thành phố không được kiểm soát, cách ly, áp dụng các biện pháp phòng chống dịch COVID-19.

Vì vậy, nguy cơ dịch COVID-19 có thể xuất hiện vào tỉnh Vĩnh Phúc là cao.

Để chủ động và tăng cường công tác phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh, hạn chế xâm nhập, lây lan dịch bệnh trong cộng đồng, UBND tỉnh Vĩnh Phúc yêu cầu các sở, ban, ngành tuyên truyền cho người dân hạn chế du lịch, nhất là những vùng đang có dịch COVID-19; hạn chế đi công tác và những việc không cần thiết khác tại những nơi đang có dịch bệnh.

Bên cạnh đó, những người đi du lịch, công tác về hoặc đến từ vùng đang có dịch thực hiện theo dõi sức khoẻ theo quy định và phải khai báo y tế.

Trong trường hợp cần thiết sau khi điều tra dịch tễ có yếu tố liên quan đến các trường hợp mắc hoặc nghi mắc COVID-19 có thể áp dụng biện pháp cách ly phù hợp theo quy định. Nếu có biểu hiện ho, sốt, khó thở... cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để khám và làm xét nghiệm.

UBND tỉnh Vĩnh Phúc cũng yêu cầu Công an tỉnh thường xuyên kiểm tra, rà soát, xử lý người nước ngoài đến cư trú, tạm trú bất hợp pháp trên địa bàn. Quản lý chặt chẽ người nước ngoài được phép làm việc, lưu trú tại tỉnh.

Yêu cầu công an tỉnh lập danh sách những người nhập cảnh trái phép lưu trú, cư trú tại địa bàn; phối hợp với ngành y tế tổ chức cách ly, điều tra dịch tễ, lấy mẫu xét nghiệm theo quy định.

UBND tỉnh cũng yêu cầu Sở Y tế tăng cường giám sát, lấy mẫu xét nghiệm với tất cả các trường hợp có triệu chứng mắc bệnh đường hô hấp, các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh, giám sát trên diện rộng để phát hiện nguồn lây. Từ đó, kịp thời phát hiện, cách ly, khoanh vùng, xử lý triệt để ổ dịch.

Tại Hải Phòng, UBND TP có công văn khẩn yêu cầu các cơ quan, ban ngành khẩn trương rà soát những người đến hoặc trở về từ Đà Nẵng từ ngày 18/7 đến nay và hướng dẫn những người này khai báo y tế, tự cách ly theo dõi sức khỏe 14 ngày.

UBND TP Hải Phòng khuyến cáo người dân hạn chế việc di chuyển đến vùng có dịch Covid-19. Nếu trở về từ vùng có dịch, người dân phải chủ động theo dõi tình hình sức khỏe. Trong trường hợp có dấu hiệu bất thường như ho, sốt, mệt mỏi, khó thở, người dân phải báo ngay cho cơ sở y tế gần nhất để có biện pháp xử lý kịp thời.

Trong khi đó, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của tỉnh Bắc Giang cho biết đơn vị đang giám sát 202 người trở về từ Đà Nẵng. Hiện, những trường hợp trên có sức khỏe bình thường, được cách ly tại nhà để tiếp tục theo dõi.

Ngày 25/7, Sở Y tế Bắc Giang đã có văn bản hỏa tốc gửi các cơ quan, ban ngành… trên địa bàn về việc tiếp tục triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 .

Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch COVID-19 Bắc Giang yêu cầu người dân, các cán bộ, công chức trong các ban ngành, cơ quan… tạm dừng di chuyển đến TP Đà Nẵng với mục đích tham quan, du lịch, công tác và những công việc không cần thiết khác.

Đối với những người đang ở TP Đà Nẵng phải có các biện pháp tự bảo vệ, phòng chống lây nhiễm COVID-19.

Đối với những người từ Đà Nẵng trở về địa phương trong thời gian từ ngày 18/7 trở lại sẽ phải thực hiện khai báo y tế, tự cách ly, theo dõi sức khỏe 14 ngày tại nhà. Khi có triệu chứng bất thường như sốt, ho, khó thở… cần đến ngay cơ sở y tế khám và lấy xét nghiệm theo quy định về phòng, chống dịch.

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Nghệ An đã có công văn yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan rà soát, lập danh sách những người từng đến TP Đà Nẵng và tiếp xúc với bệnh nhân nghi mắc COVID-19.

Nghệ An yêu cầu những người này cách ly theo quy định, thực hiện khai báo y tế và phối hợp với Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Nghệ An (CDC Nghệ An) triển khai lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm COVID-19. Các đơn vị cần lập danh sách những người tiếp xúc gần với bệnh nhân mắc COVID-19 ở Đà Nẵng; Yêu cầu cách ly y tế tại nhà, thực hiện khai báo y tế, cập nhật tình hình sức khỏe trong ngày cho cán bộ y tế.

Tương tự, Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh Hưng Yên đề nghị các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể khuyến cáo đối với các cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và người dân tạm dừng di chuyển đến thành phố Đà Nẵng với mục đích thăm quan, du lịch, thăm thân và những công việc không cần thiết.

Khuyến cáo người dân Hưng Yên ở Đà Nẵng phải thực hiện các biện pháp tự bảo vệ, phòng chống lây nhiễm COVID-19.

Đối với những người từ Đà Nẵng về địa phương trong thời gian chưa đủ 14 ngày trở lại đây, phải thực hiện khai báo y tế và tự cách ly, theo dõi sức khỏe 14 ngày tại nhà.

Khi có các dấu hiệu như: Sốt, ho, khó thở,...cần đến ngay sở y tế khám và lấy mẫu xét nghiệm theo quy định về phòng chống dịch.

Ngoài các tỉnh trên, một số địa phương khác như Thanh Hóa, Cần Thơ, Quảng Ngãi, TP.HCM... cũng ra quyết định tăng cường giám sát sức khỏe đối với những người trở về từ Đà Nẵng từ ngày 18/7.

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Nhiều tỉnh, thành thực hiện cách ly 14 ngày với người đến từ Đà Nẵng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...