Thứ ba, 16/04/2024 18:14 (GMT+7)

Những “chiến binh thầm lặng” trong cuộc chiến chống dịch Covid-19

Tâm An -  Thứ ba, 31/03/2020 10:47 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tôi xin được gọi những công nhân môi trường dưới đây là những “chiến binh thầm lặng”. Bởi, suốt 2 tháng qua, họ đã trắng đêm xử lý hàng tấn rác thải y tế từ các khu cách ly dịch Covid-19...

Trong cuộc chiến chống dịch Covid-19, ngoài những y, bác sĩ trực tiếp thăm khám, chữa trị cho người bệnh hay các cán bộ y tế, lực lượng chức năng (công an, bộ đội, dân quân, tình nguyện viên,…) làm công tác dự phòng, kiểm soát dịch; thì những người công nhân nghành môi trường chuyên xử lý rác thải y tế thời gian này cũng vất vả và hiểm nguy không kém.

Họ là những người hằng ngày phải trực tiếp đến từng khu cách ly dịch bệnh, các bệnh viện để thu gom rác thải y tế. Vượt lên trên những khó khăn đặc thù, kể cả nguy cơ cao bị lây nhiễm virus corona từ các khu cách ly, những công nhân môi trường ấy vẫn ngày đêm lặng thầm cống hiến, âm thầm góp công sức mình trong cuộc chiến chung chống lại dịch bệnh Covid-19.

Các công nhân môi trường đang thu gom rác thải tại khu cách ly ở khách sạn Vanda, nơi có 2 du khách Anh nhiễm Covid-19 tại Đà Nẵng.

Trao đổi với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, ông Võ Diệp Ngọc Quang – Phó Giám đốc Công ty Xí nghiệp quản lỹ bãi và xử lý rác thải Đà Nẵng cho biết: Từ khi xảy ra dịch bệnh Covid-19, thì lượng rác thải y tế trên địa bàn TP Đà Nẵng đã tăng đột biến, ước tính nhiều gấp 4, 5 lần bình thường, do đó các anh em công nhân phụ trách xử lý rác thải đặc biệt này cũng phải tăng ca trắng đêm để đảm bảo công việc.

Theo ông Quang, hiện tại xí nghiệp đang có 10 công nhân đang trực tiếp tham gia vào công việc thu gom và xử lý rác thải y tế tại các khu cách ly trên địa bàn TP Đà Nẵng. Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, để đảm bảo an toàn sức khỏe cho người lao động trong công tác thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải từ khu vực nghi nhiễm và khu vực nhiễm Covid-19, công ty đã trang bị các dụng cụ bảo hộ và luôn yêu cầu các công nhân phải tuân thủ đúng quy định nghiêm ngặc trong quá trình làm việc.

Trong cuộc chiến phòng chống dịch bệnh Covid-19, những công nhân xử lý rác thải y tế luôn phải làm việc trong môi trường tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễm cao.

“Trước khi đến các khu vực cách ly thu gom chất thải, các công nhân được yêu cầu mặc áo quần bảo hộ y tế chống dịch, mang bao tay, kính bảo hộ, trùm kín đầu, đeo khẩu trang… và sau khi thu gom rác xong, các công nhân sẽ cởi bỏ bộ đồ này ra trước khi lên xe về nhà máy xử lý rác”, ông Quang chia sẻ.

Ngoài ra, đối với chất lỏng phát sinh từ nhà vệ sinh do ty đặt tại các khu vực cách ly nghi nhiễm hoặc khu vực nhiễm Covid-19 sẽ được khử trùng bằng dung dịch Clo 1,0% hoạt tính trước khi thu gom bằng xe chuyên dụng. Toàn bộ xe sử dụng thu gom chất thải lỏng sẽ được khử trùng bằng dung dịch Clo 0,05% hoạt tính trước khi rời khỏi khu cách ly.

Đặc biệt, toàn bộ lượng rác thu gom sau đó sẽ được xử lý đốt dứt điểm ngay sau khi bàn giao cho bộ phận lò đốt. Xử lý đốt dứt điểm trong ngày, không để tồn qua ngày hôm sau.

Họ chính là những “chiến binh thầm lặng” trên mặt trận phòng chống dịch bệnh Covid-19!

Với cuộc chiến phòng chống dịch bệnh Covid-19, những công nhân xử lý rác thải y tế luôn phải làm việc trong môi trường tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễm cao và đòi hỏi sự cẩn thận, tập trung và phải tuân đúng các quy định nghiêm ngặt về quy trình, bởi chỉ một sơ suất nhỏ sẽ tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm bệnh.

Suốt gần 2 tháng nay, để kịp xử lý hàng tấn rác thải y tế mỗi ngày, các công nhân môi trường ở Đà Nẵng đã phải thay nhau tăng ca 24/24, cả ngày lẫn đêm. Tiếp xúc với các chất thải từ các khu cách ly nên tiềm ẩn nguy cơ bị lây nhiễm Covid-19 là thế, nhưng khi chia sẻ với PV, những công nhân này thẳng thắn thừa nhận họ không hề sợ hãi.

Công nhân Nguyễn Văn Hòa trong 1 lần đi tham gom rác thải y tế tại khu cách ly dịch Covid-19 ở Đà Nẵng.

Anh Nguyễn Văn Hòa (SN 1979), người có hơn 20 năm làm nghề xử lý rác thải y tế cười tươi, nói: “Mình sợ thì ai làm! Hơn nữa chúng tôi cũng đã được trang bị đồ bảo hộ đầy đủ và tập huấn công tác phòng dịch trong quá trình xử lý chất thải nguy hải này rồi.

Dù công việc có nhiều hơn và vất vả hơn thật, nhưng tôi chưa thấy anh em ở đây than một lời nào cả. Ai cũng cố gắng hoàn thành tốt công việc và góp một chút công sức nhỏ bé của mình trong cuộc chiến phòng chống dịch Covid-19 chung của Tổ quốc cả”.

Họ chính là những “chiến binh thầm lặng” trên mặt trận phòng chống dịch bệnh Covid-19!

Bạn đang đọc bài viết Những “chiến binh thầm lặng” trong cuộc chiến chống dịch Covid-19. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.