Thứ sáu, 29/03/2024 13:17 (GMT+7)

Những “hiệp sĩ” 9x tình nguyện cứu hộ miễn phí xuyên đêm ở Đà Nẵng

An Nhiên -  Thứ ba, 15/10/2019 09:17 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trên các nẻo đường ở Đà Nẵng, nếu không may gặp nạn giữa đêm khuya, chỉ cần gọi số điện thoại 0799.493.247 - 0935.434.161, sẽ có một “biệt đội” nhanh chóng đến cứu trợ miễn phí cho bạn.

Gần 5 tháng nay, nhiều người dân Đà Nẵng, nhất là những người thường xuyên đi làm về khuya đã quen với hình ảnh một nhóm bạn trẻ thường xuyên hỗ trợ những trường hợp hỏng xe, tai nạn hoàn toàn miễn phí. Bất cứ đêm khuya hay rạng sáng, chỉ cần có người cầu cứu là “biệt đội” này sẽ lập tức có mặt. Họ là thành viên của nhóm SOS Đà Nẵng.

Luôn có mặt kịp thời!

1 giờ sáng, khi nhiều gia đình đã say giấc ngủ thì chuông điện thoại của Tôn Thất Vũ (18 tuổi), nhóm phó SOS Đà Nẵng bỗng vang lên. Đầu dây bên kia là giọng nói run run của một cô gái: “Anh ơi, cứu em với…! Xe em bị thủng lốp trên đỉnh đèo Hải Vân mà điện thoại lại sắp hết pin rồi…”. Tút… tút… tút…

“Đầu dây bên kia sập nguồn mất rồi, anh em mình phải đến ứng cứu ngay thôi”, Vũ nói, rồi cùng các anh em trong nhóm lập tức xách bộ đồ nghề lỉnh kỉnh nào dụng cụ bơm vá xe, bugi, rồi cả bông băng, thuốc sát trùng… lên đường đi tìm nạn nhân.

Tôn Thất Vũ và Đặng Ngọc Tiến, 2 thành viên "nòng cốt" của nhóm SOS Đà Nẵng.

Trong cơn mưa tầm tã, vượt hơn 20 km đường đèo để đến nơi cô gái với chiếc xe xẹp lốp đang ngồi đợi, các thành viên nhanh chóng lấy đồ nghề ra để vá. Khoảng 15 phút sau, chiếc xe được vá xong. Cô gái mừng rỡ, cảm ơn rối rít, rồi mở ví lấy tiền trả công.

Đặng Ngọc Tiến (23 tuổi), Trưởng nhóm SOS Đà Nẵng, xua tay từ chối, kèm theo nụ cười: "Không lấy tiền em ơi. Tụi anh giúp đỡ miễn phí. Mai mốt em nói bạn bè có ai gặp sự cố gì đêm khuya thì cứ alô tụi anh giúp nhé".

Nhận được sự giúp đỡ miễn phí trong lúc tưởng chừng vô vọng, chị Nguyễn Thị Thu (Công nhân khu công nghiệp Hòa Khánh, Q.Liên Chiểu, Đà Nẵng) cho biết: “Em đang trên đường từ quê ở Quảng Trị vào lại Đà Nẵng, khi qua đèo Hải Vân thì xe bất ngờ bị thủng lốp ở gần đỉnh đèo. Em phải dắt bộ gần 5 km dưới mưa mà vẫn không tìm được chỗ vá. Em lên mạng cầu cứu mọi người thì được giới thiệu nhóm SOS Đà Nẵng. Cũng may được các anh giúp đỡ kịp thời chứ không em cũng không biết phải làm sao”.

Theo ghi nhận của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam, chỉ trong một đêm, rất nhiều trường hợp hư xe, tai nạn đã được nhóm SOS Đà Nẵng hỗ trợ kịp thời và hoàn toàn miễn phí.

Một đôi bạn trẻ bị lủng lốp xe được nhóm SOS Đà Nẵng hỗ trợ.

 "Do nhóm mình hay đi chơi về khuya, nhiều lần thấy các cô chú lao động đi làm về muộn mà xe lại bị thủng lốp phải dắt bộ. Trong khi đó, những người vá xe lưu động thì thường lấy tiền rất cao, ít nhất cũng 50.000 đồng cho 1 lần vá. Mà số tiền đó đối với những người lao động nghèo thì không hề nhỏ. Do đó, tụi mình quyết định mở rộng địa bàn hoạt động ra khắp thành phố để giúp đỡ mọi người", Đặng Ngọc Tiến, chia sẻ.

Số điện thoại đường dây nóng của nhóm SOS Đà Nẵng.

Các thành viên của SOS Đà Nẵng ban ngày mỗi người mỗi việc, người làm bảo vệ, người là công nhân, người thì đang thất nghiệp, bạn là sinh viên. Nhưng cứ khoảng 19 giờ tối hàng ngày, bất kể nắng mưa, những “hiệp sĩ đường phố” này lại rong ruổi trên những tuyến đường để hỗ trợ người dân gặp chuyện chẳng lành.

Do mới thành lập nên trang bị của nhóm SOS Đà Nẵng còn nhiều khó khăn. Hầu hết toàn bộ kinh phí xăng xe, đi lại đều do các thành viên tự bỏ ra. Hiện, hoạt động của nhóm chưa được biết nhiều và cũng thường vấp phải sự e dè của người dân.

Nói về những khó khăn khi làm công việc "không công" này, các bạn trẻ trong nhóm đều cười trừ. Suốt 6 tháng hoạt động, không ít kỷ niệm kể ra “chảy nước mắt” mà các tình nguyện viên trong nhóm SOS Đà Nẵng gặp phải khi giúp người dưng. Bởi, giữa đêm, ai ra đường cũng trong tâm trạng đề phòng, cảnh giác. Do đó, việc giúp người của các chàng trai này cũng không phải lúc nào cũng dễ dàng.

Điển hình là trong một lần 3 thành viên của nhóm đang băng bó vết thương cho người bị té xe trên đường Nguyễn Tất Thành (Q.Thanh Khê) thì bất ngờ nhận những cú đánh như “trời giáng”. Hóa ra đó là người nhà của nạn nhân. Họ tưởng “ân nhân” là người gây tai nạn nên nhào vô “xử”. Sau khi giải thích họ mới ngừng tay xin lỗi và cảm ơn.

Hay kỉ niệm mới đây nhất, khoảng 00 giờ khuya 13/10, nhóm SOS Đà Nẵng nhận được điện thoại cầu cứu từ một nam thanh niên đang bị tai nạn ở bán đảo Sơn Trà (Đà Nẵng). Ngay lập tức, 7 thành viên trong nhóm tức tốc lên đường. Tại hiện trường, anh Nguyễn Phan Duy Thuận (SN 1997) đang nằm bên đường, tay bị chảy đầy máu và chiếc xe máy bị cong ti phụt.

Nhận định không có đủ đồ nghề để sữa, Trần Hưng Khánh, thành viên nhóm SOS đã "liều" chạy chiếc xe tay ga đang bị ti phụt, cổ xe bị quẹo một bên từ đỉnh dốc bàn cờ xuống núi trong lúc trời mưa to. Nhận định anh Thuận bị thương không quá nặng, những thành viên SOS còn lại đã sát trùng, băng bó vết thương và đưa anh Thuận về nhà an toàn.

Dù trời mưa rất to, nhưng khi nhận được điện thoại của người cần hộ trợ, nhóm SOS Đà Nẵng lập tức có mặt.

Tuy nhiên, theo Vũ, khó khăn lớn nhất vẫn là từ phía gia đình. Bởi, hầu hết các thành viên đều là con trai một trong nhà nên cha mẹ đều phản đối kịch liệt khi họ bắt đầu công việc tiềm ẩn nhiều nguy hiểm này.

"Tụi em hầu hết đều là con một trong nhà nên ba má giữ kỹ lắm. Với nữa là ba má sợ tụi em tụ tập chơi bời, lêu lổng buổi đêm. Nhiều khi đang ngủ mà có người gọi hỗ trợ, má hỏi đi đâu thì nói là con ra mua ít đồ rồi về, rồi đi mãi đến tờ mờ sáng mới về. Sau này hoạt động của nhóm được nhiều người biết đến thì gia đình cũng hiểu và động viên tụi em, điều đó khích lệ các thành viên rất nhiều", Tôn Thất Vũ cười tươi, kể.

Thù lao là những nụ cười và lời cảm ơn

Do lực lượng mỏng, nên nhóm chia theo khu vực và cử các thành viên phụ trách. Số điện thoại liên hệ của các thành viên được đăng trên trang facebook của nhóm.

Suốt gần 6 tháng hoạt động, nhóm đã hỗ trợ được hơn 500 trường hợp bị tai nạn, hỏng xe. Mỗi đêm, nếu rảnh rỗi thì chỉ có 4,5 ca cứu hộ, nhưng cũng có đêm cũng hơn 20 ca liên tục, khiến các thành viên nhóm chẳng được nghỉ tay.

Cảm kích trước sự giúp đỡ nhiệt tình của nhóm, nhiều người đã gửi tiền hỗ trợ xăng xe. Tuy nhiên, các thành viên quyết định lập một quỹ trên Facebook để công khai. Số tiền ấy, một phần nhóm dùng để mua dụng cụ, đồ đạc phục vụ công việc cứu hộ, phần còn lại để tổ chức các chương trình từ thiện.

Một nhóm bạn trẻ cảm kích vì được nhóm SOS Đà Nẵng cứu hộ trong đêm khuya.
Nhóm SOS Đà Nẵng luôn có mặt kịp thời để giúp đỡ những người gặp nạn trong đêm.

Dịp Tết Trung thu vừa qua, nhóm cũng đã tổ chức chương trình Trung thu cho các em nhỏ mồ côi đang sống tại chùa Quang Châu. Trong chương trình, nhóm đã trao 120 phần quà là bánh, kẹo, lồng đèn cho các em nhỏ. Nhóm còn thuê đội lân, tổ chức múa lân vui Trung thu cho các em nhỏ.

"Tất cả tiền hỗ trợ từ mạnh thường quân đều được công khai và sử dụng đúng mục đích. Tụi mình chưa từng lấy một đồng quỹ để dùng cho bản thân…!", Đặng Ngọc Tiến - Trưởng nhóm biệt đội SOS Đà Nẵng, cam kết.

Một nam thanh niên (áo trắng) được nhóm SOS Đà Nẵng hỗ trợ vì sự cố hết xăng giữa đoạn đường vắng.

Dù đôi lúc có lúc tủi thân, chạnh lòng và những đêm trắng đầy vất vả, nhưng những chàng trai trong nhóm SOS Đà Nẵng vẫn tin rằng, hành động của họ sẽ được lan tỏa. Và tình người sẽ ấm áp hơn nơi thành phố đáng sống, là động lực thúc đẩy họ tiếp tục trắng đêm dấn thân trên mọi nẻo đường.

"Nhóm mình làm công việc này cũng gặp nhiều điều tiếng lắm. Có người còn nói tụi mình làm để lấy danh “xin” tiền tiêu xài, có người thì dè dỉu, mỉa mai. Nhưng cả nhóm mặc kệ, miễn mình làm đúng với lương tâm, giúp được mọi người.

Để hoạt động lâu dài thì mình không dám chắc vì thiếu nhân lực và kinh phí hạn hẹp nhưng hễ ngày nào còn hoạt động thì cả nhóm sẽ nỗ lực hết mình. Và chỉ cần khi giúp đỡ mọi người mà nhận lại được một lời cảm ơn, một nụ cười thôi là tụi mình cảm thấy rất vui và hạnh phúc rồi!”, Tôn Thất Vũ, tâm sự.

Bạn đang đọc bài viết Những “hiệp sĩ” 9x tình nguyện cứu hộ miễn phí xuyên đêm ở Đà Nẵng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bài thơ: Khúc giao mùa tháng Ba
Mộc miên thắp lửa đỏ trời///Lúa chiêm trong nắng xanh ngời chân mây///Giấc mơ lả cánh cò bay///Cố hương ơi! Những mê say cuối chiều.
Bài thơ: Khúc giao mùa
Mùa như gọi nỗi niềm về gõ cửa///Bất chợt thương, bất chợt nhớ một thời///Khi hoa Xuân dịu sắc trắng chơi vơi///Quyện hương bưởi, hương chanh bay lặng lẽ.
Bài thơ: Gái quê...
Không còn chân lấm tay bùn///Gái quê giờ cũng "ai phôn" cả rồi///Tự phong "Hoa hậu", "Hoa khôi"///Quần đen, nón lá... em tôi chẳng cần

Tin mới