Thứ bảy, 20/04/2024 03:59 (GMT+7)

Nước sạch sông Đà đã an toàn, có thể dùng để ăn, uống

Văn Chương Chi -  Thứ ba, 22/10/2019 16:10 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đại diện UBND TP. Hà Nội khẳng định, nước sạch sông Đà đã an toàn, người dân có thể sử dụng sinh hoạt.

Chiều 22/10, tại buổi giao ban báo chí do Thành ủy Hà Nội tổ chức, UBND thành phố đã thông tin về sự cố cung cấp nước sạch tại Nhà máy nước sạch sông Đà.

Ông Vũ Đăng Định - người phát ngôn của UBND thành phố Hà Nội cho biết 69 mẫu nước lấy trong các ngày 16-21/10 có chỉ tiêu Styren đạt quy chuẩn của Bộ Y tế.

Theo vị này, 69/69 mẫu nước được Sở Y tế, Trung tâm kiểm soát bệnh tật thành phố phối hợp với các đơn vị chuyên môn trung ương lấy tại hộ dân ở 8 quận, huyện có sử dụng nước của nhà máy sông Đà gồm: Thanh Xuân, Hoàng Mai, Nam Từ Liêm, Cầu Giấy, Hoài Đức, Đan Phượng, Quốc Oai, Thạch Thất…

Chánh văn phòng UBND TP Hà Nội nói thêm, trong thời điểm này, thành phố tiếp tục cấp nước miễn phí cho người dân bằng xe téc. Hà Nội sẽ tiếp tục xét nghiệm các mẫu nước đầu nguồn, nhà máy. Kết quả sẽ được công bố công khai.

Trước đó, sáng 9/10, Công ty nước sạch sông Đà phát hiện có váng dầu tại suối Bằng, sau đó đã kiểm tra ngược theo dòng suối và phát hiện trên đường liên xã Hợp Thịnh - Phức Tiến - Phú Minh có đổ thải dầu, dầu chảy tràn xuống suối TrậmTừ đỉnh dốc (điểm có dầu) đến điểm chảy xuống suối khoảng 150 m. Tuy nhiên, công ty này vẫn tiếp tục bán nước cho người dân.

Liên quan đến vấn đè này, chiều 15/10, Hà Nội khuyến cáo người dân không sử dụng nước sạch sông Đà để ăn uống mà chỉ để tắm giặt. Tối cùng ngày, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các cơ quan chức năng vào cuộc xác định nguyên nhân và yêu cầu đáp ứng đủ nguồn nước sạch cho người dân sử dụng.

Được biết, theo kết quả công bố của Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung, kết quả xét nghiệm xác định mùi lạ trong nước liên quan đến chất styren với mức vượt ngưỡng từ 1,3 – 3,6 lần so với bình thường. Styren thuộc nhóm các chỉ tiêu giám sát mức độ C, mức giới hạn theo QCVN 01:2009/BYT là 20 mg/lít.

Ngày 16/10, Cty CP Đầu tư nước sạch sông Đà có thông báo gửi UBND Thành phố Hà Nội, Sở Xây dựng và khách hàng. Theo đó, Công ty nước sạch Sông Đà khẳng định, theo ý kiến chỉ đạo của thành phố và kết luận cuộc họp ngày 15/10, công ty sẽ tiếp tục thay rửa bể chức, súc xả toàn bộ tuyến ống truyền tải nước sạch Sông Đà. "Trong thời gian thau rửa bể chưa, súc xả toàn bộ tuyến ống, công ty buộc phải tạm ngừng cấp nước. Sau khi hoàn thành công tác súc xả, công ty sẽ có thông báo về thời gian cấp nước trở lại".

Chiều 17/10, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Hòa Bình họp báo Thông tin về việc ô nhiễm nguồn nước sạch cung cấp cho TP Hà Nội. Tại đây, Cơ quan Cảnh sát điều tra công an huyện Kỳ Sơn đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội gây ô nhiễm môi trường theo quy định tại điều 235, Bộ luật Hình sự.

Cơ quan chức năng tỉnh Hòa Bình vận động người dân tích cực tham gia tố giác tội phạm, cung cấp thông tin liên quan đến vụ việc.

Ngày 18/10, Công an tỉnh Hòa Bình đã tạm giữ 2 người liên quan là Nguyễn Chương Đại (25 tuổi, quê Bắc Ninh) và Hoàng Văn Thám (33 tuổi, quê Lạng Sơn). Người thuê Đại và Thám đổ dầu là Lý Đình Vũ (37 tuổi, quê Bắc Ninh) cũng đã ra đầu thú.

Nguồn dầu thải được nhóm này lấy từ Công ty cổ phần gốm sứ Thanh Hà ở Phú Thọ. Động cơ đổ dầu vào con suối gần nguồn cấp nước sông Đà đến nay chưa được công an tiết lộ.

Bạn đang đọc bài viết Nước sạch sông Đà đã an toàn, có thể dùng để ăn, uống. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...