Thứ sáu, 29/03/2024 14:35 (GMT+7)

Quảng Nam: Dịch bệnh đến bão lụt khiến HTX cũng “dịch” theo

Trần Quang -  Thứ ba, 03/11/2020 13:41 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Năm 2020 là một năm khiến hàng ngàn doanh nghiệp, HTX điêu đứng từ dịch bệnh đến mưa lụt diễn ra cả thời gian dài dã ảnh hưởng đến kinh doanh, sản xuất và phải đi xin giãn nợ...

Hàng ngàn doanh nghiệp từ giảm doanh thu đến đóng cửa, thậm chí phải bán hết tài sản để “tháo chạy” khỏi việc kinh doanh do đại dịch Covid-19. Chưa kịp hồi phục thì các tỉnh miền Trung lại hứng chịu trận lụt lịch sử và bão số 10 làm các tỉnh miền Trung chìm trong biển nước. Thiên tai rồi lại thiên tai, khiến nhiều doanh nghiệp, HTX bị điêu đứng trong kinh doanh dù bất kể ngành nghề là lĩnh vực gì.

Vừa qua Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử nhận được “Đơn xin cứu xét” của HTX Nông nghiệp và Dịch vụ kinh doanh tổng hợp Duy Đại Sơn (HTX Duy Đại Sơn-PV) ở xã Duy Tân, huyện Duy Xuyên tỉnh Quảng Nam gửi đến các cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Nam để xin giãn nợ số tiền vay (Bốn tỷ đồng) từ Hội Nông dân tỉnh và Liên minh các HTX của tỉnh Quảng Nam.

Hợp đồng kí kết giữa HTX Duy Đại Sơn với doanh nghiệp Thái Lan để đưa 54 ngàn con heo thịt về Việt Nam.

Được biết HTX Duy Đại Sơn chuyên sản xuất sản phẩm thịt heo sạch và trứng gà sạch. Đây là một sản phẩm mới được UBND tỉnh công nhận sản phẩm nằm trong chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” gọi tắt là OCOP.

Ông Võ Ngọc Sơn - Chủ HTX Duy Đại Sơn cho biết, từ tháng 3/2015 HTX Nông nghiệp và Dịch vụ kinh doanh tổng hợp Duy Đại Sơn với vốn điều lệ 6 tỷ đồng. Sau thời gian hoạt động, ông Võ Ngọc Sơn vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen, được trao giải thưởng Lương Định Của và nhận bằng khen của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam về mô hình chăn nuôi hàng ngàn con heo mỗi lứa và chuỗi cung cấp thực phẩm sạch trên địa bàn TP. Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam. Nhưng cuối năm 2020 HTX Duy Đại Sơn đã phải làm đơn xin cứu xét gửi đến Hội Nông dân tỉnh và Liên minh các HTX của tỉnh Quảng Nam để xin giãn nợ thêm 6 tháng nữa.

Cục thú Y đồng ý cho HTX Duy Đại Sơn được nhập khẩu heo từ Thái Lan về Việt Nam.

Theo đơn xin cứu xét của HTX Duy Đại Sơn, cuối năm 2018 và đầu năm 2019 là dịch lở mồm long móng ở heo, tiếp đến năm 2019 đến đầu năm 2020 lại xuất hiện dịch tả lợn Châu Phi kéo dài nên chuồng trại bỏ trống.

Đặc biệt, đầu năm 2020 dịch bệnh Covid-19 bùng phát làm cho công việc chăn nuôi lại thêm khó khăn. Sau khi dịch bệnh Covid -19 đã hết ở Quảng Nam nói riêng và cả nước nói chung thì ngày 14/10/2020 HTX Duy Đại Sơn đã được Cục Thú y – Bộ Nông nghiệp và phát triển Nông thôn đồng ý cho nhập khẩu 54 ngàn con heo thịt từ Thái Lan về Việt Nam qua cửa khẩu Bờ Y (Kom Tum) và cửa khẩu Lao Bảo (Quảng Trị).

Trang trại heo của HTX Duy Đại Sơn đã ảnh hưởng không nhỏ từ dịch bệnh lở mồm long móng đến đại dịch Covid-19 rồi bão lụt ở miền Trung.

Tuy nhiên, khi HTX Duy Đại Sơn chuẩn bị công tác vận chuyển heo về sau khi kí kết hợp đồng với đối tác bên Thái Lan thì miền Trung lại xuất hiện mưa bão và lụt triền miên, nên việc đưa heo thịt về từ Thái Lan bị tạm hoãn.

Ông Võ Ngọc Sơn - Chủ HTX Duy Đại Sơn cho biết: “Do khó khăn chung và yếu tố khách quan, giờ chỉ mong Hội Nông dân tỉnh và Liên minh các HTX của tỉnh Quảng Nam tạo điều kiện cho HTX được giãn nợ số tiền gần 4 tỷ đồng thêm thời gian 6 tháng nữa, để HTX nhập khẩu heo về trong dịp cuối năm này rồi trả nợ, chứ heo thì kí hợp đồng rồi. Vì mình cũng được tỉnh và Hội Nông dân, HTX tạo điều kiện thời gian qua rồi, còn đến các HTX khác cũng cần vốn nữa. Nhưng cũng không biết bao giờ đưa được về Việt Nam do thời tiết khắc nhiệt như hiện nay, chỉ mong thời tiết hết mưa bão để đưa được heo từ Thái Lan về Việt Nam”.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Nam: Dịch bệnh đến bão lụt khiến HTX cũng “dịch” theo. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.
Bài thơ: Khúc giao mùa tháng Ba
Mộc miên thắp lửa đỏ trời///Lúa chiêm trong nắng xanh ngời chân mây///Giấc mơ lả cánh cò bay///Cố hương ơi! Những mê say cuối chiều.

Tin mới

Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.