Thứ sáu, 26/04/2024 06:20 (GMT+7)

Quảng Nam: Hơn 20 hộ dân “khát” đường bê tông nông thôn

Quang Huy - Bảo Hân -  Thứ tư, 04/11/2020 11:04 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Năm 2016, xã Tiên Châu triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới, người dân thôn Hội An và Hội Lâm được bê tông hóa nhiều lối đi vào khu dân cư, chỉ riêng 5km dẫn vào tổ 13 vẫn chưa được làm.

Những ngày đầu tháng 11-2020, Văn phòng đại diện Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử tại Đà Nẵng nhận được phản ánh của người dân tại xã Tiên Châu, huyện Tiên Phước (Quảng Nam) về việc có hơn 20 hộ dân tại tổ 13, thôn Hội Lâm đang rất cần bê tông hóa tuyến đường dân sinh dẫn vào khu dân cư. Bởi, hiện nay, tuyến này bị sạt lở, nắng bụi, mưa bùn, đi lại khó khăn, ảnh hưởng tiêu cực đến việc phát triển kinh tế cũng như sinh hoạt của nhân dân.

Tìm hiểu về vấn đề này, ngày 3-11, Phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử (P.V) có chuyến thực địa về xã Tiên Châu, nơi ngày 5-10-2020 được UBND tỉnh Quảng Nam công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Ông Trương Ngọc Châu, Tổ trưởng tổ 13, thôn Hội Lâm (xã Tiên Châu) cung cấp thông tin cho PV.

Từ Đà Nẵng, vượt hơn 100km đường bộ, PV có mặt tại UBND xã Tiên Châu và được người dân địa phương trực tiếp dẫn đường vào tổ 13. Men theo con đường bê tông xuyên qua thôn Hội An (xã Tiên Châu) chừng 2km, PV chạm mặt đường đất gồ ghề, trơn trượt sau trận bão, lũ cuối tháng 10-2020.

Đánh vật với chiếc xe máy vượt qua những con dốc khá cao, lởm chởm đá, cuối cùng PV cũng đã vượt qua 5 km cung đường cực kỳ khó đi, một bên núi, một bên sông để đến nhà ông Trương Ngọc Châu (62 tuổi), Tổ trưởng tổ 13 thôn Hội Lâm (xã Tiên Châu).

Tiếp chuyện với PV tại nhà riêng, ông Châu cho biết, toàn tổ có hơn 20 hộ dân với hơn 60 khẩu, định cư sinh sống từ sau ngày đất nước hoàn toàn thống nhất. Trước đây, đường vào tổ 13 không có lối đi, người dân tự cắt đường đồi thành lối nhỏ để di chuyển và làm cầu bắc qua suối để vận chuyển nông sản về trung tâm huyện Tiên Phước tiêu thụ.

Năm 2009, ông Trương Ngọc Châu lúc bấy giờ là Tổ trưởng Tổ dân phố số 13 đã vận động được xe ủi, xe múc của Lâm trường ở gần tổ 13 phóng tuyến, ủi đường rộng và rải đá, tạo thành lối đi thông thoáng cho người dân di chuyển.

Ông Trương Ngọc Châu, Tổ trưởng tổ 13, thôn Hội Lâm (xã Tiên Châu) đưa PV đi thực địa con đường dân sinh dẫn vào khu dân cư.

Năm 2011, UBND H.Tiên Phước đầu tư hơn 1 tỷ đồng xây cầu bắc qua suối, tạo thuận lợi cho bà con ở thôn Hội Lâm đi lại, trong đó có người dân tổ 13. Mãi đến năm 2016, xã Tiên Châu triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới, người dân thôn Hội An và Hội Lâm được bê tông hóa nhiều lối đi vào khu dân cư, chỉ riêng 5km dẫn vào tổ 13 vẫn chưa được làm.

Năm 2018, ông Phan Ngọc Anh là một mạnh thường quân có mồ mả người thân ở thôn Hội Lâm tự nguyện ủng hộ cho xã Tiên Châu 1 tỷ đồng để mở đường bê tông khớp nối đoạn từ thôn Hội An đến tận nơi vị trí có mộ. Phương án này được người dân tổ 13 (thôn Hội Lâm) nhiệt tình ủng hộ, nhiều nhà hiến đất, chặt cây cối trên tuyến và đóng góp kinh phí để thực hiện chủ trương bê tông hóa theo hình thức nhà nước và nhân dân cùng làm. Tuy nhiên, thời điểm này, có một số hộ dân thôn Hội An không đồng ý chủ trương hiến đất, đòi hỗ trợ, bồi thường thiệt hại nên việc làm đường chưa thực hiện được.

Tuyến đường dân sinh dẫn vào tổ 13 (thôn Hội Lâm, xã Tiên Châu) nắng bụi, mưa bùn, rất khó đi.

Năm 2019, UBND H.Tiên Phước có chủ trương mở tuyến ĐH13 đi qua 2 thôn Hội An và Hội Lâm thành đường liên xã, nối từ xã Tiên Châu đến xã Tiên Hà. Từ đây, 5km đường đất qua tổ 13  vẫn nằm trong trạng thái “chờ”, ảnh hưởng đến sinh hoạt người dân, mặc dù xã Tiên Châu đã được công nhận là xã nông thôn mới với 19/19 tiêu chí đạt chuẩn theo quy định.

Mang những bức xúc của người dân tổ 13 trao đổi với bà Nguyễn Thị Kim Anh, Chủ tịch UBND xã Tiên Châu được biết, chính quyền cơ sở biết rất rõ nỗi khó khăn, vất vả của bà con nhân dân. Tuy nhiên, tuyến này đang nằm trong đề án xây dựng của huyện Tiên Phước làm chủ đầu tư nên xã không thể can thiệp được. Hiện nay, tuyến đường vào tổ 13 đã được ghi vốn và sẽ sớm triển khai thực hiện. 

Từ những gì PV ghi nhận tại xã Tiên Châu, thiết nghĩ, chính quyền H.Tiên Phước cần phải sớm triển khai mở đường kiên cố vào khu vực tổ 13. Bởi, đời sống người dân nơi đây chủ yếu phụ thuộc vào nông nghiệp. Nếu đường di chuyển khó khăn sẽ ảnh hưởng đến phát triển kinh tế và nhất là việc đi lại của người dân trong mùa mưa, bão.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Nam: Hơn 20 hộ dân “khát” đường bê tông nông thôn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.