Thứ bảy, 20/04/2024 20:39 (GMT+7)

Quảng Nam muốn trả lại máy xét nghiệm Covid-19 đã mua giá 7,2 tỷ

Tâm An -  Thứ năm, 30/04/2020 09:46 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Công ty bán hệ thống xét nghiệm Covid-19 với giá 7,23 tỷ cho Quảng Nam đồng ý giảm giá xuống còn 4,8 tỷ đồng và chấp nhận chịu mức lợi nhuận 0%. Tuy nhiên, Sở Y tế tỉnh này mong muốn trả lại luôn...

Chiều 29/4, UBND tỉnh Quảng Nam đã tổ chức cuộc họp về việc Sở Y tế tỉnh này đã mua hệ thống máy xét nghiệm Covid-19 trang bị cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật với giá 7,2 tỷ đồng.

Phát biểu tại cuộc họp, ông Nguyễn Văn Hai - Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Nam khẳng định, việc mua máy là đúng quy định, đúng quy trình và kịp thời để phòng chống dịch. Ông Hai cũng khẳng định việc này không hề có tiêu cực và sẵn sàng chịu trách nhiệm.

Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Nam cho biết thêm, trong quá trình lựa chọn nhà thầu thì có 3 công ty, trong đó 2 công ty khác đưa giá 9,2 tỷ và 9,7 tỷ đồng. Còn công ty thương mại Giải pháp Việt đưa ra giá 7,56 tỷ và sau khi thương thảo thì giá bán đã giảm xuống còn 7,23 tỷ đồng.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh chủ trì cuộc họp về việc mua hệ thống máy xét nghiệm Covid-19 của Sở Y tế trang bị cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC Quảng Nam) với giá 7,2 tỷ đồng.

Ông Phan Văn Chín - Giám đốc Sở Tài chính tỉnh Quảng Nam cũng khẳng định, quy trình mua máy, thẩm định máy là hoàn toàn đúng. Còn về mức giá 7,23 tỷ đồng, Sở không thể đánh giá đó là đắt hay rẻ. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, máy vẫn chưa nghiệm thu, chưa thanh lý, chưa thanh toán và Sở Y tế cũng chưa chi tiền.

Liên quan đến vụ việc, bà Lê Thị Tuyến - Giám đốc Công ty CP Giải Pháp Việt, cho biết hệ thống máy xét nghiệm Covid-19 được doanh nghiệp mua từ 1 đơn vị nhập khẩu với giá 5,2 tỷ đồng.

"Sau khi bán cho tỉnh Quảng Nam, trừ tiền thuế và một số chi phí, công ty thu lợi nhuận hơn 1,04 tỷ đồng. Tuy nhiên, bây giờ công ty nhập khẩu quyết định giảm giá nên chúng tôi cũng quyết định giảm giá bán cho tỉnh xuống còn 4,8 tỷ đồng.", bà Tuyến chia sẻ và cho biết công ty chấp nhận giảm lợi nhuận còn 0% với mong muốn đóng góp vào công tác phòng chống dịch.

Tuy nhiên, sau khi lắng nghe ý kiến của Giám đốc Công ty CP Giải Pháp Việt, ông Nguyễn Văn Hai - Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Nam đề nghị xin được trả lại máy cho doanh nghiệp.

Máy xét nghiệm Realtime PCR tự động ở Quảng Nam. Ảnh: Báo Quảng Nam

Sau khi nghe ý kiến từ các bên, ông Lê Trí Thanh - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, đã chỉ đạo Thanh tra tỉnh thanh tra toàn bộ việc mua sắm máy xét nghiệm Covid-19 nhằm làm sáng tỏ vấn đề đang khiến dư luận quan tâm. Đến 20/5, phía thanh tra phải báo cáo về việc này.

"Trong quá trình thanh tra, nếu phát hiện dấu hiệu vi phạm pháp luật sẽ chuyển cho cơ quan công an tỉnh để điều tra, xử lý", Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, đề nghị.

Trước đó, như Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã đưa tin, từ ngày 1/4, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Quảng Nam (CDC Quảng Nam) đã đưa vào vận hành hệ thống máy xét nghiệm Realtime PCR tự động vào vận hành.

Đây là hệ thống máy xét nghiệm tách chiết tự động, máy đọc RT-PCR… giúp xét nghiệm sinh học phân tử, phát hiện SARS-CoV-2 nhanh chóng.

Trước đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) đã có kết quả điều tra ban đầu về hành vi sai phạm của ông Nguyễn Nhật Cảm - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội (CDC Hà Nội). Theo đó, từ đầu năm 2020, CDC Hà Nội đã mua sắm một số hệ thống Realtime PCR tự động nhằm phục vụ nhu cầu xét nghiệm phòng chống dịch Covid-19.

Hệ thống máy xét nghiệm Realtime PCR phòng chống COVID-19 khi nhập về Việt Nam chỉ có giá khoảng 2,3 tỷ đồng. Tuy nhiên, các doanh nghiệp nhập khẩu đã "bắt tay" với CDC Hà Nội và nâng giá lên tới 7 tỷ đồng.

So sánh số tiền mà CDC Hà Nội bỏ ra mua là 7 tỷ đồng thì Quảng Nam mua với cái giá cao hơn là 7,2 tỷ đồng. Điều này khiến dư luận đang đặt ra nghi vấn liệu Quảng Nam có mua máy xét nghiệm với giá "trên trời"?!

Bạn đang đọc bài viết Quảng Nam muốn trả lại máy xét nghiệm Covid-19 đã mua giá 7,2 tỷ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hàng loạt nguy cơ sức khoẻ khi thời tiết nắng nóng
Cái nóng như thiêu đốt đem lại gánh nặng và các bệnh liên quan đến nắng nóng (nhiệt) thường là tăng thân nhiệt. Tăng thân nhiệt đề cập đến bất kỳ tình trạng nào mà cơ thể không thể duy trì nhiệt độ và xử lý nhiệt đúng cách.

Tin mới

Hàng loạt nguy cơ sức khoẻ khi thời tiết nắng nóng
Cái nóng như thiêu đốt đem lại gánh nặng và các bệnh liên quan đến nắng nóng (nhiệt) thường là tăng thân nhiệt. Tăng thân nhiệt đề cập đến bất kỳ tình trạng nào mà cơ thể không thể duy trì nhiệt độ và xử lý nhiệt đúng cách.
Kon Tum quyết định huỷ gói thầu hơn 77 tỷ đồng
UBND tỉnh Kon Tum vừa đưa ra quyết định hủy thầu đối với Gói thầu số 03 trong Dự án Xác định ranh giới sử dụng đất, đo đạc, chỉnh lý bản đồ địa chính, lập hồ sơ ranh giới sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các đối tượng sử dụng đất...
Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất