Thứ năm, 28/03/2024 15:59 (GMT+7)

Sân golf Đại Lải tấp nập trong dịch: Chủ tịch tỉnh Vĩnh Phúc nói gì?

V.C -  Thứ bảy, 18/04/2020 10:18 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ông Nguyễn Văn Trì, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc khẳng định đã yêu cầu các chủ tịch Phúc Yên, Vĩnh Yên, Tam Đảo cấm các sân golf hoạt động.

Trước đó, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã đăng tải bài viết Vĩnh Phúc: Sân golf Đại Lải vẫn tấp nập khách trong mùa COVID. Bài viết phản ánh, ngày 16/4/2020 tại sân golf Đại Lải (tỉnh Vĩnh Phúc) vẫn tấp nập du khách. Nhiều câu hỏi đặt ra là chủ sân golf này đang phớt lờ những chỉ đạo của Đảng và Nhà nước? hay chính quyền địa phương chưa làm tròn trách nhiệm của mình?

Về vấn đề này, trao đổi  với phóng viên, ông Nguyễn Văn Trì -  Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc thông tin: “Ngay trong sáng 17/4, tôi đã điện ngay cho anh Dũng, Chủ tịch thành phố Phúc Yên yêu cầu cấm luôn, các sân golf không được phép hoạt động. Chiều hôm qua, 17/4 mới có văn bản tiếp tục thực hiện chỉ thị 15. Ngày 16 là thời điểm giao thời nên nhiều người vẫn chưa hiểu hết. Bên cạnh đó, tôi đã gọi điện trực tiếp cho chủ tịch thành phố Phúc Yên, Vĩnh Yên và Tam Đảo yêu cầu cấm không được hoạt động rồi…”

Sân golf Đại Lải vẫn có nhiều người chơi mặc dù cả nước đang cách ly để chống dịch.

Trước đây, sân golf Đại Lải từng dính nhiều lùm xùm liên quan đến việc chuyển nhượng không rõ ràng. Theo Báo Nông nghiệp Việt Nam, năm 2006, UBND tỉnh Vĩnh Phúc có quyết định giao đất cho Công ty TNHH Đại Lải (Việt Nam) thực hiện Dự án sân golf (gôn) và tổ hợp thể thao, vui chơi, giải trí, nghỉ mát và du lịch tại Hà Nội tại xã Ngọc Thanh (huyện Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc).

Ngày 3/11/2016, tại văn phòng công chứng Phú An (huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc), Công ty TNHH Đại Lải (Việt Nam) và Công ty Cổ phần Sân gôn Đại Lải  ký "Hợp đồng mua bán tài sản gắn liền với quyền sử dụng đất thuê của nhà nước" với nội dung chuyển nhượng "tổ hợp sân gôn Ngôi Sao Đại Lải" nằm trong dự án "Đầu tư xây dựng sân gôn và tổ hợp văn hóa, thể thao, vui chơi, giải trí, nghỉ mát và du lịch" trên diện tích đất 142,011 ha.

Tuy nhiên, việc mua bán này chưa được các cơ quan, ban ngành liên quan, có thẩm quyền ở tỉnh Vĩnh Phúc phê duyệt. Cụ thể, sau khi ký hợp đồng mua bán, Công ty TNHH Đại Lải (Việt Nam) đã có công văn kèm theo hồ sơ gửi các sở, ban, ngành có liên quan ở Vĩnh Phúc đề nghị điều chỉnh dự án, tuy nhiên không được những cơ quan này đồng ý phê duyệt.

Mặc dù vụ chuyển nhượng có những dấu hiệu chưa rõ ràng, tuy nhiên, kể từ điểm nhận chuyển nhượng, quản lý, khai thác dự án,Công ty Cổ phần Sân gôn Đại Lải liên tiếp có những hành vi vi phạm pháp luật, bất chấp những cảnh báo từ đối tác lẫn phía cơ quan chức năng.

Đầu tiên là việc doanh nghiệp này tự ý xây dựng 9 lỗ gôn mới không có giấy phép xây dựng, trong đó có 1 đường gôn không nằm trong quy hoạch được duyệt do nhà đầu tư chưa giải phóng được mặt bằng.

Cũng liên quan đến việc mở rộng 9 hố gôn, người dân xã Ngọc Thanh liên tục có ý kiến về việc ô nhiễm nguồn nước và việc phun hóa chất gây ảnh hưởng đến đời sống khu dân cư. Đặc biệt là việc chủ đầu tư ngang nhiên xây dựng khi chưa có đánh giá tác động môi trường (ĐTM). UBND xã Ngọc Thanh đã đề nghị Sân gôn Đại Lải ngừng hoạt động đối với dự án mở rộng này cho đến khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Về vấn đề này, tại buổi làm việc với cơ quan chức năng ngày 29/1/2019, đại diện Sân gôn Đại Lải thừa nhận: Báo cáo ĐTM của dự án mở rộng sân gôn 9 hố chưa được lập và trình phê duyệt theo quy định là do việc bàn giao giữa Công ty Cổ phần Sân gôn Đại Lải và Công ty TNHH Đại Lải (Việt Nam) chưa được rõ ràng và thống nhất.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Sân golf Đại Lải tấp nập trong dịch: Chủ tịch tỉnh Vĩnh Phúc nói gì?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Hoa xương rồng
Đau chẳng khóc, nhoẻn cười trong sắc lạnh.///Thấu lòng người giữa danh lợi phù hoa///Những cứ tưởng trưởng thành chung bối cảnh ///Trân trọng hơn khi gặp giữa ta bà.