Thứ năm, 28/03/2024 18:43 (GMT+7)

Chương trình mạng lưới giáo dục môi trường Đài Loan – Việt Nam 2019

Nhật Linh -  Thứ hai, 19/08/2019 16:10 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tại buổi trao đổi, sinh viên của ba trường đại học Đài Loan và ba trường đại học của Việt Nam cùng với các thành viên phi chính phủ của hai nước sẽ thảo luận về các vấn đề giáo dục môi trường.

Hôm nay 19/8, chương trình mạng lưới giáo dục môi trường Đài Loan – Việt Nam được diễn ra tại trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn (336 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội), đây là hoạt động đầu tiên của Chương trình tại Việt Nam. Chương trình trao đổi sẽ diễn ra trong năm ngày, từ ngày 19 – 23/8/2019, tại các trường đại học tại Hà Nội, Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường và tại Vườn quốc gia Xuân Thủy.

Chương trình Mạng lưới Giáo dục môi trường Đài Loan – Việt Nam được bắt nguồn từ mong muốn tăng cường mạnh mẽ mạng lưới giáo dục môi trường giữa Đài Loan và Việt Nam, hai nước đối tác của Chương trình Đối tác Giáo dục Môi trường Toàn cầu (Glocal Environmental Education Partnership – GEEP).

Chương trình được tổ chức bởi “Viện nghiên cứu Việt Nam – Đài Loan” – đặt tại Đại học Quốc gia Đông Hoa, Đài Loan và “Trung tâm Nghiên cứu Giới, Dân số, Môi trường và Các vấn đề xã hội” (trường ĐH KHXH& NV, ĐHQG HN), với sự hỗ trợ của Tổ chức Hợp tác tư vấn khoa học công nghệ môi trường – Đài Loan, Văn phòng Kinh tế và Văn Hóa Đài Bắc tại Việt Nam, Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường Việt Nam, Trường ĐH Khoa học xã hội và Nhân Văn, trường ĐH Khoa học Tự nhiên và trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội. Chương trình được thực hiện dưới sự tài trợ của Cục Bảo vệ Môi trường Đài Loan.

Các bạn sinh viên Đài Loan và sinh viên Việt Nam cùng với các thành viên các tổ chức phi chính phủ của hai nước cùng chụp bức ảnh lưu niệm. 

Chương trình Mạng lưới Giáo dục môi trường Đài Loan – Việt Nam được xây dựng với 3 mục tiêu chính.

Một là, xây dựng mạng lưới giáo dục môi trường Đài Loan – Việt Nam, đồng thời thúc đẩy các cơ hội hợp tác trong lĩnh vực Giáo dục Phát triển bền vững (ESD).

Hai là, xây dựng chương trình dựa trên năm chương trình nghị sự của EE được cả hai quốc gia quan tâm và là nơi chia sẻ thực tiễn tốt nhất và giúp các sáng kiến tỏa sáng.

Ba là thực hành mô hình trao đổi giáo dục môi trường.

Chương trình được thực hiện với năm chủ đề chính là: Biến đổi khí hậu, Kinh tế tuần hoàn, bảo tồn thiên nhiên, đa dạng văn hóa, sự tham gia của cộng đồng.

Sinh viên Đài Loan đang thuyết trình bằng mô hình vô cùng độc đáo và sáng tạo. 

Nhóm các bạn sinh viên Việt Nam thuyết trình về sự đa dạng văn hóa nhận được nhiều sự quan tâm của các bạn sinh viên và các thành viên khác. 

Tại buổi trao đổi, các sinh viên xuất sắc đến từ ba trường đại học của Đài Loan và ba trường đại học của Việt Nam cùng với các thành viên các tổ chức phi chính phủ của hai nước thảo luận về các vấn đề giáo dục môi trường của cả hai nước, phát huy sức sáng tạo của mình nhằm đưa ra các giải pháp để cải thiện lĩnh vực giáo dục môi trường nói riêng cũng như bảo vệ môi trường nói chung.

Các sinh viên xuất sắc từ trường Đại học của Đài Loan gồm Lai, Yi-Lien Tian, Hui-An Chang, Hsuan-Lun Ke, Yi-Yun đã có những bài thuyết trình rất độc đáo, sáng tạo về “Văn hóa về sự tham gia”.

Tiếp theo, các bạn sinh viên Việt Nam cũng đã có một bài thuyết trình vô cùng xuất sắc về “Sự đa dạng văn hóa” đến từ ba cô gái là Bùi Nhật Linh, Nguyễn Thị Hương Giang, Bùi Thị Minh Thúy.

Các chủ đề khác như “Bảo tồn thiên nhiên”, “Kinh tế tái chế và biến đổi khí hậu” cũng được các bạn sinh viên thể hiện với nhiều góc nhìn đa chiều.

Phần thảo luận sau những bài thuyết trình được các bạn sinh viên hai nước cũng như các các thành viên phi chính phủ vô cùng quan tâm khiến cho buổi thảo luận diễn ra thêm phần sôi nổi.

GS.TS. Hoàng Bá Thịnh - Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Giới, Dân số, Môi trường và Các vấn đề xã hội, Viện trưởng danh dự Viện nghiên cứu Việt Nam – Đài Loan (Đại học Quốc gia Đông Hoa, Đài Loan).

GS.TS. Hoàng Bá Thịnh, giám đốc Trung tâm nghiên cứu Giới, Dân số, Môi trường và Các vấn đề xã hội, Viện trưởng danh dự Viện nghiên cứu Việt Nam – Đài Loan (Đại học Quốc gia Đông Hoa, Đài Loan) chia sẻ: “Chương trình giáo dục môi trường Việt Nam – Đài Loan là sáng kiến của Viện nghiên cứu Việt Nam – Đài Loan được thành lập dưới sự hợp tác của trường đại học Quốc gia Đông Hoa (Đài Loan) và trường đại học Khoa học xã hội và Nhân văn, đại học Quốc gia Hà Nội. Chúng tôi có bàn với nhau là cái hợp tác đầu tiên là có hoạt động nào đó thúc đẩy vấn đề môi trường, trong đó giáo dục môi trường đối với lớp trẻ là cần tập trung trên hết”.

Đây là chương trình giao lưu giữa sinh viên xuất sắc của các trường đại học Đài Loan và Việt Nam, các bạn sinh viên trình bày những vấn đề khác nhau về lĩnh vực môi trường, có những bạn đã đi tình nguyện ở New Zealand. Các bạn chia sẻ những quan tâm, hiểu biết của sinh viên hai nước về vấn đề môi trường và thúc đẩy hợp tác phát triển giáo dục môi trường.

“Hi vọng đây được coi như là trường hợp mẫu để có thể nhân rộng ra mạng lưới các quốc gia Đông Nam Á và đạt mục tiêu phát triển môi trường bền vững" GS.TS. Hoàng Bá Thịnh bày tỏ hi vọng.

Bạn đang đọc bài viết Chương trình mạng lưới giáo dục môi trường Đài Loan – Việt Nam 2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.