Thứ năm, 28/03/2024 23:25 (GMT+7)

Sở TN&MT Gia Lai ban hành công văn gây 'phiền hà' cho người dân?

TUỲ PHONG -  Thứ tư, 10/10/2018 09:28 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Gia Lai vừa ký công văn về thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với việc chuyển mục đích phải tách thửa, việc ghi nhận tài sản trên GCN đã cấp.

Văn bản này vừa được ban hành thì ngay lập tức đã vấp phải nhiều ý kiến trái chiều từ phía người người dân và cán bộ chuyên trách ở tỉnh Gia Lai.

Công văn số 2096/STNMT-ĐKTK này, Sở Tài nguyên Môi trường Gia Lai hướng dẫn văn phòng đăng ký đất đai về thẩm quyền cấp giấy khi thực hiện chuyển mục đích sử dụng đất. “Theo quy định Điều 105, Luật Đất đai quy định UBND cấp huyện cấp GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư, người Việt Nam định cư ở nước ngoài được sở hữu nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất ở tại Việt Nam; Sở Tài nguyên Môi trường cấp giấy đối với các trường hợp thực hiện các quyền của người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất hoặc cấp đổi, cấp lại giấy chứng nhận. Như vậy, trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất là phát sinh quyền sử dụng đất chứ không phải người sử dụng đất thực hiện các quyền theo quy định của pháp luật về đất đai, nên thẩm quyền cấp giấy là thẩm quyền của UBND cấp huyện là phù hợp với quy định tại Khoản 15, Điều 6, Thông tư 33/2017/TT-BTNMT.

Công văn gây nhiều ý kiến trái chiều ở tỉnh Gia Lai.

Căn cứ các quy định hiện hành, Sở Tài nguyên & Môi trường đề nghị các cơ quan phối hợp thực hiện cụ thể như sau: Phòng Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm thẩm tra hồ sơ; xác minh thực địa, thẩm định nhu cầu chuyển mục đích sử dụng đất, trường hợp đủ điều kiện thì chuyển Văn phòng đăng ký đất đai để lập trích lục trích đo địa chính theo quy định, chuyển cho Phòng Tài nguyên và Môi trường để trình UBND cấp có thẩm quyền quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất.

Sau khi có quyết định cho phép chuyển mục đích do Phòng Tài nguyên và Môi trường chuyển đến Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai có trách nhiệm chuyển thông tin địa chính để người sử dụng đất thực hiện nghĩa vụ tài chính; lập hồ sơ trình UBND cấp huyện cấp giấy chứng nhận đối với thửa đất chuyển mục đích; xác nhận nội dung thay đổi trên giấy chứng nhận cũ. Trường hợp cấp đổi giấy chứng nhận đối với phần diện tích còn lại thì lập thủ tục trình Sở TNMT ký cấp đổi giấy chứng nhận”, trích Công văn số 2096.

Về vấn đề ghi tài sản trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Sở này đề nghị Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh có trách nhiệm chỉ đạo các Chi nhánh khi phát hiện các trường hợp cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trước đây không đúng quy định tại thời điểm cấp giấy (không có giấy tờ chứng minh tài sản theo quy định) thì hướng dẫn người sử dụng đất cung cấp các giấy tờ, hồ sơ để chứng nhận theo đúng quy định hoặc thực hiện các thủ tục về đính chính giấy chứng nhận; trường hợp không thực hiện được thì thực hiện thủ tục thu hồi giấy chứng nhận đã cấp không đúng quy định của pháp luật.

Theo nhiều ý kiến của người dân, nếu theo công văn trên thì một thửa đất bao gồm cả đất thổ cư và đất nông nghiệp thì bây giờ phải làm hai bìa đỏ. Việc này vừa gây tốn kém, lại phiền hà. "Nếu giờ tôi mang cái bìa đỏ cũ bao gồm đất thổ cư và đất nông nghiệp đi thế chấp để vay vốn thì thế nào cũng bị từ chối vì bị thiếu một bìa đỏ đất nông nghiệp, buộc phải mắc công làm lại. Như vậy có phải là mất công mất của không? tự dưng lại đẻ thêm 1 thủ tục phiền hà?", một người dân chất vấn.

Xác nhận chuyện phiền hà, rườm rà vì công văn số 2096, lãnh đạo một Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai ở Gia Lai cho rằng việc này sẽ dẫn đến khó khăn, nảy sinh nhiều bất cập sau này. Chẳng hạn như, đối với trường hợp chuyển mục đích sử dụng ở giữa thửa đất thì phải làm tới 3 bìa đỏ. Theo tinh thần công văn số 2096 thì lô đất này sẽ có 1 bìa đỏ đất thổ cư ở giữa, 2 bìa đỏ đất nông nghiệp ở phía trước và sau. Sau khi tách thửa, thửa đất ở không thể hiện tiếp giáp với đường đi. Nếu sau khi có GCNQSDĐ, chủ sử dụng đất làm thủ tục chuyển quyền sử dụng đất thì trường hợp này các Chi nhánh sẽ chẳng biết áp dụng quy định nào để chuyển thông tin xác định vị trí thửa đất theo bảng giá đất.

Bên cạnh đó, đối với trường hợp chuyển mục đích sử dụng một phần thửa đất, sau khi tách thửa, diện tích phần đất nông nghiệp còn lại nhỏ hơn so với quy định tại Quyết định số 08/2018/QĐ-UBND ngày 20/3/2018 của UBND tỉnh Gia Lai (quy định về diện tích được tách thửa tối thiểu trên địa bàn tỉnh Gia Lai) thì các Chi nhánh cũng chẳng biết có được phép tách thửa để hình thành thửa đất mới hay không? Chưa hết, đối với trường hợp chuyển mục đích sử dụng một phần thửa đất đã được chỉnh lý, chuyển mục đích trên giấy chứng nhận trước ngày Thông tư số 33/2017/TT-BTNMT có hiệu lực và văn bản hướng dẫn số 893/TNMT-ĐKTK ngày 4/4/2018 của Sở Tài nguyên và Môi trường Gia Lai, nay chủ sử dụng đất nộp hồ sơ để trích lục thửa một phần đất ở đất nông nghiệp thì liệu các Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai có được phép giải quyết không?

Bạn đang đọc bài viết Sở TN&MT Gia Lai ban hành công văn gây 'phiền hà' cho người dân?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.