Thứ ba, 16/04/2024 23:59 (GMT+7)

Sở TNMT Hòa Bình: Một số chất từ dầu bám dính ở cây cỏ, đáy suối

Văn Chương Chi -  Thứ năm, 17/10/2019 16:20 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Lãnh đạo Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường lo lắng một số hợp chất còn bám dính ở đấy suối, cây cỏ.

Chiều 17/10, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Hòa Bình họp báo Thông tin về việc ô nhiễm nguồn nước sạch cung cấp cho TP Hà Nội.

Theo Zing.vn tường thuật, ông Nguyễn Khắc Long, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở TNMT Hòa Bình) khẳng định đến nay, cảm quan là nước được đưa vào xử lý trong nhà máy không còn mùi. Tuy nhiên, khi lội xuống suối, cán bộ vẫn cảm nhận rõ mùi khét và một số khu vực vẫn còn váng dầu.

Người dân hoang mang vì suối nhiễm dầu được kết nối với hệ thống nước sông Đà. Ảnh: Internet.

Việc xử lý ô nhiễm ở suối Trầm cơ bản hoàn thành, váng dầu đã được thu gom. Tuy nhiên, cơ quan chuyên môn lo sợ vẫn còn một số hợp chất bám dính ở nước, đáy suối, cây cỏ xung quanh nên cần có biện pháp xử lý triệt để.

Cũng theo báo này, các thông tin mà Sở TN&MT nắm được và báo cáo Chi cục bảo vệ môi trường miền Bắc và Tổng cục Môi trường ở thời điểm ban đầu chưa hoàn toàn chính xác bởi sự việc phức tạp. "Chúng tôi phải mất thêm thời gian làm việc với cơ quan công an thì mới có thông tin chính xác liên quan đến sự việc", ông Long cho biết.

Sáng 9/10, Công ty nước sạch sông Đà phát hiện có váng dầu tại suối Bằng, sau đó đã kiểm tra ngược theo dòng suối và phát hiện trên đường liên xã Hợp Thịnh - Phức Tiến - Phú Minh có đổ thải dầu, dầu chảy tràn xuống suối TrậmTừ đỉnh dốc (điểm có dầu) đến điểm chảy xuống suối khoảng 150 m. Tuy nhiên, công ty này vẫn tiếp tục bán nước cho người dân.

Ảnh báo Tuổi trẻ.

Liên quan đến vấn đè này, chiều 15/10, Hà Nội khuyến cáo người dân không sử dụng nước sạch sông Đà để ăn uống mà chỉ để tắm giặt. Tối cùng ngày, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các cơ quan chức năng vào cuộc xác định nguyên nhân và yêu cầu đáp ứng đủ nguồn nước sạch cho người dân sử dụng.

Được biết, theo kết quả công bố của Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung, kết quả xét nghiệm xác định mùi lạ trong nước liên quan đến chất styren với mức vượt ngưỡng từ 1,3 – 3,6 lần so với bình thường. Styren thuộc nhóm các chỉ tiêu giám sát mức độ C, mức giới hạn theo QCVN 01:2009/BYT là 20 mg/lít.

Ngày 16/10, Cty CP Đầu tư nước sạch sông Đà có thông báo gửi UBND Thành phố Hà Nội, Sở Xây dựng và khách hàng. Theo đó, Công ty nước sạch Sông Đà khẳng định, theo ý kiến chỉ đạo của thành phố và kết luận cuộc họp ngày 15/10, công ty sẽ tiếp tục thay rửa bể chức, súc xả toàn bộ tuyến ống truyền tải nước sạch Sông Đà. "Trong thời gian thau rửa bể chưa, súc xả toàn bộ tuyến ống, công ty buộc phải tạm ngừng cấp nước. Sau khi hoàn thành công tác súc xả, công ty sẽ có thông báo về thời gian cấp nước trở lại".

Người dân các khu đô thị phải xách xô chậu đi lấy nước sinh hoạt. Ảnh: Văn Chương.

Cũng trong buổi họp báo chiều nay (17/10), Cơ quan Cảnh sát điều tra công an huyện Kỳ Sơn (Hòa Bình) đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội gây ô nhiễm môi trường theo quy định tại điều 235, Bộ luật Hình sự.

Trước đó, trả lời Môi trường và Đô thị Việt Nam, PGS.TS Nguyễn Trường Luyện, Viện Vật lý Kỹ thuật, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết: Cặn dầu có chứa nhiều kim loại nặng, nếu uống vào cơ thể sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Hơn nữa, việc xử lý rất khó khi cặn dầu đã bám chặt vào đất, bùn, ống dẫn nước, bể chứa nước".

"Dầu bản thân là hoạt chất khó xử lý, phương pháp này khá đắt, tốn kém và mất thời gian", vị chuyên gia nhận định.

Bạn đang đọc bài viết Sở TNMT Hòa Bình: Một số chất từ dầu bám dính ở cây cỏ, đáy suối. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.