Thứ sáu, 29/03/2024 02:33 (GMT+7)

'Tác quyền âm nhạc' - Ừ thì ra tòa mà thu

Nguyễn Cao -  Thứ sáu, 15/09/2017 09:38 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tôi là chủ khách sạn. Ông Phó Đức Phương sẽ làm gì được tôi, khi tôi không đồng ý “nộp tiền” gọi là “tác quyền âm nhạc” cho ông ấy?”.

“Tôi là chủ khách sạn. Ông Phó Đức Phương sẽ làm gì được tôi, khi tôi không đồng ý “nộp tiền” gọi là “tác quyền âm nhạc” cho ông ấy?”. Một chủ khách sạn ở phố ‘Tây ba lô’ Phạm Ngũ Lão – Đề Thám, TP.HCM, tuyên bố đầy thách thức.
Bà chủ khách sạn này tin rằng khi “hầu tòa”, chắc chắn vấn đề sau đây mà luật sư của bà đưa ra sẽ khiến bên nguyên đơn là Trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc VN (VCPMC) sớm tắc tị: “Không lẽ cứ gắn một cái ti vi vào phòng khách sạn, thì tự dưng chủ khách sạn đã đối mặt với nguy cơ phạm luật Sở hữu trí tuệ nếu không đóng tiền cho VCPMC, dù ti vi đó mở hay không? Có phải giờ đây ở Việt Nam quyền tắt/mở ti vi của chủ khách sạn bị tước bỏ?”.
Đặt vấn đề thu tác quyền âm nhạc, sao lại quên mất quyền của người sử dụng tác phẩm? Trong trường hợp này, đó là quyền tắt/mở ti vi, quyền chọn chương trình, quyền chọn bài hát - tức là quyền chủ động lựa chọn tiếp cận và sử dụng tác phẩm. Đó còn là quyền từ chối sử dụng tác phẩm. Bất cứ ai cũng phải được quyền từ chối không dùng, và vì vậy mà không phải trả tiền tác quyền liên quan.

--

--

--

--

-- Ảnh minh họa: Nguồn Internet

 Trả lời báo Người Lao Động, Giám đốc VCPMC đã tuyên bố đầy thách thức về việc xâm phạm thô bạo quyền của người sử dụng tác phẩm: “Nếu không đồng ý, họ có thể không sử dụng tivi hoặc nếu dùng thì cắt hết các bản nhạc, bài hát, nhạc phim. Họ cũng cần chứng minh rằng mình không sử dụng âm nhạc của chúng tôi. Tôi nghĩ việc cắt đi có khi còn tốn hơn gấp trăm ngàn lần việc đóng hơn 2.000 đồng mỗi tivi một tháng”. [https://goo.gl/yWgQPU]
Ông Giám đốc VCPMCquên mất rằng theo nguyên tắc luật, người dân/ chủ doanh nghiệp không có nghĩa vụ chứng minh rằng họ xem chương trình gì trên sóng truyền hình. Thế nhưng để thu phí “tác quyền âm nhạc”, ông Giám đốc VCPMC bắt buộc phải chứng minh khách vào khách sạn có xem chương trình ca nhạc trên tivi; và tác phẩm âm nhạc đó có thuộc tác giả đã ủy quyền cho VCPMC đi thu tiền hay chưa?
Bản thân khách sạn hoạt động kinh doanh chính của họ là dịch vụ lưu trú. Tivi được bố trí chỉ là dịch vụ phụ trội, kèm theo dịch vụ lưu trú chứ hoàn toàn không nhằm mục đích khai thác quyền biểu diễn tác phẩm. Trong trường hợp như vậy thì việc đòi khách sạn phải trả khoản tiền tác quyền âm nhạc là thiếu cơ sở.
Trao đổi với báo chí trước thông tin VCPMC quyết tâm thu phí tác quyền qua tivi trong khách sạn, ông Bùi Nguyên Hùng, Cục trưởng Cục Bản quyền tác giả - Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, khẳng định VCPMC chỉ có thể triển khai việc thu phí khi xác định được tác phẩm âm nhạc nào của tác giả, chủ sở hữu là hội viên VCPMC có hợp đồng ủy quyền được khai thác, sử dụng.
Trung tâm này phải xây dựng biểu mức tiền, sau đó tiến hành đàm phán với bên khai thác. Nếu nhận được sự đồng thuận của tổ chức, cá nhân khai thác sử dụng tác phẩm âm nhạc thì thu; còn nếu không thỏa thuận được, hai bên kiện ra tòa theo quy định pháp luật. Ông Hùng nhấn mạnh đây là thỏa thuận dân sự. Chỉ khi hai bên khúc mắc, cần tới cơ quan quản lý nhà nước, Cục Bản quyền tác giả mới vào cuộc.
“Ừ, thì ra tòa mà thu nhe ông giám đốc!”. Bà chủ khách sạn ở phố 'Tây ba lô' tuyên bố chắc nịch như vậy./.

Bạn đang đọc bài viết 'Tác quyền âm nhạc' - Ừ thì ra tòa mà thu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.