Thứ sáu, 29/03/2024 21:12 (GMT+7)

Tân Tây Đô mất nước: Chính quyền, doanh nghiệp 'đá bóng' trách nhiệm

Phương Hằng -  Thứ năm, 07/11/2019 07:20 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tổng GĐ Công ty Nước sạch Tây Hà Nội cho biết: "Bên tôi vẫn đang cấp nước bình thường cho đơn vị đầu mối bên đó...hiện tại chúng tôi vẫn cấp bình thường cho HT group”.

Trước đó, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã đăng tải một loạt bài viết liên quan đến sự việc mất nước tại KĐT Tân Tây Đô, Tân Lập, Đan Phượng, Hà Nội.

Sau mỗi lần mất nước, BQT tòa nhà đã chủ động liên hệ với các bên liên quan như Sở Xây Dựng, Công ty CP Nước sạch Tây Hà Nội, UBND huyện Đan Phượng,… để tìm hiểu nguyên nhân và họ cũng mong muốn công ty Tây Hà Nội có thể tiếp tục cấp nước cho cư dân Tân Tây Đô.

Tuy nhiên, sau 2 cuộc họp diễn ra ngày 29/10 và 4/11 thì tình trạng mất nước tại KĐT vẫn không được giải quyết dứt điểm, tính đến thời điểm hiện tại cư dân Tân Tây Đô vẫn tiếp tục phải chịu cảnh “khát” nước sạch.

Người dân KĐT Tân Tây Đô tiếp tục mòn mỏi đợi chờ nước sạch.

Ngay trong buổi chiều ngày 6/11, PV đã trực tiếp liên hệ với ông Nguyễn Thạc Hùng - Phó chủ tịch UBND huyện Đan Phượng.

Ông Hùng khẳng định tại tòa nhà CT1A, CT1B đã có nước, còn tòa nhà CT2A, CT2B vẫn chưa có nước do Công ty Tây Hà Nội chưa cấp.

Còn hai tòa HHA và HHB do không hợp tác nên chưa có nước. Bên huyện cũng đang có kiến nghị với Công ty Tây Hà Nội để cấp nước lại cho người dân.

Khi PV muốn trao đổi thêm nguyên nhân cắt nước trong những ngày qua tại KĐT Tân Tây Đô, ông Hùng cho biết:

Thông tin chi tiết xin liên hệ với Trưởng phòng quản lý đô thị huyện Đan Phượng”.

Cư dân chia nhau từng xô nước sạch để sử dụng tạm thời.

Để rộng đường dư luận, PV đã liên hệ với ông Phạm Văn Khôi - Trưởng phòng Quản lý Đô thị huyện Đan Phượng.

Sau nhiều lần liên hệ, PV đã nhận được câu trả lời của ông Khôi, ông cho biết:

“Nước sạch của KĐT Tân Tây Đô và các khu liền kề được Công ty Tây Hà Nội cấp từ tháng 10/2018, nhưng sau đó đã ủy quyền cho Công ty HT Group.

Trước đấy họ thanh toán đầy đủ cho công ty nhưng từ tháng 5/2019 các hộ dân không thực hiện thanh toán tiền nước đầy đủ, đơn vị cấp nước đã nhiều lần gửi văn bản gửi các ban ngành liên quan, cũng như đã nêu rõ vấn đề cư dân không thanh toán tiền nước”.

Lý do cư dân không thanh toán tiền nước đầy đủ được cho là Công ty HT Group – đơn vị vận hành tòa nhà không đủ năng lực nên không đồng ý ký hợp đồng sử dụng nước sạch.

Họ cũng đưa ra một số nội dung liên quan như công ty HT Group phải chứng minh được khả năng cung cấp nước sạch cho dân trong ba tháng dân dùng thử, đến nay hạ tầng cũng đã hoàn thiện, nhưng vẫn còn tồn đọng một số vấn đề nên chưa thể làm đúng cam kết. Cho nên cư dân không thanh toán tiền nước.

Đơn vị HT Group chỉ thực hiện cung cấp nước cho người dân, dân không đồng ý ký hợp đồng với HT Group nên họ không thanh toán tiền nước, bên công ty không có đủ khả năng để trả tiền nước cho Công ty nước sạch Tây Hà Nội.

Đến nay chúng tôi đã liên hệ làm việc rất nhiều lần với các bên, hiện tại thì tòa nhà CT1AB đã được cấp nước”, ông Khôi cho biết thêm.

Còn khi PV đề cập đến việc nguồn nước được cấp trở lại ngày 30/10 có váng dầu thì ông Khôi cho rằng: “Phải xem xét lại việc thau rửa bể đã được thực hiện hay chưa. Trường hợp nước vẫn nhiễm dầu thì phải liên hệ với bên cấp nước, còn bên CT1AB họ thau rửa bể rồi”.

Trả lời cho câu hỏi vì sao cắt nước không báo trước cho người dân, để họ có sự chuẩn bị, không rơi vào thế bị động thì ông Khôi khẳng định: “Bên Công ty nước sạch Tây Hà Nội đã thông báo đến các  BQT tòa nhà”.

Tuy nhiên khi trao đổi với PV, ông Hồ Sỹ Thắng, BQT tòa nhà Tân Tây Đô bức xúc cho rằng: “BQT tòa nhà không nhận được bất cứ thông báo nào liên quan đến việc cắt nước.

Nếu như có thông báo về việc cắt nước của Công ty Tây Hà Nội thì họ sẽ trực tiếp thông báo đến Công ty HT Group vì họ có mối quan hệ công nợ với nhau, chứ không phải là cư dân”.

Để tiếp tục đi tìm câu trả lời cho việc mất nước tại KĐT Tân Tây Đô, PV đã tiếp tục liên hệ với ông Nguyễn Đình Hà – Tổng Giám đốc Công ty CP nước sạch Tây Hà Nội, ông Hà cho biết:

“Bên tôi vẫn đang cấp nước bình thường cho đơn vị đầu mối bên đó, chúng tôi chỉ bán nước qua đầu mối chứ không cấp nước trực tiếp cho các hộ dân, hiện tại chúng tôi vẫn cấp bình thường cho HT group”.

BQT tòa nhà CT2A và CT2B đã chủ động mua 2 xe nước sạch của Công ty cấp thoát nước số 1 Hà Nội cho người dân sử dụng tạm thời.

Để khắc phục tình trạng khan hiếm nước sạch tại KĐT, 16h30 ngày 6/11 BQT tòa nhà CT2A và CT2B đã chủ động mua 2 xe nước sạch của Công ty cấp thoát nước số 1 Hà Nội cho người dân sử dụng tạm thời.

Lý do cắt nước của KĐT Tân Tây Đô đến nay vẫn chưa rõ lý do khi các bên liên quan trực tiếp như UBND huyện Đan Phượng, Công ty HT Group và Công ty CP Nước sạch Tây Hà Nội vẫn đang cố “đá bóng” trách nhiệm cho nhau…

CSKV đứng lên đòi quyền lợi cho HTGROUP hay cho cư dân Tây Tây Đô?

Theo thông tin PV nhận được từ phía cư dân và Bản quản trị các tòa nhà tại Khu đô thị Tân Tây Đô thì: Vào hồi 20h30, cư dân toà nhà CT2A-B chủ động tổ chức họp mời các Thành Viên BQT để trao đổi và cùng nhau bàn giải pháp làm sao để có nước sinh hoạt cho cư dân vì đã bước sang ngày thứ 4 bị cắt nước mặc dù chính quyền đã chỉ đạo các bên phải cấp nước cho cư dân. 

Tại buổi họp này người dân cho hay, ông Nguyễn Ngọc Song - Cảnh sát Khu vực (CSKV) có mặt để tham gia vào sự việc. Tại buổi họp đột xuất này ông Song đưa ra thông tin đối với cư dân Tân Tây Đô như: Cư dân cùng ký cam kết lựa chọn Tây Hà Nội cấp nước; Cam kết đóng tiền cho HTGROUP; Sau đó đi từng nhà dân lấy ý kiến chữ ký, yêu cầu BQL/BQL thực hiện cam kết cắt nước đối với những người không đóng tiền nước.

Có mặt tại thời điểm đó, ông Hồ Sỹ Thắng - Thành viên Ban quản trị tòa nhà CT2A-B trao đổi với cư dân tình hình diễn tiễn về sự cố mất nước.

Tiếp tục ông Song xác định lại các cam kết trên: Nếu nước không cấp trở lại - ông Song sẽ không còn là CSKV Tân Tây Đô, đồng thời còn đưa ra thông điệp các thành viên BQTCT2A-B: Ông Hồ Sỹ Thắng; Bà Lê Thị Thu; Ông Phạm Xuân Khắc viết đơn xin rút khỏi BQT Thành viên BQT, nhưng sau đó bị xư dân phản đối, và dân chỉ yêu cầu có nước, còn việc miễn nhiệm là do HNNCC do cư dân. 

Đối với vị CSKV thay vì đứng về phía người dân, đảm bảo an ninh trật tự khu vực thì lại đi vận động cư dân ký vào biên bản đòi bãi bỏ chức danh, nhiệm vụ của các thành viên trong Ban quản trị các tòa nhà. Đồng chí này lấy danh nghĩa, vai trò gì để đảm bảo sự an toàn, đảm bảo cư dân được sử dụng đúng quyền lợi hợp pháp của mình. Và đặc biệt, đồng chí này vì sao lại đi đòi quyền lợi thay cho đơn vị HTGroup? Lãnh đạo đơn vị có biết sự việc tối ngày 6/11 hay không? 

5 ngày liên tiếp không được sử dụng nước sinh hoạt hàng ngày mặc dù đơn vị cấp nước khẳng định đã cấp nước cho Khu đô thị nhưng vì sao người dân không được sử dụng nước. Với trách nhiệm là người đứng đầu huyện Đan Phượng, vị Chủ tịch có mặc người dân đấu tố tay đôi với đơn vị cấp nước trung gian. Trách nhiệm của vị Chủ tịch huyện có vai trò như thế nào trong sự việc gây bất ổn cho khu đô thị trong suốt thời gian dài. 

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc!

Bạn đang đọc bài viết Tân Tây Đô mất nước: Chính quyền, doanh nghiệp 'đá bóng' trách nhiệm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới