Thứ sáu, 29/03/2024 21:52 (GMT+7)

Thanh Hóa: Mường Lát thiệt hại nặng nề và cô lập hoàn toàn sau lũ

HOÀNG BÁCH -  Thứ năm, 06/09/2018 11:28 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hàng trăm điểm sạt lở trên tuyến QL15C đi Mường Lát (Thanh Hóa) vẫn chưa được khắc phục khiến giao thông bị ách tắc. Huyện Mường Lát vẫn bị cô lập hoàn toàn với bên ngoài.

Tại Thanh Hóa, dù đã hết mưa nhưng tuyến đường Quốc lộ 15C nối Mường Lát với các huyện miền xuôi vẫn chưa thể thông tuyến vì đất đá vùi lấp. Điều này khiến công tác cứu trợ cho người dân tại đây gặp rất nhiều khó khăn.

Nhiều huyện miền xuôi vẫn chưa thể thông tuyến do nhiều điểm bị đất đá vùi lấp nghiêm trọng.

Trao đổi với chúng tôi, ông Cao Văn Cường, Chủ tịch UBND huyện Mường Lát cho biết: “Đường lên Mường Lát có nhiều điểm sạt lở nghiêm trọng. Dự kiến phải mất khoảng 1 tuần nữa mới có thể thông xe ô tô. Việc di chuyển về trung tâm huyện Mường Lát và một số vùng bị thiệt hại do mưa lũ chỉ có thể đi bộ. Tuyến quốc lộ 15C có rất nhiều điểm sạt lở nghiêm trọng, xe ô tô không thể vượt qua để đến trung tâm thị trấn huyện Mường Lát. Trong khi đó, tuyến quốc lộ 16 từ bản Táo đi cầu Chiềng Nưa cũng trong tình trạng tương tự với hàng chục điểm sạt lở vẫn chưa thể khắc phục xong”. 

Công tác khắc phục sau lũ đang gặp rất nhiều khó khăn.

Vấn đề mà lãnh đạo huyện lo lắng nhất hiện nay là công tác cứu trợ từ bên ngoài vào Mường Lát gặp rất nhiều khó khăn. Trong khi đó, nhu cầu về lương thực, thuốc men, nước uống của người dân là rất cấp thiết. Ngoài ra, nhiều điểm trường bị vùi lấp sau mưa lũ khiến nhiều học sinh và giáo viên không thể tiến hành khai giảng năm học mới như dự kiến.

Sau gần 1 tuần bị cắt đứt liên lạc hoàn toàn do thiên tai mưa lũ, việc kết nối điện thoại đến huyện Mường Lát đã được phục hồi khi cơ quan chức năng đã khẩn trương khắc phục được một phần hệ thống viễn thông. Tuy nhiên hiện tại, trên toàn huyện vẫn đang mất điện.

Tỉnh Thanh Hóa đang tích cực chỉ đạo các ngành chức năng huy động máy móc, thiết bị, nhân lực khắc phục hậu quả.

Theo thống kê sơ bộ tính đến ngày 4/9, huyện Mường Lát (Thanh Hóa) nhiều xã, thị trấn đã di dời gần 300 hộ dân ra khỏi khu vực nguy hiểm, có nguy cơ sạt lở. Nặng nhất là bản Poọng, xã Tam Chung khi sạt lở đã làm 77/89 nhà dân bị đất đá, bùn cuốn trôi.

Huyện Mường Lát đã di chuyển toàn bộ người dân tại bản Poọng tới nơi trú ẩn an toàn. Ngoài ra, 3 trường mầm non, tiểu học, THCS xã Tam Chung cũng bị sạt lở làm sập và hư hỏng nhiều phòng học. Nhiều cầu, cống vào các bản trên địa bàn xã Tam Chung cũng bị cuốn trôi, gây ra tình trạng cô lập, chia cắt.

 Nhiều cầu, cống vào các bản trên địa bàn xã Tam Chung cũng bị cuốn trôi, gây ra tình trạng cô lập, chia cắt.

Mưa lũ, sạt lở đất đã làm nhiều trường học trên địa bàn các xã bị hư hỏng nặng. Trường tiểu học Trung Lý II – Khu bản Lìn, xã Trung Lý bị đất đá, bùn làm hư hỏng nặng, khả năng khắc phục để kịp khai giảng năm học mới là không thể. Ngoài ra, trường mầm non và THCS Trung Lý cũng chịu những thiệt hại do sạt lở đất. Phòng giáo dục huyện Mường Lát cũng chưa thể thống kê được những thiệt hại về trường lớp trên địa bàn các xã.

Mưa lũ, sạt lở đất đã làm nhiều trường học trên địa bàn các xã bị hư hỏng nặng

Hiện công tác khắc phục đang được chính quyền, bộ đội biên phòng, công an và toàn thể nhân dân gấp rút thực hiện để người dân sớm ổn định cuộc sống. Huyện đã cấp gạo, mỳ tôm, nhu yếu phẩm, bố trí chỗ ở cho các hộ phải di dời, người dân tại các địa phương. Huyện cũng nỗ lực tìm cách tiếp cận các bản bị chia cắt, cô lập để có sự hỗ trợ cần thiết cho người dân.

Bạn đang đọc bài viết Thanh Hóa: Mường Lát thiệt hại nặng nề và cô lập hoàn toàn sau lũ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới