Thứ tư, 24/04/2024 09:04 (GMT+7)

Thấy gì từ công tác đấu thầu công khai tại PC Ninh Bình?

Công Cẩn -  Thứ hai, 25/05/2020 16:28 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tất cả các gói thầu tại PC Ninh Bình đều được đấu thầu công khai trên mạng, bất cứ nhà thầu nào cũng có thể tham gia.

Để triển khai thực hiện các công trình đầu tư có hiệu quả, đúng tiến độ theo kế hoạch, việc lựa chọn nhà thầu là vấn đề cực kỳ quan trọng. Đơn vị tham gia đấu thầu phải luôn tuân thủ các quy định về luật đấu thầu, đảm bảo tính công khai, minh bạch và hiệu quả, ngăn chặn ngay từ đầu các hành vi tiêu cực trong đấu thầu.

Theo tìm hiểu của phóng viên, tại một số gói thầu tại PC Ninh Bình có sự xuất hiện của hai nhà thầu là Công ty TNHH đầu tư thương mại và xây dựng Ngọc Bình (địa chỉ tại phường Tân Thành, thành phố Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình) và Công ty TNHH Xây dựng thương mại An Vương (Thị trấn Thiên Tôn, Huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình). Đây là hai nhà thầu được được đánh giá là thực hiện tốt các gói thầu theo đúng quy định pháp luật và yêu cầu của Công ty Điện lực Ninh Bình.

Trụ sở PC Ninh Bình.

Theo đó, các gói thầu liên quan đến thi công của Công ty Ngọc Bình và Công ty An Vương đều hoàn thành đúng hoặc vượt tiến độ, đạt chất lượng như cam kết. Ngoài ra, việc đấu thầu của hai Công ty này đều tuân thủ đúng quy định của luật đấu thầu.

Hai nhà thầu đều là nhà thầu địa phương và cả hai đều đã đăng ký đầy đủ thông tin trên Hệ thống mạng đấu thầu Quốc gia. Hai doanh nghiệp trúng thầu đều đáp ứng về mặt năng lực và kinh nghiệm để thực hiện gói thầu, có sản phẩm đạt yêu cầu về chất lượng và tiến độ theo hợp đồng đã ký. Tại địa phương, ngoài các gói thầu về Điện lực, hai doanh nghiệp này còn là nhà thầu uy tín ở các lĩnh vực xây dựng khác.

Cũng tại PC Ninh Bình, đơn vị này đã thực hiện đầy đủ việc đăng tải về thông tin về đấu thầu và lựa chọn nhà thầu qua mạng, cụ thể: Đăng tải kế hoạch lựa chọn nhà thầu, đăng tải thông tin mời thầu (trên mạng đấu thầu Quốc gia và báo đấu thầu) và đăng tải kết quả lựa chọn nhà thầu theo đúng lộ trình quy định tại Thông tư liên tịch số: 11/2019/TT-BKHĐT ngày 26/12/2019 của Bộ kế hoạch và Đầu tư; Tuân thủ quy định về triển khai số hóa trong công tác đấu thầu của đơn vị theo nội dung văn bản số: 3463/EVNNPC-QLĐT ngày 14/08/2019 của Tổng công ty Điện lực miền Bắc.

 Thời gian qua, PC Ninh Bình luôn tăng cường đẩy mạnh công tác đấu thầu qua mạng, qua đó, giúp Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng công ty Điện lực miền Bắc nâng cao hiệu quả đấu thầu, tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh, công bằng, minh bạch, tiết kiệm thời gian, chi phí và giảm thủ tục hành chính...

Với cách làm này, các nhà thầu dễ dàng mua hồ sơ mời thầu, giảm sự tương tác trong quá trình đấu thầu giữa bên mời thầu và các nhà thầu. Hồ sơ mời thầu điện tử (E-HSMT) được phát hành trên hệ thống mạng. Tất cả các nhà thầu trong cả nước đều có thể tham gia dự thầu. Căn cứ vào năng lực của mình, quy mô tính chất gói thầu,  các nhà thầu tính toán và quyết định việc tham gia dự thầu, không hạn chế số lượng nhà thầu tham dự thầu.  Hồ sơ đấu thầu (HSDT) của nhà thầu trúng thầu đáp ứng tiêu chí  HSDT phải đảm bảo các nội dung vế pháp lý, đáp ứng các yêu cầu về mặt kỹ thuật (căn cứ tiêu chuẩn đánh giá trong HSMT) đồng thời nhà thầu phải đưa ra chi phí (giá dự thầu) để thực hiện các nội dung, yêu cầu trong HSMT, ở mức cạnh tranh, nghĩa là không thể cao hơn các nhà thầu khác và không vượt giá gói thầu.

Các nhà thầu trúng thầu trên cơ sở đáp ứng các yêu cầu của E-HSMT, về tính hợp lệ, năng lực kinh nghiệm, kỹ thuật và có giá dự thầu thấp nhất trong số các nhà thầu tham dự. Ngoài ra các thông tin như Kế hoạch lựa chọn nhà thầu, quy mô dự án, quy mô gói thầu, báo cáo đánh giá, danh sách nhà thầu, quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu,.. đều được đăng tải công khai trên mạng đấu thầu Quốc gia các nhà thầu đến từ nhiều địa phương trên cả nước đều tham dự và không hạn chế số lượng nhà thầu.

Bạn đang đọc bài viết Thấy gì từ công tác đấu thầu công khai tại PC Ninh Bình?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới