Thứ năm, 28/03/2024 20:13 (GMT+7)

Thiện nguyện VAECO: Tiếp lửa đến trường cho trẻ em Hoang Thèn

Tiêu Diệp -  Thứ tư, 23/01/2019 08:12 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Với thông điệp “Tết ấm áp – Tết yêu thương” nhóm thiện nguyện VAECO trao tặng hàng trăm món quà thiết thực tới tận tay thầy và trò trường Tiểu học Võ Thị Sáu, xã Hoang Thèn, H.Phong Thổ, tỉnh Lai Châu

Đánh dấu bước chân nhập cuộc

Bằng hành động thiết thực, cụ thể trong năm vừa qua nhóm thiện nguyện VAECO (Công ty TNHH MTV Kỹ thuật máy bay) đã góp sức mình tham gia tích cực trong các hoạt động vì cộng đồng.

Hàng tháng nhóm thiện nguyện VAECO tham gia phát 100 suất cơm cho bệnh nhân nghèo tại Viện Huyết học truyền máu Trung ương; thăm hỏi các bệnh nhi nghèo tại Viện Nhi Trung ương.

Phát quà cho các bệnh nhân nghèo tại Bệnh viện Nhi Trung ương. 

Ngoài ra nhóm còn thăm, tặng quà, phát cơm đều đặn vào cuối tuần cho các bệnh nhân tại Viện huyết học Truyền máu Trung ương.

Trên tình thần đoàn kết, tương thân tương ái trong hai ngày 19/1 – 20/1, nhóm thiện nguyện VAECO tổ chức thành công chương trình thiện nguyện mùa đông, trao tặng hàng trăm chiếc áo ấm, sách vở, dụng cụ học tập… tới các em học sinh trường Tiểu học Võ Thị Sáu, xã Hoang Thèn, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu.

Trường Tiểu học Võ Thị Sáu, xã Hoang Thèn, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu.

Là một trong những trường thuộc xã nghèo của huyện Phong Thổ, dân cư phân bố không đồng đều, trình độ nhận thức của người dân còn hạn chế, chủ yếu là dân tộc Dao, Mông, Thái do đó giáo dục, y tế tại đây vẫn chưa được chú trọng.

Vượt qua chặng đường đèo vắt vẻo hơn 400 cây số để tìm đến trường Tiểu học Võ Thị Sáu, đoàn chúng tôi mới thực sự thấm thía cái trắc trở, gian nan đi tìm con chữ của trẻ em vùng cao Tây Bắc.

Tuyến đường này không chỉ thách thức những “tay lái lụa” bằng màn sương dầy đặc, đường trơn trượt mà còn đòi hỏi những người tham gia phải có “thần kinh thép”.

Thật không dễ dàng khi di chuyển trên con đường độc đạo nhỏ hẹp, một bên là vách núi dựng đứng chơi vơi, một bên là vực sâu hun hút. Mỗi lần xe lượn dốc, không còn cách nào khác cả đoàn phải bám chặt thành ghế, có lần ù tai, đầu loạng choạng vì thay đổi độ cao và áp suất đột ngột. 

Thiện nguyện VAECO - Chắp cánh yêu thương.

Đến nơi vào lúc trời vừa sẩm tối, trường học lại cách xã UBND xã Hoang Thèn 9 cây số đường đất trơn trượt, hiểm trở. Toàn bộ hàng hóa, quần áo, sách vở… không thể di chuyển bằng ô tô nên cả đoàn nhanh chóng bốc đồ vận chuyển hàng bằng xe máy.

Với những kỹ sư trong đoàn thiện nguyện VAECO để điều khiển, sửa chữa và đảm bảo cho máy bay hoạt động trơn tru đòi hỏi phải có một đôi tay khéo léo, sự tỉ mỉ và độ chính xác cao. Tuy nhiên, trong chuyến đi này, để điều khiển, di chuyển và làm chủ một chiếc xe máy trên địa hình quanh co, trơn trượt lại là thách thức không mấy dễ dàng.

Hi vọng xua tan đi cái lạnh của mùa đông, đem tới cho các em học sinh vùng cao một cái Tết thật sự ấm áp, trong chuyển đi đầu tiên này, cả đoàn đã vượt lên trên tất cả, bỏ mặc cái lạnh tê buốt của miền sơn cước, băng qua quãng đường sình lầy, dốc đứng cheo leo kéo dài 9km bước đầu nhập cuộc theo cách vô cùng ấn tượng.

“Đến trường đã khó, nhưng giữ sĩ số lớp còn khó hơn gấp bội!”

Từ phía xa, bà con dân tộc thiểu số đã tập trung rất đông, người già, trẻ nhỏ, thanh niên đều có mặt đông đủ, trên khuôn mặt họ hiện rõ niềm vui, sự háo hức, phấn khởi khi đón đoàn thiện nguyện từ Thủ đô về.

Do trình độ dân trí còn thấp nên chất lượng dạy và học ở đây còn gặp nhiều khó khăn, phần lớn học sinh có học lực trung bình. Khó khăn lớn nhất của giáo viên ở đây là vận động học sinh ra lớp và tìm phương pháp dạy mới giúp các em đọc thông, viết thạo, hứng thú học tập.

Cách chống rét của trẻ em vùng cao là mặc áo không lành lặn ở bên trong còn áo lành mặc bên ngoài.

Trao đổi với chúng tôi, thầy Vinh chia sẻ: Công tác tại đây gần 10 năm, những ngày này thời tiết hay mưa, đường trơn, sương mù dày đặc trước chưa có đường to chúng tôi phải xỏ ủng đi bộ dò dẫm về trường. Từ ngày có đường đất mới đi được xe máy lên trường dễ dàng hơn.Nhưng khổ nhất là những hôm trời lạnh, xe cà tàng không chọi lại được đường trơn đành phải dắt bộ dưới mưa tầm tã”.

Chia sẻ về những vất vả của những giáo viên vùng sâu, vùng xa, cô Thủy nghẹn ngào nói: “Ở đây, việc vận động các em đến lớp, đến trường đã khó, nhưng giữ các em ở lại để duy trì sĩ số lớp còn khó hơn gấp bội. Các cô ở đây lắm lúc phải trích một phần lương giúp các em mua sách vở, quần áo, bút mực và những vật dụng khác để làm “yêu sách” dụ các em đến trường”.

Sinh ra và lớn lên ở môi trường sống khắc nghiệt, điều kiện sống thiếu thốn. Do đó, những đứa trẻ miền núi có được “sự thích nghi” cao hơn mức bình thường. Các em có những “sáng tạo” rất riêng trong việc giữ ấm cho cơ thể trong mùa đông mà không phải đứa trẻ nào cũng nghĩ ra.

Gần 200 chiếc áo khoác cùng đồ dùng học tập, sách vở được nhóm thiện nguyện VAECO trao tặng cho các em học sinh trường Võ Thị Sáu.

Vì không có áo khoác nên các em thường mặc áo không lành lặn ở bên trong còn áo lành mặc bên ngoài. Cứ thế mặc thật nhiều lớp áo khác nhau để không bị rét nữa.

Các em học sinh bán trú ngủ lại trường từ thứ 2 – thứ 6 thì lại khổ hơn khi không có đủ chăn ấm để đắp. Học sinh lại phải ra sân lấy dây nhảy, chạy  vòng quanh sân để làm ấm cơ thể. Mấy hôm nhiệt độ xuống thấp, các thầy cô lại phải cùng học sinh đi lấy củi về đốt lửa sưởi ấm cho từng phòng.

Quả thật, chỉ khi tận mắt chứng kiến, trải qua và lắng nghe chúng tôi mới thực sự thấm thía nỗi cơ cực nhưng đầy can trường và bản lĩnh của thầy và trò trường Tiểu học Võ Thị Sáu nói riêng và trẻ em vùng cao nói chung.

Có lẽ chúng tôi chẳng thể nào quên anh mắt trong trẻo hồn nhiên, nụ cười vô tư hạnh phúc của lũ trẻ vùng cao tại xã Hoang Thèn, tỉnh Lai Châu.

Hành trình cõng chữ về bản không phải một sớm một chiều có thể thực hiện, song để tiếp thêm sức mạnh, lòng yêu nghề, truyền lửa cho thầy và trò trường Tiểu học Võ Thị Sáu đang rất cần những tấm lòng hảo tâm như nhóm thiện nguyện VAECO đến sẻ chia.

Rời đi trong màn sương trĩu xuống khắp ngóc ngách bản làng, có lẽ chúng tôi chẳng thể nào quên anh mắt trong trẻo hồn nhiên, nụ cười vô tư hạnh phúc của lũ trẻ vùng cao. Chẳng thể quên nổi những bàn tay bé xíu, rụt rè cầm lấy những chiếc kẹo, loay hoay không biết phải bóc như thế nào, phải cắm ống sữa ra sao vì chúng chưa bao giờ được ăn và uống những món đồ như thế.

Hi vọng các em sẽ mạnh mẽ như đại bàng không chạy trốn mà dám đương đầu với bão giông. Để khi cơn bão ập đến, đại bàng sẽ tận dụng sức mạnh của cơn bão đưa đôi cánh của mình bay thật cao lên bầu trời.

Kết hợp cùng lãnh đạo UBND xã Hoang Thèn, đoàn thiện nguyện VAECO đã trao tặng tổng số 188 chiếc áo rét 3 lớp mới, 188 đôi ủng cao su, 250 đôi tất, 50 chiếc chăn ấm , 800 quyển vở,  200 chiếc bút chì, 200 thước kẻ, 200 tẩy chì,  200 bút bi, 50 thùng mỳ tôm, 100 chiếc bánh chưng và 20 thùng quần áo đã được giặt và phân loại gọn gàng của tất cả các cá nhân, tổ chức trong công ty VAECO quyên góp.

Bên cạnh việc trao quà, động viên, thăm hỏi các em học sinh, nhóm thiện nguyện cũng kịp chia sẻ những phần quà nhỏ mang ý nghĩa tinh thần tới 19 thầy cô trong trường. Đồng thời kết thúc buổi trao quà nhóm cùng với các thầy cô trồng 01 cây đa lưu niệm mang tên Công ty TNHH MTV Kỹ thuật máy bay.

Một vài hình ảnh khác:

Vượt hơn 400km đường đèo, nhóm thiện nguyện VAECO đã góp sức mình mang đến một mùa Đông ấm áp cho trẻ em xã Hoang Thèn.

Cây đa lưu niệm mang tên Công ty TNHH MTV Kỹ thuật máy bay.

Quá trình vận chuyển đồ đạc gặp rất nhiều khó khăn.

Nụ cười hạnh phúc của thầy giáo bản.

Cùng nhau ghi lại những khoảng khắc vô cùng tuyệt vời.

Hi vọng những chiếc áo khoác này sẽ truyền lửa cho các em học sinh trường Tiểu học Võ Thị Sáu.
Người dân bản địa hào hứng cùng đoàn di chuyển.

Nụ cười hạnh phúc của người cho đi và người được nhận.

Sự háo hức, thích thú của các em học sinh trường Tiểu học Võ Thị Sáu khi được phát áo mới.

Niềm hạnh phúc của những thành viên trong nhóm thiện nguyện VAECO khi hoàn thành xong nhiệm vụ.

Hàng trăm người dân địa phương háo hức chờ đoàn tới.
Hàng trăm chiếc áo phao 3 lớp được trao tận tay cho các em học sinh.

Hi vọng các em sẽ tiếp tục kiên trì theo đuổi ước mơ của riêng mình.

Bạn đang đọc bài viết Thiện nguyện VAECO: Tiếp lửa đến trường cho trẻ em Hoang Thèn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.