Thứ sáu, 29/03/2024 05:15 (GMT+7)

Thuận Thành, Bắc Ninh: Nỗ lực, quyết tâm ngăn chặn, đẩy lùi Covid-19

MTĐT -  Thứ sáu, 28/05/2021 08:21 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Là 1 trong những địa phương đầu tiên bị Covid-19 tấn công trong đợt bùng phát dịch lần thứ 4, nhưng huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh đã không bị động, bất ngờ trước những diễn biến phức tạp của dịch.

Thực hiện các chỉ đạo của Trung ương, tỉnh Bắc Ninh, cả hệ thống chính trị huyện và người dân đã đồng bộ triển khai, thực hiện nhiều biện pháp, giải pháp quyết liệt, triệt để nhằm đẩy lùi dịch nhanh nhất, ngăn ngừa dịch bệnh lây lan trên diện rộng, giải quyết dứt điểm các ổ dịch hiện có, không để phát sinh các ổ dịch mới, tất cả vì mục tiêu sức khỏe của mỗi cá nhân và của cả cộng đồng.

Các đồng chí lãnh đạo huyện Thuận Thành kiểm tra thực tế công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn huyện.

Theo kết quả truy vết cho thấy nguồn bệnh xâm nhập vào huyện Thuận Thành, Bắc Ninh xuất phát từ Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 tại Đông Anh, Hà Nội - “pháo đài” phòng chống dịch bị “thủng”, dẫn đến dịch bệnh lây nhiễm trên địa bàn huyện.

Từ ngày 29/4 đến 27/5, tỉnh Bắc Ninh đã ghi nhận 676 ca mắc Covid-19. Trong đó, tại huyện Thuận Thành có 469 người là F0, 17/18 xã, thị trấn của huyện được xác định có các ca nhiễm bệnh.

Đến nay, trên địa bàn Thuận Thành hiện đang cách ly tập trung (F1): 1.952 người (133 trẻ em hết thời gian cách ly, đã cấp Phiếu xác nhận hoàn thành cách ly), cách ly tại nhà: 15.314 người, tự cách ly theo dõi sức khỏe tại nhà (F3): 21.231 người.

Theo ông Nguyễn Xuân Đương, Chủ tịch UBND huyện Thuận Thành, Trưởng ban Chỉ đạo huyện phòng, chống dịch Covid-19 cho biết: Thời gian qua, Ban Chỉ đạo huyện phòng, chống dịch Covid-19 đã bám sát diễn biến tình hình dịch bệnh, dự báo trước nguy cơ lây nhiễm khi xuất hiện. Ngay sau khi phát hiện ca mắc Covid-19 đầu tiên, lãnh đạo cấp ủy, chính quyền huyện đã xác định tình hình diễn biến nghiêm trọng với nguy cơ bùng phát cao, nhanh chóng đề xuất với UBND tỉnh Bắc Ninh về việc thực hiện khoanh vùng, cách ly toàn huyện theo Chỉ thị 16/CT-TTg.

Cùng với đó, UBND huyện Thuận Thành kích hoạt mức cao nhất các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, nhằm khống chế không để dịch bệnh xảy ra và lan rộng trong cộng đồng, huy động mọi nguồn lực cho công tác phòng, chống dịch bệnh, trong đó, lực lượng y bác sĩ, quân đội, công an… có vai trò nòng cốt, tiên phong trong cuộc chiến chống dịch Covid-19.

Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Bắc Ninh tiến hành phun khử khuẩn đối với toàn bộ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Thuận Thành.

Chủ tịch UBND huyện Thuận Thành cho biết, đối với các cơ sở kinh doanh tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm cao, ngay những ngày đầu tháng 5/2021, Ban Chỉ đạo huyện phòng, chống dịch Covid-19 đã yêu cầu tạm dừng kinh doanh dịch vụ karaoke, quán bar, game; tạm dừng các hoạt động không thiết yếu để phòng, chống dịch; tạm dừng hoạt động đối với các nhà hàng ăn, uống phục vụ trong nhà trên địa bàn toàn huyện (trừ các trường hợp phục vụ mang về); từ 00 giờ ngày 07/5/2021 toàn bộ huyện Thuận Thành áp dụng biện pháp giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 27/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ.

Xác định xã Mão Điền là “điểm nóng nhất” của cuộc chiến chống Covid-19, Chủ tịch UBND huyện Thuận Thành đã chỉ đạo UBND xã Mão Điền thực hiện ngay việc thiết lập vùng cách ly toàn bộ xã Mão Điền (nội bất xuất, ngoại bất nhập) từ 10h ngày 06/5/2021 và chỉ đạo thực hiện việc xin ý kiến của UBND tỉnh về thiết lập vùng cách ly y tế đối với xã Mão Điền.

Thực hiện Chỉ thị số 07/CT-UBND ngày 06/5/2021 của Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh, ngày 07/5/2021, UBND huyện Thuận Thành ban hành Chỉ thị số 05/CT-UBND về tiếp tục thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 yêu cầu: Kiên định thực hiện các nguyên tắc phòng, chống dịch: Ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng, dập dịch đồng thời với việc làm tốt công tác điều trị; thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ” để phòng, chống dịch Covid-19; cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức phải gương mẫu, đi đầu trong việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch; toàn bộ xã Mão Điền đã thiết lập vùng cách ly y tế để phòng, chống dịch Covid-19 thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội…

Các lối ra vào huyện được kiểm soát chặt chẽ, người dân được kiểm tra thân nhiệt để kiểm soát dịch bệnh.

Các biện pháp chống dịch được UBND huyện Thuận Thành kích hoạt hoạt ở mức cao nhất để chặn đứng và đẩy lùi dịch bệnh.

Ngay trong đêm 7/5, ngành y tế tập trung lực lượng tiến hành lấy mẫu xét nghiệm cho toàn bộ công dân xã Mão Điền. Hơn 10.600 mẫu xét nghiệm được hoàn thành ngay trong đêm để vận chuyển và chuyển về CDC Bắc Ninh làm xét nghiệm.

“Trong đợt dịch này, có rất nhiều cán bộ, y bác sĩ tình nguyện xin về vùng tâm dịch giúp người dân chống Covid-19. Cùng các cán bộ, nhân viên y tế, lực lượng tuyến đầu tham gia chống dịch đều không kể ngày đêm tranh thủ từng phút, từng giờ hoàn thành việc lấy mẫu xét nghiệm trong thời gian sớm nhất. Dù mệt mỏi, căng thẳng và áp lực qua nhiều đêm phải thức trắng luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, sẵn sàng cống hiến, hy sinh, hoàn thành tốt nhiệm vụ được gia để sớm đẩy lùi dịch bệnh”, Chủ tịch UBND huyện Thuận Thành Nguyễn Xuân Đương cho biết.

Ngoài ra, đối với việc tổ chức đám hiếu trên địa bàn, chính quyền huyện Thuận Thành tuyên truyền, vận động, yêu cầu gia đình có người mất không để quá 24 giờ trong nhà, hạn chế tối đa người đến phúng viếng và đưa người mất đi điện táng, hỏa táng và thực hiện nghiêm túc 5K (có từ 01 đến 02 người đại diện gia đình cùng với Trung tâm Y tế huyện đưa đi điện táng, hỏa táng và gửi tro cốt tại cơ sở điện táng, hỏa táng để sau khi hết dịch tổ chức đám tang theo phong tục của địa phương).

Đối với lãnh đạo địa phương có biểu hiện lơ là phòng, chống dịch Covid-19, Huyện ủy và UBND huyện Thuận Thành đã đình chỉ công tác đối với Bí thư, Chủ tịch UBND xã Nguyệt Đức để xem xét trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo, công tác phòng chống dịch Covdid-19 trên địa bàn.

Công an huyện, UBND các xã kiểm tra, tiến hành lập biên bản vi phạm và xử phạt (hoặc trình cấp có thẩm quyền xử phạt) đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm quy định trong phòng, chống dịch (đến nay trên địa bàn huyện đã đề nghị UBND tỉnh xử phạt 01 trường hợp (mức phạt 25 triệu đồng); Công an huyện xử phạt 11 trường hợp (36,5 triệu đồng); UBND các xã, thị trấn đã xử phạt gần 100 trường hợp (189 triệu đồng).

Lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện Thuận Thành động viên, thăm hỏi, tặng qua cho các y bác sĩ, lực lượng chức năng tuyến đầu tham gia chống dịch.

Đến thăm một số cơ sở cách ly tập trung trên địa bàn huyện, nắm bắt tình hình công tác phòng chống dịch, lãnh đạo Huyện ủy, HĐND, UBND, UB MTTQ huyện Thuận Thành ghi nhận và biểu dương ngành Y tế huyện, cán bộ, nhân viên ngành y tế, lực lượng quân đội, công an, đoàn thanh niên, các hội, đoàn thể… trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn thời gian qua. Đồng thời động viên, thăm hỏi kịp thời, tặng quà, hỗ trợ đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế, lực lượng chức năng trên tuyến đầu chống dịch.

Chủ tịch UBND huyện Thuận Thành thông tin: “Do ảnh hưởng của dịch bệnh nên cuộc sống của người dân chưa thể trở lại như bình thường nhưng đến nay, công tác phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn huyện đã đạt được nhiều kết quả tích cực, tình hình cơ bản được kiểm soát, dần đi vào nề nếp, ổn định”.

“Trong bối cảnh dịch bệnh, công tác an sinh xã hội của nhân dân cũng được các cấp chính quyền hết sức quan tâm và đảm bảo, không để xảy ra tình trạng người dân vì cách ly mà thiếu đói, đặc biệt là đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách là những thành phần dễ bị tổn thương và ảnh hưởng nhiều nhất. Chúng tôi đang phấn đấu, tới đây những vùng đã an toàn thì cần sớm đưa đời sống người dân trở về trạng thái bình thường mới. Đây cũng là phương châm chống dịch của huyện trong giai đoạn này” - Ông Nguyễn Xuân Đương nhấn mạnh.

Theo ông Đương khẳng định: “Thời gian qua, huyện đã thực hiện đồng thời tốt ba nhiệm vụ trọng tâm: Phòng chống dịch Covid-19; đảm bảo an sinh, phát triển kinh tế - xã hội và bầu cử đại biểu quốc hội khoá XV và HĐND các cấp. Để đạt được những kết quả đó, có sự đóng góp rất lớn của lực lượng tuyến đầu chống dịch, của ngành y tế - những người trực tiếp thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch, những “chiến sĩ” thầm lặng đang ngày, đêm chiến đấu với dịch bệnh.

Tuy nhiên, tình hình dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, khó lường, tôi luôn chỉ đạo anh em không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác trong phòng, chống dịch. Đặc biệt, tại các khu công nghiệp, cơ sở y tế, khu cách ly tập trung là nơi tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh, do đó, các đơn vị cần cố gắng nhiều hơn nữa, thực hiện chặt chẽ, nghiêm túc phòng, chống dịch Covid-19; tăng cường công tác truyền thông; vừa làm tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19, vừa làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân”.

Các mạnh thường quân, các nhà hảo tâm quyên góp, ủng hộ người dân vùng cách ly vượt qua khó khăn và ảnh hưởng của dịch bệnh.

Những ngày qua, ngày nào người dân huyện Thuận Thành nói chung và xã Mão Điền nói riêng cũng được tiếp sức của các mạnh thường quân, các nhà hảo tâm, từ những thùng mì tôm, nước uống, khẩu trang, nước sát khuẩn đến các loại nhu yếu phẩm, cùng với đó là những lời động viên, cổ vũ tinh thần.

Tình cảm ấm áp của cộng đồng đã và đang tiếp sức, sát cánh cùng người dân vùng dịch vượt qua những ngày khó khăn, căng thẳng. Qua đó, giúp người dân như được tiếp thêm sức mạnh chiến đấu với Covid-19. Với sự đồng lòng, đoàn kết, quyết tâm chống dịch, hy vọng dịch Covid-19 sớm được đẩy lùi.

Ngày 27/5, Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam đã tổ chức Lễ phát động đợt cao điểm quyên góp ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19 theo hình thức trực tuyến trong toàn quốc, nhằm vận động các cơ quan, tổ chức, cá nhân ở trong và ngoài nước tiếp tục chung tay cùng Đảng, Nhà nước và nhân dân quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh. Tại điểm cầu Trung ương, theo thống kê sơ bộ, tổng số tiền, hiện vật các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân… ủng hộ lên tới trên 690 tỷ đồng và điểm cầu địa phương là 1.591 tỷ đồng.

Thay mặt Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến kêu gọi các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, đồng bào, đồng chí, chiến sĩ cả nước, người nước ngoài đang làm việc, sinh sống ở Việt Nam nêu cao ý thức tự giác, tinh thần đoàn kết, trách nhiệm với cộng đồng, chấp hành nghiêm quy định của Chính phủ, ngành y tế và của địa phương, đơn vị trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Toàn thể nhân dân đồng lòng, chung sức vì sức khỏe của mình và của cộng đồng, nỗ lực cao nhất để giữ được: khu dân cư an toàn, xã an toàn, huyện an toàn, tỉnh an toàn, cả nước an toàn.

“Phát huy truyền thống đoàn kết, tinh thần tương thân, tương ái của dân tộc, các tổ chức, doanh nghiệp, tập thể, cá nhân, đồng bào ta ở trong nước và nước ngoài… tiếp tục chung tay góp sức, ủng hộ vật chất và tinh thần để hỗ trợ cho công tác phòng, chống dịch bệnh. Các nguồn lực huy động được sẽ tập trung hỗ trợ kinh phí mua vắc - xin, máy thở và trang thiết bị y tế; hỗ trợ cho các khu cách ly, điều trị bệnh nhân nặng; động viên lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch bệnh”, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến nêu rõ.

Phát biểu tại lễ phát động, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, Việt Nam là một dân tộc có truyền thống đoàn kết, luôn thể hiện được bản lĩnh, ý chí vững vàng mỗi khi đương đầu với mọi hiểm nguy, thách thức. Chính vì vậy, không có khó khăn nào mà nước ta không thể vượt qua. Tại thời điểm này, phẩm chất của dân tộc ta lại một lần nữa được củng cố và phát huy toàn diện.

Theo Chủ tịch nước, đại dịch Covid-19 đã và đang đe doạ sức khoẻ, an toàn của nhân dân ta; xã hội bị xáo trộn, kinh tế bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Đặc biệt, với những người dân nghèo, rất nhiều gia đình đã mất việc làm và thu nhập hết sức bấp bênh. Chủ tịch nước rất cảm động, biết ơn và tin tưởng về sức mạnh của con người Việt Nam; hàng chục ngàn cán bộ y tế của nước ta đang ngày đêm bám sát những địa phương, địa bàn có dịch bệnh.

Chủ tịch nước cho biết đợt dịch này rất nguy hiểm do chủng virus mới đang lây lan nhanh, đòi hỏi toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta phải tập trung mọi tâm trí và nguồn lực để đồng sức, đồng lòng đẩy lùi dịch bệnh.

“Nhiều tấm gương đã thể hiện trách nhiệm với xã hội, với cộng đồng khi sẵn sàng nhường cơm sẻ áo, chia lại số khẩu trang ít ỏi của mình cho người khác; những em nhỏ bỏ tiền mừng tuổi mua khẩu trang, nước rửa tay sát khuẩn tặng mọi người; những cụ già lớn tuổi dành tiền tiết kiệm để ủng hộ gạo...” Chủ tịch nước dẫn chứng.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc kêu gọi các tầng lớp nhân dân, doanh nghiệp, các tổ chức, kiều bào ta ở nước ngoài... tham gia đóng góp ủng hộ để toàn dân, toàn quân ta sớm chiến thắng dịch bệnh; đồng thời đề nghị các cấp, các ngành, kiều bào, nhân dân không được lơ là, chủ quan; nâng cao ý thức phòng chống dịch bệnh. Mỗi người luôn đề cao ý thức với bản thân, gia đình và cộng đồng xã hội; không được chủ quan và quán triệt tinh thần chống dịch như chống giặc để sớm dập dịch.

Theo Phan Anh Tuấn/ tapchimattran.vn

Bạn đang đọc bài viết Thuận Thành, Bắc Ninh: Nỗ lực, quyết tâm ngăn chặn, đẩy lùi Covid-19. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.