Thứ ba, 23/04/2024 19:41 (GMT+7)

Thung lũng nóng đến mức bỏng cả da thịt

MTĐT -  Thứ hai, 17/06/2019 13:59 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nơi này còn có một cái tên là "thung lũng chết", chỉ cần nghe cái tên thôi cũng đã khiến nhiều người e ngại không muốn đạt chân tới.

"Thung lũng chết" giống như một mánh khóe quảng cáo thu hút mọi người ghé đến nhưng sự thật hoàn toàn không phải vậy. Có một nơi nằm ở ngã ba giữa California và Nevada, Mỹ.  Có lẽ cái tên thung lũng chết ra đời bắt nguồn từ nhiệt độ và khí hậu khắc nghiệt ở vùng đất này, nếu lần đầu tiên đặt chân tới, du khách sẽ choáng ngợp bởi thời tiết nơi đây khiến con người cảm tưởng như không thể sống nổi.

Nhiệt độ ở đây cao nhất lên tới 56.7 độ C, đây là nhiệt độ cao nhất từng được đo trên Trái đất. Người ta nói rằng nếu mang loại giày thông thường vào nơi này thì sẽ bị tan chảy, còn thực phẩm chẳng cần đun lửa vẫn có thể chín được mặc dù mất thời gian nhiều hơn.

Theo dữ liệu tại địa phương, 100 ngày trong 1 năm có nhiệt độ lên tới 43 độ C, 43 ngày có nhiệt độ vượt quá 49 độ C và có 5 ngày nhiệt độ trên 54 độ C, trong đó 35 độ C là mức thông thường phổ biến tại đây. Vì nằm ở vị trí bắc bán cầu, về cơ bản hầu hết vùng đất ở đây có ít mưa, thực vật rất ít, đa số là đất trống và sỏi, không khí khô khiến nhiều người cảm tưởng như đang lạc vào một hành tinh khác.

Sức nóng và hạn hán như vậy đủ để biến nơi đây thành một thung lũng chết chóc thực sự. Với khí hậu như thế này thì không người không thể sống được. Bên cạnh đó, địa hình ở đây rất nguy hiểm, bốn bề đồi núi trùng điệp và những vách đá cao chót vót.

Hơn 500 km2 đất trong 3.000 km2 ở dưới mực nước biển và được bao quanh bởi 4 ngọn núi lớn. Chính vì điều này mà nước trong đất liền di chuyển để đến thung lũng chết chóc thật sự rất khó và gần như bốc hơi hoàn toàn. Khi không có thực vật, mặt đất chỉ còn cát sỏi, mặt trời chiếu sáng trực tiếp xuống toàn bộ khu vực khiến nơi này giống hệt một chảo lửa khổng lồ.

Tại thung lũng chết chóc cũng thường xuyên xảy ra một số hiện tượng lạ, đó là những viên đá khổng lồ tự di chuyển để lại trên mặt đất những dấu vết kéo dài. Với vị trí hiểm trở, hạn hán, nắng nóng khắc nghiệt, thung lũng tử thần này thật sự xứng đáng với cái tên của nó.

Điều đáng ngạc nhiên là nơi đây không phải là một nơi bị cấm, thậm chí nhiều người còn mạo hiểm cả mạng sống của mình để đến đây khai thác tài nguyên khoáng sản. Một số khác là khách du lịch thì chỉ đến đây vào mùa đông, khi nhiệt độ đã hạ bớt. Quả thật, vào mùa hè, thung lũng chết này thực sự là một địa điểm thách thức cho những ai muốn khám phá nơi đây.

Theo Dân Việt

Bạn đang đọc bài viết Thung lũng nóng đến mức bỏng cả da thịt. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới