Thứ tư, 24/04/2024 02:40 (GMT+7)

Tin tức 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 12/2/2020

MTĐT -  Thứ tư, 12/02/2020 08:10 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức 24h nóng nhất, mới nhất hôm nay 12/2/2020 tin tức thời sự, tin tức pháp luật, tin tức tai nạn giao thông, thế giới, giải trí showbiz, thể thao…

WHO công bố tên dịch viêm phổi virus corona

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) công bố tên chính thức của dịch viêm phổi cấp do chủng virus corona mới gây ra là "Covid-19".

"Chúng tôi đã đặt tên cho dịch bệnh, đó là Covid-19", giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus phát biểu tại Geneva, Thụy Sĩ hôm 11/2. Ông giải thích rằng "co" là viết tắt của corona, "vi" là virus và "d" là dịch bệnh (disease).

Ông Tedros cho biết "Covid-19" được chọn vì "không liên quan đến vị trí địa lý, loài động vật, cá nhân hay nhóm người nào, đồng thời dễ phát âm và liên quan đến căn bệnh".

"Việc định danh đóng vai trò quan trọng nhằm tránh tình trạng sử dụng những cái tên khác có thể không chính xác hoặc thể hiện sự kỳ thị, đồng thời cung cấp định dạng tiêu chuẩn để sử dụng cho bất cứ dịch bệnh nào do virus corona gây ra trong tương lai", người đứng đầu WHO nói.

WHO trước đó tạm thời gọi dịch bệnh do chủng virus corona mới gây ra là "viêm đường hô hấp cấp 2019-nCoV", trong khi Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc cho biết họ tạm thời gọi đây là "dịch viêm phổi virus corona mới", viết tắt là NCP.

Hàng trăm người dân TP.HCM tham gia hiến máu

Trước tình trạng thiếu hụt nguồn máu, cùng những lời kêu gọi, sáng nay (11/2), hàng trăm người đã đến bệnh viện quận 2, TP.HCM đăng ký tham gia hiến máu.

Không chỉ là cán bộ nhân viên hay những người dân đã đăng ký từ trước mà ngay cả người nhà của bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện cũng nhiệt tình tham gia.

Để giúp người dân đến hiến máu được an tâm hơn, bệnh viện cũng đã có những phương án tổ chức sắp xếp khu hiến máu tách biệt, đồng thời hướng dẫn cho người dân những biện pháp bảo vệ.

Chương trình hiến máu của bệnh viện thường tổ chức vào tháng 4, tháng 5. Tuy năm nay bệnh viện tổ chức sớm hơn nhưng lượng người tham gia đăng ký khá đông.

Thời gian tới, bệnh viện cũng sẽ tiếp tục tổ chức thêm các đợt hiến máu để gia tăng thêm lượng máu cho ngân hàng máu chung.

Vĩnh Phúc cách ly tập trung 6 học sinh, đề xuất cho nghỉ học đến 23/2

Ngày 11/2, trao đổi với Zing, ông Nguyễn Việt Hà, Phó trưởng phòng Chính trị Tư tưởng, Sở GD&ĐT Vĩnh Phúc, cho biết một số học sinh tiếp xúc gần em N.T.T.D., trường THPT Võ Thị Sáu (huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc), người được xác định dương tính với virus corona ngày 6/2, đang được cách ly tập trung tại các cơ sở y tế của tỉnh.

N.T.T.D. (sinh năm 2004) là em gái của bệnh nhân N.T.D. - công nhân trở về từ Vũ Hán (Trung Quốc), có xét nghiệm dương tính với nCoV ngày 30/1.

Theo nhà trường, 42 học sinh học chung lớp với D., trong đó 6 em tiếp xúc gần (ngồi học gần) vị trí với nữ sinh này.

Ông Nguyễn Thanh Hải, Giám đốc Sở Y tế Vĩnh Phúc, cũng cho hay hiện 6 học sinh của trường THPT Võ Thị Sáu có tiếp xúc gần bệnh nhân nhiễm virus corona đang được cách ly tập trung. Sức khỏe của 6 em đều ổn định. Những học sinh khác trong lớp được theo dõi sức khỏe tại nhà.

Với tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp tại Vĩnh Phúc, Sở GD&ĐT đã làm văn bản tham mưu với UBND tỉnh cho phép học sinh nghỉ thêm một tuần (từ 17/2 đến hết 23/2) để đảm bảo công tác phòng, chống dịch của địa phương.

Ông Nguyễn Việt Hà cho hay trong thời gian nghỉ, các trường đã yêu cầu giáo viên hướng dẫn học sinh ôn tập, giao bài qua Internet. Bên cạnh việc học sinh không quên kiến thức, đây là kênh thông tin để giáo viên nắm tình hình sức khỏe học sinh và tuyên truyền phương pháp phòng bệnh.

Hiệu quả sau 1 năm thực thi Luật An ninh mạng

Hàng trăm trường hợp tung tin giả bị xử lý; đời tư cá nhân được bảo vệ; hoạt động kinh doanh trên môi trường mạng được đảm bảo là những hiệu quả thiết thực.

Việc xử lý các đối tượng tung tin sai lệch liên quan đến dịch bệnh nCoV được các địa phương triển khai rất quyết liệt và nghiêm túc trong thời gian qua. Không chỉ là tìm đối tượng tung tin giả để xử lý, mà còn yêu cầu các mạng xã hội phải gỡ những thông tin như vậy, rồi đăng tải những thông tin chính thức từ cơ quan có thẩm quyền. Nhờ thế, vài ngày trở lại đây, người dân không còn tâm lý lo lắng và hoang mang như những ngày đầu, tình trạng nhiễu loạn về thông tin cũng đã chấm dứt. Đó chỉ là một trong những hiệu quả mà Luật An ninh mạng mang lại cho xã hội.

Trước và trong quá trình xây dựng Luật An ninh mạng, đã xuất hiện một số ý kiến trái chiều, thậm chí là xuyên tạc về một số nội dung được quy định trong Luật như luật sẽ "vi phạm quyền con người, bóp ghẹt quyền tự do dân chủ, tự do ngôn luận". Nhưng thực tế, mọi người vẫn được bày tỏ chính kiến trên không gian mạng, tự do ngôn luận hoàn toàn không bị hạn chế nếu chấp hành các quy định của pháp luật. Môi trường không gian mạng đang dần trở nên văn hóa, lành mạnh hơn. Nhiều thông tin, bài viết, video có xu hướng kích động, ảnh hưởng tiêu cực tới chuẩn mực, đạo đức xã hội đã được ngăn chặn, xử lý.

Luật khi đi vào cuộc sống cũng đã bảo vệ tốt hơn đời tư và lợi ích của người dân trên không gian mạng.

Còn đối với hoạt động kinh doanh, trao đổi, buôn bán trên không gian mạng, hơn 1 năm qua vẫn diễn ra thuận lợi. Luật An ninh mạng không hề có tác động cản trở nào, miễn là những hoạt động đó không vi phạm pháp luật của Việt Nam. Nếu chúng ta đàng hoàng, chấp hành nghiêm chỉnh pháp luật, không bao giờ lo bị cơ quan chức năng kiểm soát thông tin, hoạt động của mình trên mạng Internet.

Sau 1 năm đi vào cuộc sống, có thể khẳng định rằng, Luật An ninh mạng là bộ luật thiết thực, đi vào cuộc sống. Không chỉ riêng Việt Nam, đến nay, đã có tới gần 140 quốc gia đã ban hành luật an ninh mạng, nhằm đảm bảo tốt hơn an ninh của mỗi một quốc gia trên môi trường Internet.

Tuy nhiên, ngoài nỗ lực xây dựng thể chế pháp luật, mỗi người dùng mạng xã hội cũng phải luôn tỉnh táo, sáng suốt trước mỗi thông tin đăng tải, quan trọng hơn nữa là phải thượng tôn pháp luật vì sự bình yên và phát triển của đất nước.

Việt Nam có thể được lợi nếu Thái Lan bị tước tư cách thành viên FIFA

Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) mới đây đã đưa ra cảnh báo sẽ đình chỉ tư cách thành viên của LĐBĐ Thái Lan (FAT), nếu tổ chức này không thực hiện đúng các quy định trong quá trình bầu cử chủ tịch. Những rắc rối gần đây của FAT có thể khiến đội tuyển nước này bị gạch tên khỏi các giải đấu do FIFA tổ chức, ở đây là vòng loại World Cup 2022.

Căn cứ từ khoản 4, điều 5 của Điều lệ thi đấu vòng loại World Cup 2022 của LĐBĐ thế giới, Ban kỷ luật FIFA sẽ có quyết định cụ thể trong trường hợp các trận đấu của Thái Lan với các đại diện còn lại không thể diễn ra ở vòng loại thứ hai World Cup 2022 theo 2 phương án.

Phương án 1: Xử thua Thái Lan ở 3 trận đấu còn lại của bảng G gặp Indonesia (26/3), UAE (4/6) và Malaysia (9/6). Khi ấy, cả 3 đội này nghiễm nhiên có 3 điểm khi gặp Thái Lan vốn bị xử thua. Điều đó kéo theo bất lợi dành cho Việt Nam - đội chỉ giành được 2 điểm sau 2 trận gặp Thái Lan ở hai lượt đi và về.

Phương án 2: Tước bỏ kết quả của đội tuyển Thái Lan tính đến lượt trận thứ 6 của bảng G vòng loại World Cup 2022. Nếu xảy ra trường hợp này, tuyển Việt Nam sẽ là đội được hưởng lợi khi củng cố vững chắc ngôi đầu bảng. Bởi sau 5 lượt trận, Việt Nam thắng 3 (UAE, Indonesia, Malaysia) và chỉ hòa 2 (trước Thái Lan), đứng đầu bảng G với 9 điểm.

Thầy trò huấn luyện viên Park Hang-seo còn 3 trận trong năm 2020 gặp các đối thủ Malaysia (31/3), Indonesia (4/6) và UAE (9/6). Trong trường hợp phải kết thúc chiến dịch với vị trí nhì bảng G thì với 9 điểm sau 3 trận cộng với khoảng 4-6 điểm tiềm năng ở 3 trận còn lại kể trên, tuyển Việt Nam có khả năng nằm trong nhóm 4 đội nhì bảng có thành tích tốt nhất dự vòng loại cuối cùng World Cup 2022.

Bởi vậy, ngay cả khi nằm ở nhóm các đội nhì bảng, cơ hội của thầy trò HLV Park vẫn còn nhiều do Thái Lan bị loại nên thành tích của đội nhì bảng với đội bét bảng của 9 bảng còn lại cũng sẽ không được tính đến.

Phim tài liệu về Justin Bieber lập kỷ lục lượt xem

Tập đầu tiên của loạt phim về cuộc đời và sự nghiệp "hoàng tử" nhạc Pop đã lập kỷ lục về lượt xem trong tuần đầu tiên trên YouTube.

Theo đó, tập một của loạt phim tài liệu Justin Bieber: Seasons với tên Leaving the Spotlight đã đạt 32,5 triệu lượt xem trên YouTube trong tuần đầu tiên. Trong tập mở màn của các chương trình do YouTube phát hành độc quyền từ 2016 đến nay, đây là tập có lượt xem cao nhất.

YouTube được cho đã chi hơn 20 triệu USD để phát hành độc quyền 10 tập của Justin Bieber: Seasons trên YouTube Originals, một trong những nỗ lực cạnh tranh với đối thủ Netflix.

Hiện loạt phim đã phát sóng được 7 tập. Các tập phim chủ yếu kể về cuộc đời của Bieber sau khi phát hành album Purpose năm 2015, cuộc hôn nhân với Hailey Baldwin, căn bệnh Lyme mà anh đang mắc, cuộc chiến từ bỏ ma túy và chứng lo âu. Ngoài ra, hậu trường của album Change sắp phát hành vào 14/2 cũng được tiết lộ.

Justin Bieber nổi tiếng sau khi đăng một đoạn cover lên YouTube năm 12 tuổi, đó cũng là video giúp Bieber lọt vào "mắt xanh" của ông bầu Scooter Braun. Cả 2 tập trung xây dựng kênh YouTube trong những năm đầu hợp tác. Đến hiện tại, MV Baby của anh vẫn là một trong những video có nhiều lượt xem nhất trên nền tảng này.

Đầu tháng 2 vừa rồi, kênh YouTube của Justin Bieber đã vượt mốc 50 triệu người theo dõi, trở thành nghệ sĩ có nhiều lượt đăng ký nhất trên YouTube.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 12/2/2020. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới