Thứ sáu, 29/03/2024 12:43 (GMT+7)

Tin tức 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 15/5/2020

MTĐT -  Thứ sáu, 15/05/2020 14:26 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức 24h nóng nhất, mới nhất hôm nay 15/5/2020 tin tức thời sự, tin tức pháp luật, tin tức tai nạn giao thông, thế giới, giải trí showbiz, thể thao…

Hậu COVID-19, doanh nghiệp Mỹ chật vật "vượt bão"

"Thời gian không còn nhiều: Các doanh nghiệp nhỏ và các hộ gia đình đang vét nốt những đồng tiền mặt cuối cùng" là tựa đề của một bài viết trên tờ Bưu điện Washington số ra ngày 14/5. Theo bài viết, bên cạnh gần một nửa số người thất nghiệp sẽ khó có thể tiếp tục cầm cự, 1/2 số doanh nghiệp nhỏ tại Mỹ cũng sẽ cạn tiền trong vòng 1 tháng tới".

Cụ thể, theo thăm dò thực hiện cuối tháng 4 của Cục Thống kê Hoa Kỳ, có tới 7% chủ doanh nghiệp nhỏ cho biết đã không còn vốn để hoạt động; 9.5% không thể hoạt động thêm quá một tuần nữa; tính trung bình thì khoảng 1/2 doanh nghiệp nhỏ cho biết sẽ cạn vốn trong vòng 1 tháng và chỉ 17% có thể tồn tại tiếp trong 3 tháng tới hoặc hơn dù không có doanh thu.

Cũng theo số liệu của Cục thống kê Hoa Kỳ, sự gián đoạn của chuỗi cung ứng đã ảnh hưởng tiêu cực tới hoạt động của 2/3 số doanh nghiệp bán lẻ Mỹ, trong đó nặng nhất là lĩnh vực kinh doanh thực phẩm với 83,5%, tiếp đó là lĩnh vực nghệ thuật và giải trí với 75%. Đã có tới ¾ số doanh nghiệp Mỹ sụt giảm doanh thu ít nhất 60%.

"Những tác động tiêu cực của đại dịch COVID-19 đối với các doanh nghiệp Mỹ không chỉ nằm ở các quy định hạn chế nhằm đảm bảo giãn cách xã hội khiến các doanh nghiệp này buộc phải đóng cửa hay bị gián đoạn nguồn cung, mà còn do sự thay đổi mạnh mẽ thói quen mua sắm của người tiêu dùng, từ trực tiếp tại cửa hàng sang mua hàng trực tuyến", đó là nhận định của bài viết trên tờ Tạp chí phố Wall hôm 14/5.

Bài viết trích dự báo của UBS Group cho biết, sẽ có khoảng 100.000 cửa hàng bán lẻ ở Mỹ đóng cửa trong vòng 5 năm tới, gấp 3 lần so với thời kỳ suy thoái trước trước đây khi mà thương mại điện tử tại Mỹ đã chiếm tới 25% tổng doanh số bán lẻ của nước này trong năm nay so với 15% của năm ngoái.

Chủ tịch Thượng viện Nga cảm ơn Việt Nam hỗ trợ y tế chống COVID-19

Ngày 14/5, Chủ tịch Hội đồng Liên bang (Thượng viện Liên bang Nga) Valentina Matvyenko đã gửi thư tới Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Nguyễn Thị Kim Ngân bày tỏ cảm ơn Việt Nam đã chuyển giao cho phía Nga lô hàng y tế vì mục đích nhân đạo hỗ trợ cuộc chiến chống dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 tại Liên bang Nga.

Theo thông cáo báo chí của Hội đồng Liên bang Nga, lô hàng y tế nói trên bao gồm khẩu trang y tế kháng khuẩn và các phương tiện giúp ngăn virus SARS-CoV-2 lây lan.

Trong thư, Chủ tịch Thượng viện Nga nhấn mạnh: “Chúng tôi bày tỏ biết ơn sâu sắc đối với Quốc hội Việt Nam và nhóm các nghị sỹ hữu nghị với Liên bang Nga vì tinh thần đoàn kết đặc biệt có giá trị trong bối cảnh tình hình khó khăn hiện nay do đại dịch COVID-19.”

Bà Matvyenko khẳng định những sản phẩm y tế được phía Việt Nam trao tặng sẽ được gửi đến các cơ sở y tế của Nga nhằm hỗ trợ cuộc chiến chống dịch COVID-19, cũng như các tổ chức xã hội khác để hỗ trợ người dân Nga.

Chủ tịch Thượng viện Matvyenko bày tỏ tin tưởng rằng với những nỗ lực chung như vậy, nước Nga sẽ sớm vượt qua đại dịch, cũng như hậu quả của nó đối với kinh tế và xã hội.

Theo thông tin từ Ban chỉ đạo phòng chống COVID-19 của Liên bang Nga sáng 14/5, trong một ngày qua, nước này đã ghi nhận thêm 9.974 ca nhiễm virus SARS-CoV-2 mới tại 84 chủ thể liên bang, nâng tổng số người mắc bệnh lên 252.245 người. Trong đó, có 40,6% ca mới không có biểu hiện lâm sàng.

Vụ gian lận điểm thi ở Hòa Bình: Đề nghị mức án đối với các bị cáo

Ngày 14/5, Phiên tòa xét xử 15 bị cáo trong Vụ gian lận điểm tại Kỳ thi Trung học phổ thông Quốc gia năm 2018 tại Hòa Bình bước sang ngày làm việc thứ 4.

Tại phiên tòa, Hội đồng xét xử tiếp tục phần xét hỏi để làm rõ tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” đối với các bị cáo Đỗ Mạnh Tuấn, Đào Ngọc Thuật, Nguyễn Quang Vinh, Quách Thanh Phúc.

Các bị cáo khai nhận trước đó đã có sự bàn bạc, thống nhất thực hiện việc nâng, sửa điểm bài thi cho các thí sinh. Trong đó, Đỗ Mạnh Tuấn là người trực tiếp thực hiện còn Nguyễn Quang Vinh là người tạo điều kiện để Tuấn thực hiện việc nâng sửa điểm.

Sau khi kết thúc phần xét hỏi đối với các bị cáo về hành vi phạm tội, phiên tòa bước sang phần tranh luận.

Trước khi bước vào phần tranh luận, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Hòa Bình giữ quyền công tố tại phiên tòa đã đọc bản luận tội và đề nghị Hội đồng xét xử xem xét mức hình phạt dành cho các bị cáo với mức án cao nhất từ 7-8 năm tù giam.

Viện Kiểm sát đề nghị tuyên phạt bị cáo Nguyễn Quang Vinh mức án từ 7-8 năm tù giam; bị cáo Khương Ngọc Chất từ 5-6 năm tù giam; bị cáo Nguyễn Khắc Tuấn từ 5-6 năm tù giam; bị cáo Đào Ngọc Thuật từ 3-4 năm tù giam; bị cáo Diệp Thị Hồng Liên từ 2,5-3 năm tù giam; bị cáo Nguyễn Thị Thu Loan từ 2-2,5 năm tù giam; bị cáo Nguyễn Thị Hồng Chung từ 2-2,5 năm tù giam.

Viện Kiểm sát đề nghị Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Bùi Thanh Trà từ 2-2,5 năm tù nhưng cho hưởng án treo; bị cáo Nguyễn Đức Hoàng từ 2-2,5 năm tù nhưng cho hưởng án treo; bị cáo Lê Thị Hồng từ 2-2,5 năm tù nhưng cho hưởng án treo; bị cáo Quách Thanh Phúc từ 18-20 tháng tù nhưng cho hưởng án treo; bị cáo Nguyễn Tân Hưng từ 18-24 tháng tù nhưng cho hưởng án treo; bị cáo Phùng Văn Thụ từ 12-18 tháng tù nhưng cho hưởng án treo. Tất cả cùng về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.”

Đối với bị cáo Hồ Chúc, đại diện Viện Kiểm sát đề nghị tuyên phạt từ 2-3 năm tù giam về tội “Đưa hối lộ;” bị cáo Đỗ Mạnh Tuấn từ 7-8 năm tù về tội “Nhận hối lộ” và 3- 4 năm tù về tội “ Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.”

Tổng hợp hình phạt cả 2 tội dành cho bị cáo Đỗ Mạnh Tuấn là từ 10-12 năm tù giam.

Xét thấy và áp dụng các tình tiết theo hướng có lợi cho các bị cáo, đại diện Viện Kiểm sát đã xin rút tình tiết phạm tội nhiều lần trong cáo trạng truy tố các bị cáo Nguyễn Quang Vinh, Đỗ Mạnh Tuấn, Diệp Thị Hồng Liên, Khương Ngọc Chất, Nguyễn Thị Thu Loan, Nguyễn Thị Hồng Chung, Bùi Thanh Trà, Lê Thị Hồng, Nguyễn Đức Hoàng, Đào Ngọc Thuật về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Riêng đối với Nguyễn Khắc Tuấn, đại diện Viện Kiểm sát đề nghị Hội đồng xét xử xem xét, xử lý vì bị cáo Nguyễn Khắc Tuấn phạm tội nhiều lần (2 năm liên tục phạm tội nâng sửa điểm tại kỳ thi Trung học phổ thông Quốc gia năm 2017 và năm 2018).

Ngoài các bị cáo bị khởi tố, truy tố được đưa ra xét xử trong vụ án này, cơ quan An ninh điều tra đã tiến hành làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan đến kỳ thi gồm 18 giáo viên là cán bộ chấm thi đã có hành vi biết nâng điểm, ký hợp thức kết quả chấm sai, gian lận điểm của 20 bài thi tự luận môn Ngữ văn có hành vi thiếu trách nhiệm không thực hiện việc bốc thăm và bố trí cán bộ chấm thi nâng điểm cho các thí sinh.

Các trường quân đội không tổ chức thi riêng để xét tuyển đại học

Ban Tuyển sinh quân sự, Bộ Quốc phòng vừa công bố phương án tuyển sinh năm 2020 các trường khối ngành quân đội.

Cụ thể, năm 2020, phương thức tuyển sinh vào đào tạo đại học, cao đẳng quân sự hệ chính quy tại các trường Quân đội tiếp tục giữ ổn định như năm 2019; thực hiện xét tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển (khoảng 5% tổng chỉ tiêu đã công bố của của từng trường) và tất cả các học viện, trường Quân đội thực hiện xét tuyển từ kết quả Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2020, không tổ chức kỳ thi tuyển sinh riêng.

Các thí sinh đăng ký dự tuyển vào các trường trong Quân đội tham gia sơ tuyển đến hết ngày 20/6/2020, đăng ký và tham dự Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2020 theo quy định của Bộ GD-ĐT để lấy kết quả xét tuyển vào đại học, cao đẳng quân sự theo các tổ hợp xét tuyển của trường thí sinh đăng ký dự tuyển và đăng ký xét tuyển nguyện vọng 1 (nguyện vọng cao nhất) vào trường nộp hồ sơ sơ tuyển.

Năm 2020, các trường khối quân sự tuyển 5.280 hệ ĐH và 120 chỉ tiêu hệ cao đẳng.

Sau khi có kết quả thi tốt nghiệp THPT 2020, thí sinh được điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển theo quy định của Bộ GD-ĐT và theo nhóm trường.

Nhóm 1 gồm Học viện Hậu cần, Hải quân, Biên phòng, Phòng không - Không quân (hệ Chỉ huy tham mưu) và các trường sĩ quan Lục quân 1, Lục quân 2, Chính trị, Đặc công, Pháo binh, Tăng Thiết giáp, Phòng hóa, Thông tin, Công binh.

Nhóm 2 gồm Học viện Kỹ thuật quân sự, Quân y, Khoa học quân sự, Phòng không - Không quân (hệ Kỹ sư hàng không).

Ngoài ra, các trường có quy định riêng. Trường Sĩ quan Không quân thực hiện một điểm chuẩn xét tuyển chung vào đào tạo Phi công quân sự cho thí sinh trong cả nước.

Với Học viện Khoa học quân sự, ngành Quan hệ quốc tế về quốc phòng và các ngành đào tạo ngoại ngữ thực hiện một điểm chuẩn chung cho cùng một đối tượng thí sinh nam hoặc đối tượng thí sinh nữ trong cả nước.

Học viện Quân y thực hiện một điểm chuẩn chung cho cả hai tổ hợp xét tuyển Toán, Lý, Hóa (A00) và Toán, Hóa, Sinh (B00).

Trường lấy điểm chuẩn chung giữa các tổ hợp xét tuyển A00 và A01 vào đào tạo ngành Trinh sát kỹ thuật, D01 và D02 vào đào tạo ngành Ngôn ngữ Nga, D01 và D04 vào đào tạo ngành Ngôn ngữ Trung Quốc.

VFF tiếp tục điều chỉnh thể thức thi đấu V-League 2020

Ngày 14/5, Tổng Thư ký Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) Lê Hoài Anh cho biết, Ban tổ chức Giải bóng đá vô địch quốc gia, LS V-League 2020 đang tiếp tục họp bàn để điều chỉnh thể thức thi đấu giải.

Theo ông Lê Hoài Anh, việc này nhằm bảo đảm giải đấu duy trì được sự hấp dẫn, tăng tính cạnh tranh, đồng thời hạn chế tối đa khả năng xảy ra tiêu cực. Trước đó, vào sáng 13-5, Ban chấp hành VFF đã thông qua kế hoạch tổ chức V-League 2020 sau khi đã phải hoãn lại khá dài vì Covid-19.

Theo đó, giải sẽ gồm hai giai đoạn, diễn ra từ ngày 5-6 đến 25-10. Giai đoạn 1 nhằm phân nhóm các đội bóng, dự kiến thi đấu từ ngày 5-6 đến 2-8. 14 CLB sẽ thi đấu 13 vòng (thực tế 11 vì đã thi đấu hai vòng), phân thứ hạng dựa theo điểm số và các chỉ số phụ. Kết thúc giai đoạn 1, các đội từ 1-8 sẽ được phân vào nhóm A, các đội thứ hạng 9-14 sẽ vào nhóm B.

Giai đoạn 2 diễn ra sau đó, các đội nhóm A sẽ thi đấu bảy vòng, dựa theo kết quả điểm số phân định đội Vô địch, Á quân và hạng Ba. Các đội nhóm B thi đấu năm vòng theo thể thức vòng tròn một lượt, chọn ra đội xuống hạng. Phương án này tạo ra một khả năng tiêu cực, khi các đội ở giai đoạn 1 đã đủ điểm trong tốp tám sẽ buông lỏng những trận còn lại nhằm duy trì lực lượng, dành sức đá giai đoạn 2. Thậm chí không loại trừ khả năng đội đủ điểm vào nhóm tám đội đầu bảng sẽ nhường điểm cho các đội khác.

Để hạn chế khả năng này, VFF hiện đang tính phương án cộng gộp điểm số ở giai đoạn 1 của các đội bóng vào thành tích giai đoạn 2. Theo Tổng thư ký Lê Hoài Anh, phương án này sẽ khiến các đội bóng buộc phải thi đấu hết khả năng, giành điểm số càng nhiều càng tốt ở giai đoạn 1. Bên cạnh đó, kết thúc giai đoạn 1, các đội có thứ hạng cao cũng có thể nhận phần thưởng riêng của BTC.

Triển lãm hơn 200 hình ảnh, tư liệu, hiện vật quý về Chủ tịch Hồ Chí Minh

Nhân kỷ niệm 130 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2020), chiều 14/5, tại tỉnh Thái Nguyên, Bảo tàng tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Trường Đại học Sư phạm - Đại học Thái Nguyên tổ chức khai mạc triển lãm “Chủ tịch Hồ Chí Minh – Anh hùng giải phóng dân tộc Việt Nam, Nhà văn hóa kiệt xuất”.

Triển lãm giới thiệu hơn 200 bức ảnh, tư liệu, hiện vật quý về Chủ tịch Hồ Chí Minh, được trưng bày theo 4 chuyên đề gồm: Chủ tịch Hồ Chí Minh - Anh hùng giải phóng dân tộc; Chủ tịch Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất; Chủ tịch Hồ Chí Minh sống mãi trong trái tim nhân loại; Một số hình ảnh của Bác Hồ khi về thăm Thái Nguyên và thành tựu kinh tế - xã hội của Thái Nguyên sau hơn 30 năm thực hiện Đổi Mới.

Trong đó, nhiều bức ảnh, tư liệu của Chủ tịch Hồ Chí Minh với nhân dân các dân tộc tỉnh Thái Nguyên đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng người xem như: Bức ảnh “Chủ tịch Hồ Chí Minh nói chuyện với nhân dân tỉnh Thái Nguyên tại sân vận động thành phố, ngày 1/1/1964”; bức ảnh “Bác Hồ thăm Trường Thiếu nhi vùng cao Khu tự trị Việt Bắc (nay là Trường Phổ thông Vùng cao Việt Bắc), ngày 13/3/1960”; Bút tích của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong bản Di chúc của Người…

Triển lãm được tổ chức nhằm giúp cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân và đặc biệt là các em học sinh, sinh viên hiểu sâu sắc hơn về cuộc đời, sự nghiệp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh; thông qua đó, góp phần nhận thức rõ hơn trách nhiệm của mình trong việc học tập tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác; phát huy tinh thần yêu nước và cách mạng, củng cố, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu mạnh như sinh thời Bác Hồ hằng mong muốn.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 15/5/2020. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bài thơ: Khúc giao mùa tháng Ba
Mộc miên thắp lửa đỏ trời///Lúa chiêm trong nắng xanh ngời chân mây///Giấc mơ lả cánh cò bay///Cố hương ơi! Những mê say cuối chiều.
Bài thơ: Khúc giao mùa
Mùa như gọi nỗi niềm về gõ cửa///Bất chợt thương, bất chợt nhớ một thời///Khi hoa Xuân dịu sắc trắng chơi vơi///Quyện hương bưởi, hương chanh bay lặng lẽ.
Bài thơ: Gái quê...
Không còn chân lấm tay bùn///Gái quê giờ cũng "ai phôn" cả rồi///Tự phong "Hoa hậu", "Hoa khôi"///Quần đen, nón lá... em tôi chẳng cần

Tin mới