Thứ năm, 25/04/2024 12:12 (GMT+7)

Tin tức 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 18/6/2020

MTĐT -  Thứ năm, 18/06/2020 10:15 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức 24h nóng nhất, mới nhất hôm nay 18/6/2020 tin tức thời sự, tin tức pháp luật, tin tức tai nạn giao thông, thế giới, giải trí showbiz, thể thao...

Quả vải thiều Việt đã sẵn sàng chinh phục Nhật Bản

Sau 14 ngày cách ly, hôm qua 17/6, ông Takayama Shigeaki - chuyên gia đại diện cho phía Nhật Bản đến khu vực xử lý phun trùng, khử khuẩn quả vải tại Bắc Giang để kiểm tra lần cuối hệ thống trước khi vận hành.

Đây được coi là khâu quan trọng quyết định cho phép quả vải xuất sang Nhật. Vì theo quy định của Bộ Nông - Lâm - Ngư nghiệp Nhật Bản, thì chuyên gia về kiểm dịch thực vật Nhật Bản phải trực tiếp sang Việt Nam để kiểm tra, giám sát công tác kiểm dịch và xử lý từng lô vải xuất khẩu. Chỉ những lô vải được chuyên gia kết luận đã xử lý thành công mới được phép vào Nhật.

Tại nơi kiểm tra, tròn 2 tiếng làm việc, chuyên gia Nhật Bản đã kiểm tra rất kỹ các trang thiết bị, phòng phun trùng khử khuẩn, dây chuyền đóng gói, bảo quản quả vải thiều, ông Takayama Shigeaki đánh giá cao sự chuẩn bị kỹ lưỡng và đạt chuẩn từ phía Việt Nam.

"Các thiết bị đều hiện đại và có thể đáp ứng được các yêu cầu được đặt ra. Tuy nhiên, các bạn cần chú ý hơn trong khâu đóng gói đảm bảo quả vải thiểu không bị dập trong quá trình di chuyển.

Tôi sẽ tiếp tục phối hợp với Cục Bảo vệ thực vật và các cơ quan chuyên môn của tỉnh Bắc Giang kiểm tra, đánh giá chính xác chất lượng của quả vải thiều Lục Ngạn", ông Takayama Shigeaki cho biết.

Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT) cho biết phía Nhật Bản yêu cầu Việt Nam xử lý quả vải bằng Methyl Bromide, hệ thống có khả năng làm sạch 100% các đối tượng dịch bệnh.

Đại diện Cục Bảo vệ thực vật khẳng định nếu không gì thay đổi, từ hôm nay (18/6), chuyên gia Nhật sẽ cùng các đồng nghiệp Việt Nam và các doanh nghiệp giám sát quá trình xử lý lô vải đầu tiên xuất khẩu sang thị trường này. Dự kiến đến ngày 19/6, lô vải này sẽ được xuất đi, và năm nay sản lượng vải xuất sang Nhật Bản có thể là 100 tấn.

Tính đến nay đã có 31 nghìn tấn vải đã xuất khẩu sang Trung Quốc, gần 100 tấn xuất sang Singapore, khoảng 20 tấn sang Mỹ...

Khai trừ khỏi Đảng đối với Bí thư Huyện đoàn Yên Định

Ngày 17/6, thừa ủy quyền của Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, đoàn công tác của Ban Tổ chức - Kiểm tra Tỉnh đoàn Thanh Hóa công bố quyết định tạm đình chỉ công tác đối với đồng chí Nguyễn Thị Hà, Bí thư Huyện đoàn Yên Định để xử lý trách nhiệm vi phạm phẩm chất, đạo đức, lối sống.

Trước đó, tại huyện Yên Định, thừa ủy quyền của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Thanh Hóa đã công bố quyết định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa thi hành kỷ luật đảng bằng hình thức khai trừ khỏi Đảng đối với đồng chí Nguyễn Thị Hà, Huyện ủy viên, Bí thư Huyện đoàn Yên Định.

Trong Thông báo số 377-TB/UBKTTU về Kết quả xem xét, xử lý kỷ luật đảng của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Thanh Hóa ngày 13-6 nêu rõ, theo đề nghị của Huyện ủy Yên Định tại Tờ trình số 90-TTr/HU, ngày 4-5-2020, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Thanh Hóa đã thành lập Đoàn kiểm tra xem xét, xử lý kỷ luật đối với đồng chí Nguyễn Thị Hà, Huyện ủy viên, Bí thư Huyện đoàn Yên Định về vi phạm trong việc giữ gìn phẩm chất, đạo đức, lối sống.

Căn cứ nội dung, tính chất, mức độ, tác hại và nguyên nhân khuyết điểm, vi phạm; áp dụng Quy định số 102-QĐ/TW ngày 15-11-2017 của Bộ Chính trị về xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy nhận thấy khuyết điểm, vi phạm của đồng chí Nguyễn Thị Hà đến mức phải khai trừ ra khỏi Đảng; Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa thống nhất với đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy quyết định thi hành kỷ luật đối với đồng chí Nguyễn Thị Hà bằng hình thức khai trừ ra khỏi Đảng.

Theo đó, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Thanh Hóa đã công bố quyết định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa thi hành kỷ luật bằng hình thức khai trừ khỏi Đảng đối với Huyện ủy viên Nguyễn Thị Hà. Ngày 16-6, thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Thanh Hóa, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn Thanh Hóa đã ký, ban hành quyết định và giao Ban Tổ chức - Kiểm tra công bố quyết định tạm đình chỉ công tác 30 ngày, kể từ ngày 17-6 đối với đồng chí Nguyễn Thị Hà, Bí thư Huyện đoàn Yên Định để xem xét, xử lý trách nhiệm của đồng chí Hà về vi phạm phẩm chất, đạo đức, lối sống.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020: Rà soát kỹ, không chủ quan

Ngày 17/6, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã họp với Bộ GD&ĐT rà soát công tác chuẩn bị tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, cùng dự có GS.TS Nguyễn Thị Doan, nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam; lãnh đạo Ủy ban Văn hoá, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, một số chuyên gia giáo dục.

Nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam Nguyễn Thị Doan cho rằng đến thời điểm hiện nay công tác chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT được thực hiện chặt chẽ, quy định rõ ràng trách nhiệm của Bộ GD&ĐT, chính quyền địa phương, hội đồng thi, điểm thi trong từng khâu tổ chức kỳ thi.

“Đây là cơ sở để chúng ta tin tưởng giao trách nhiệm tổ chức kỳ thi cho các địa phương, Bộ GD&ĐT chịu trách nhiệm cuối cùng, sẽ diễn ra an toàn, trung thực, nhưng không gây nặng nề, căng thẳng cho thí sinh, phụ huynh và xã hội”, nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan bày tỏ.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, Chính phủ đã có một lộ trình, trong đó có lộ trình đổi mới kỳ thi THPT, tuyển sinh đại học gắn với tự chủ đại học, gắn với trách nhiệm giải trình.

Trong những năm thực hiện lộ trình đổi mới kỳ thi, Phó Thủ tướng nêu rõ: So với trước năm 2015, kỳ thi đã có bước tiến rất dài. Bên cạnh những sai sót, kẽ hở, những điểm bất hợp lý, qua từng năm thì rõ ràng kỳ thi đã bớt căng thẳng, áp lực, học sinh bớt học lệch, học tủ. Cơ hội tiếp cận với giáo dục đại học được mở rộng để học sinh có thể học đại học, học nghề theo năng lực, nguyện vọng và năng lực.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 có 2 điểm dư luận xã hội, cũng như Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đặc biệt quan tâm. Thứ nhất kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 tổ chức theo Luật Giáo dục năm 2019 chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2020 đòi hỏi kỳ thi bớt tính “đánh đố” nhưng đảm bảo sự phân hoá và độ tin cậy cho các trường đại học tham khảo để tuyển sinh. Thứ hai là kỳ thi năm nay, phù hợp với lộ trình đổi mới thi, song song với tinh thần phòng, chống dịch bệnh, khâu tổ chức được giao cho địa phương. Khi giao cho địa phương thì tính trung thực, khách quan, công bằng phải được đảm bảo.

Vì vậy, trên tinh thần thảo luận hôm nay, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ sẽ có một chỉ thị cụ thể, trên tinh thần, Bộ GD&ĐT, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT chịu trách nhiệm chung về kỳ thi, trực tiếp chỉ đạo các khâu thuộc trách nhiệm của Bộ, trong đó đặc biệt lưu ý tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát.

Hà Nội: Số ca mắc sốt xuất huyết tăng nhanh tại huyện Phúc Thọ

Ngày 17/6, đoàn công tác của Sở Y tế Hà Nội đã kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết tại xã Tam Hiệp, huyện Phúc Thọ.

Tính đến 17h ngày 16-6, trên địa bàn huyện Phúc Thọ ghi nhận 8/21 xã có bệnh nhân mắc sốt xuất huyết với tổng số ca mắc là 89 trường hợp, trong đó số bệnh nhân đang được điều trị là 52 ca, số ca được điều trị khỏi là 37.

Riêng tại xã Tam Hiệp (huyện Phúc Thọ), số bệnh nhân mắc sốt xuất huyết tăng nhanh trong những ngày gần đây. Toàn xã đã ghi nhận 81 ca mắc sốt xuất huyết và trở thành xã có số ca mắc sốt xuất huyết cao nhất của Hà Nội.

Đoàn công tác của Sở Y tế Hà Nội đã trực tiếp kiểm tra công tác phòng, chống sốt xuất huyết tại một số hộ gia đình trên địa bàn xã Tam Hiệp. Qua kiểm tra cho thấy, các dụng cụ chứa nước tại một số hộ gia đình vẫn còn các ổ bọ gậy, tiềm ẩn nguy cơ cao bùng phát dịch bệnh sốt xuất huyết.

Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền cho rằng, việc phòng, chống sốt xuất huyết cũng giống như phòng, chống dịch Covid-19 cần huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, trong đó, sự đồng thuận và phối hợp của người dân là rất quan trọng.

"Chính quyền địa phương cần triển khai đồng bộ công tác vệ sinh môi trường, thu gom phế liệu, phế thải không để cho muỗi sinh sản và phát triển. Mặt khác, kiện toàn, tập huấn, phân công cụ thể đội xung kích diệt bọ gậy nhằm nâng cao hiệu quả phòng dịch tại cộng đồng", ông Nguyễn Khắc Hiền yêu cầu.

Tới đây, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội sẽ hỗ trợ địa phương tổ chức 2 chiến dịch vệ sinh môi trường, diệt bọ gậy; 2 chiến dịch phun hóa chất diệt muỗi để khoanh vùng, xử lý sớm nhất các ổ dịch sốt xuất huyết.

Bên cạnh đó, huyện Phúc Thọ cần đẩy mạnh tuyên truyền thay đổi nhận thức của người dân về lợi ích của việc thả cá diệt bọ gậy trong các bể nước mưa, bể nước lộ thiên, che đậy kín các dụng cụ chứa nước, thu gom xử lý các dụng cụ chứa nước không sử dụng, các phế liệu, phế thải tại hộ gia đình.

Các nhà khoa học Singapore tìm ra 5 kháng thể chống COVID-19

Theo TTXVN, một nhóm các nhà khoa học nước này đã tìm ra 5 kháng thể có thể ngăn chặn sự lây nhiễm của virus SARS-CoV-2 gây dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19. Thử nghiệm trên người đối với kháng thể đầu tiên AOD01 có thể sẽ được tiến hành trong vài tháng tới.

Tổ chức Nghiên cứu và phát triển phòng vệ Singapore (DSO) cho biết kể từ tháng Ba, các nhà khoa học nước này đã sàng lọc hàng trăm nghìn tế bào B, loại tế bào sản sinh ra các kháng thể chống lại các tác nhân gây bệnh từ các mẫu máu của các bệnh nhân mắc COVID-19 đã phục hồi. Với giai đoạn nghiên cứu đã hoàn tất, công trình nghiên cứu này giờ đây đang chuyển sang giai đoạn thử nghiệm lâm sàng và sẽ được đưa vào sản xuất nếu thử nghiệm trên người thành công.

Theo Tiến sỹ Conrad Chan, trưởng nhóm nghiên cứu, khi con người được tiêm kháng thể, loại kháng thể đó sẽ lan ra toàn bộ cơ thể, ngăn chặn virus lan đến phổi, tránh được tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng. Lý tưởng là các kháng thể được tiêm cho bệnh nhân sau khi họ có các triệu chứng mắc COVID-19 và trước khi bệnh trở nặng. Ngoài ra, do các kháng thể vẫn còn tồn tại trong cơ thể con người gần 1 tháng, nên chúng còn có tác dụng phòng bệnh. Nếu thử nghiệm lâm sàng thành công, đây có thể là giải pháp tốt cho phòng và điều trị COVID-19.

3 nữ tiến sĩ Việt Nam lọt top 100 nhà khoa học tiêu biểu châu Á

Trong danh sách 100 nhà khoa học tiêu biểu của châu Á vừa được tạp chí Asian Scientist công bố năm nay có tên của 3 nhà khoa học Việt Nam. Người được vinh danh trong danh sách này phải có giải thưởng quốc gia hoặc quốc tế vào năm 2019 cho nghiên cứu khoa học quan trọng hoặc lãnh đạo trong các học viện, các ngành công nghiệp.

Đây đều là những nhà khoa học nữ xuất sắc của Việt Nam được trao Giải thưởng L'Oreal - Unesco vì sự phát triển phụ nữ trong khoa học năm 2019.

Trong đó, PGS.TS Hồ Thị Thanh Vân (Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường TP.HCM) được vinh danh vì những thành tích trong lĩnh vực khoa học vật liệu. Bà nghiên cứu việc sử dụng rộng rãi pin nhiên liệu để thay thế các loại nhiên liệu hóa thạch.

TS.Phạm Thị Thu Hà (Trường Đại học Tôn Đức Thắng) được ghi nhận với việc nghiên cứu, phát triển các giống lúa chịu mặn.

Trong lĩnh vực Khoa học cuộc sống, TS. Trần Thị Hồng Hạnh (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) nghiên cứu sử dụng phương pháp sắc ký vân tay kết hợp với thiết bị hiện đại nhằm đánh giá thành phần dược liệu và chất lượng dược liệu.

Đến nay, Việt Nam đã có 10 nhà khoa học lọt vào danh sách các nhà khoa học tiêu biểu của châu Á.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 18/6/2020. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành

Tin mới