Thứ bảy, 20/04/2024 01:04 (GMT+7)

Tin tức 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 19/3/2020

MTĐT -  Thứ năm, 19/03/2020 16:02 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức 24h nóng nhất, mới nhất hôm nay 19/3/2020 tin tức thời sự, tin tức pháp luật, tin tức tai nạn giao thông, thế giới, giải trí showbiz, thể thao…

25.000 người tụ tập cầu nguyện chống virus corona tại Bangladesh

Cảnh sát trưởng địa phương Tota Miah cho biết khoảng 10.000 người Hồi giáo đã tập trung tại một cánh đồng mở ở thị trấn Raipur, miền Nam Bangladesh, để cầu nguyện "đoạn thơ chữa lành" từ Kinh Qur'an để quốc gia này loại bỏ được virus chết người.

"Họ tổ chức buổi cầu nguyện Khatme Shifa sau bình minh để giải phóng đất nước khỏi virus corona", Miah nói với AFP.

Hàng nghìn người Hồi giáo tham dự buổi cầu nguyện bình an giữa những lo ngại về Covid-19 tại Raipur. Ảnh: AFP.

Các nhà tổ chức tuyên bố số lượng người tham gia là 25.000.

Ông nói rằng các nhà tổ chức chưa được chính quyền cho phép tụ tập.

Hình ảnh cuộc tụ tập được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội, thu hút sự phản đối của nhiều người.


Các nhà chức trách đã đóng cửa các trường học và yêu cầu người dân địa phương tránh các cuộc tụ họp lớn trong nỗ lực ngăn chặn sự lây lan của căn bệnh này.

Bất chấp sự kêu gọi từ chính quyền để tránh các khu vực công cộng đông đúc, nhiều người đã nhân cơ hội này để đến các địa điểm du lịch.

Cảnh sát cho biết họ đã phải đóng cửa hai bãi biển. Một lãnh đạo cấp cao của Liên minh Awami cầm quyền, Obaidul Quader, cho biết có thể cần phải phong tỏa để ngăn chặn virus.

Số trường hợp dương tính ở đất nước 168 triệu người này là 14, trong khi một số chuyên gia y tế lo ngại không thể tiến hành đủ số xét nghiệm cần thiết.

90.000 bác sĩ sẵn sàng lên tuyến đầu chống COVID-19

Trong kịch bản COVID-19 lan rộng, ngành y tế dự kiến sẽ huy động thêm sinh viên ngành y dược. Theo đó, 90.000 bác sĩ, 125.000 điều dưỡng cả nước đã được điều động sẵn sàng tham gia chống dịch. Các bệnh viện trung ương, quân đội, công an và bệnh viện địa phương đều được yêu cầu lên "phương án nóng" sẵn sàng phục vụ chống dịch. Lực lượng bác sĩ, y tá về hưu, trung cấp y khoa cũng được tính đến trong bài toán về nhân lực y tế.

Đại diện Bộ Y tế cho biết, sinh viên năm cuối của các trường đại học y và dược sẽ được tập huấn về kỹ thuật lấy mẫu xét nghiệm, tổ chức cách ly, phụ việc cho các y bác sĩ. Dự kiến nhóm này sẽ có khoảng 16.000 người.

500.000 người đăng ký khai báo y tế tự nguyện qua ứng dụng NCOVI

Ngày 9/3, Bộ Y tế, Bộ Thông tin và Truyền thông đã công bố và đưa vào sử dụng ứng dụng NCOVI.

Đến nay, đã có khoảng 500.000 người đăng ký khai báo sức khỏe tự nguyện qua ứng dụng này. Từ những phản ánh, kiến nghị của người dân, nhiều trường hợp khả nghi đã được khoanh vùng, đưa ra những phương án kiểm soát hạn chế sự lây lan của dịch bệnh.

Với ứng dụng này, người dân có thể tự khai báo y tế tại nhà bằng điện thoại và máy tính bảng thông minh. Ứng dụng có các tính năng chính như khuyến cáo của Bộ Y tế, báo cáo liên hệ, thông tin dịch bệnh, hỏi đáp.

NCOVI cũng có các biểu mẫu để người dùng kê khai như: tự đánh giá nguy cơ nhiễm COVID-19, báo cáo nghi ngờ, bản đồ lây nhiễm.

Ngoài ra, người dân cũng có thể cập nhật thông tin về bệnh lý nền và nguy cơ lây nhiễm. Những người có bệnh nền có nguy cơ cao lây nhiễm sẽ được các cơ quan y tế theo dõi, giám sát kỹ hơn.

Hiện đã có gần 600.000 lượt tải ứng dụng NCOVI trên 2 kho ứng dụng của hệ điều hành Android và iOS.

Ứng dụng NCOVI do Bộ Y Tế, Bộ TT&TT chỉ đạo xây dựng, Tập đoàn VNPT và các doanh nghiệp công nghệ thông tin khác cùng phát triển.

Gần 1.000 người Việt Nam từ châu Âu về Nội Bài

Gần 1.000 hành khách từ châu Âu và 5.700 người từ các nước ASEAN đáp các chuyến bay về đến Việt Nam trong ngày 18/3.

Theo đại diện Công an cửa khẩu quốc tế Nội Bài, phần lớn trong số 1.000 hành khách nêu trên là người Việt Nam từ Anh, Pháp, Đức, Nga.... về nước; số ít là khách nước ngoài.

Hành khách đi các chuyến bay quốc tế đến Nội Bài lúc này ngoài quy trình, thủ tục như thường lệ sẽ có thêm các khâu: Khai báo y tế, lấy mẫu xét nghiệm tại sân bay và đi cách ly tập trung (nếu đến từ vùng dịch). Riêng người Việt Nam từ Nga về được đưa đến các khu cách ly và lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm sau.

Theo quan sát, từ 8h đến 11h sáng nay, hàng trăm hành khách, chủ yếu là người Việt xếp hàng làm các thủ tục ở tầng 3 nhà ga T2, sân bay Nội Bài. Lực lượng chức năng gần 100 người chia thành nhiều tổ hướng dẫn người dân xếp hàng và giải quyết theo quy trình như kê khai y tế, chờ lấy dấu xác nhận, lấy mẫu bệnh phẩm...

Nhiều hành khách phải ngồi chờ ở sân bay từ sáng đến hơn 12h trưa để nhận kết quả xét nghiệm, trước khi được đưa về các khu cách ly tập trung.

4 ôtô cứu thương được huy động túc trực ở tầng 1, nhà ga T2 để vận chuyển các mẫu bệnh phẩm của hành khách.

Cũng trong hôm nay, dự kiến 5.700 hành khách (chủ yếu là người Việt Nam) từ các nước ASEAN sẽ về nước trên 78 chuyến bay. Trong đó sân bay Nội Bài đón 22 chuyến với 1.623 khách; sân bay Tân Sơn Nhất đón 43 chuyến với 3.159 khách; sân bay Đà Nẵng đón 7 chuyến, 342 khách.

Ông Trần Hoài Phương, Giám đốc Cảng vụ Miền Bắc, nói "mấy ngày gần đây, nhất là sáng 18/3, hành khách người Việt Nam từ các nước về Nội Bài tăng đột biến, nên chúng tôi phải bố trí 100% quân số ứng trực, huy động thêm người tức các đơn vị khác để phân luồng, giảm tải".

Danh ca Thái Thanh qua đời

Thái Thanh - Giọng ca vượt thời gian theo cách gọi của nhà văn Mai Thảo đã qua đời tại Mỹ ngày 17/3 thọ 86 tuổi. Nhớ về danh ca Thái Thanh, người Việt Nam nhớ tới một giọng ca mê hoặc với chất dân nhạc Việt Nam nhưng lại hòa quyện với tính chất opera phương Tây.

Danh ca Thái Thanh (Phạm Thị Băng Thanh) sinh năm 1934 ở Bạch Mai, Hà Nội, trong một gia đình nghệ sĩ. Cha bà là Phạm Đình Phụng. Các anh chị là những nhạc sĩ, ca sĩ nổi tiếng như: Phạm Đình Sỹ, Phạm Đình Viêm, Thái Hằng (Phạm Thị Quang Thái), Phạm Đình Chương. Các anh chị em Thái Thanh đều nổi tiếng trong ban hợp ca Thăng Long nổi tiếng một thời.

Năm 1951, gia đình anh chị nhạc sĩ Phạm Duy, Thái Hằng vào Sài Gòn sinh sống nên Thái Thanh cũng đi theo. Danh ca Thái Thanh kết hôn với tài tử Lê Quỳnh và sinh ra ba con gái, hai con trai, đều là những nghệ sĩ nổi tiếng.

Danh ca Thái Thanh đi hát và nổi tiếng ngay từ năm 14 tuổi. Tuy không được học qua trường lớp đào tạo bài bản, nhưng với sự dìu dắt của anh rể là nhạc sĩ Phạm Duy, Thái Thanh đã sử dụng các kỹ năng một cách nhuần nhị. Giọng hát của bà có âm vực rộng, nằm giữa nữ trung và nữ cao, nên thể loại nhạc bà hát cũng rất đa dạng, phong phú. Nhiều ca khúc của nhạc sĩ Phạm Duy qua giọng ca Thái Thanh đã mê hoặc người nghe. Bên cạnh đó, nhiều bản nhạc tiền chiến hoặc nhạc sĩ ở Sài Gòn sáng tác giai đoạn 1954 - 1975 cũng được bà thể hiện rất thành công. Nhạc sĩ Phạm Duy từng nói: “Thái Thanh chỉ cần cất giọng là người ta đã mê bất kể bài nào”.

AFC hoãn toàn bộ các trận đấu trong tháng 3 và 4 do COVID-19

AFC sẽ tiếp tục đánh giá, theo dõi những diễn biến của dịch COVID-19 trước khi đưa ra thông báo tiếp theo về lịch thi đấu đối với các trận đấu bị hoãn trong thời gian tới.

Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) vừa có thông báo gửi tới các Liên đoàn thành viên về quyết định hoãn toàn bộ các trận đấu, giải đấu theo lịch dự kiến diễn ra trong tháng 3 và tháng 4 năm 2020.

Đây là quyết định mới nhất của AFC liên quan đến công tác tổ chức các giải đấu của AFC trong bối cảnh dịch COVID-19.

Trước đó, ngày 9/3, do những diễn biến phức tạp của dịch bệnh, kèm theo sự hạn chế di chuyển của các đội bóng và cầu thủ nhiều quốc gia trên toàn châu Á, AFC đã có cuộc họp với Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) và đưa ra quyết định hoãn các trận đấu trong tháng 3/2020 tại vòng loại thứ hai World Cup 2022 khu vực châu Á, cũng như các trận đấu tại AFC Champions League và AFC Cup năm 2020 khu vực Tây Á.

Với quan điểm bảo vệ an toàn sức khỏe cho tất cả các thành viên trong ngôi nhà chung của bóng đá châu Á và thế giới, AFC sẽ tiếp tục đánh giá, theo dõi những diễn biến của dịch COVID-19 trước khi đưa ra thông báo tiếp theo về lịch thi đấu đối với các trận đấu bị hoãn trong thời gian tới.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 19/3/2020. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...