Thứ năm, 18/04/2024 15:33 (GMT+7)

Tin tức 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 23/2/2020

MTĐT -  Chủ nhật, 23/02/2020 09:10 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức 24h nóng nhất, mới nhất hôm nay 23/2/2020 tin tức thời sự, tin tức pháp luật, tin tức tai nạn giao thông, thế giới, giải trí showbiz, thể thao…

Mỹ tin Việt Nam sẽ chống dịch Covid-19 hiệu quả

Theo TTXVN, cuộc gặp diễn ra ngày 19-2 với sự tham gia của bà Erika Elvander, Giám đốc Văn phòng Châu Á - Thái Bình Dương, Bộ Y tế và Dịch vụ con người Mỹ, và ông Mitchell Wolfe, Chuyên gia Y tế trưởng, Văn phòng Giám đốc Trung tâm phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh Mỹ (CDC).

Tại cuộc gặp, các quan chức Mỹ đánh giá cao năng lực y tế của Việt Nam nói chung và đặc biệt trong công tác kiểm soát dịch Covid-19 nói riêng.

Bộ Y tế Mỹ nhận định lãnh đạo Việt Nam từ trung ương đến địa phương đã quan tâm và chỉ đạo kịp thời, có các biện pháp toàn diện, quyết liệt và triệt để đối phó với Covid-19, nhất là trong việc nâng cao nhận thức của người dân và cộng đồng.

Một nhà nghiên cứu tìm hiểu về chủng mới virus corona gây dịch Covid-19 trong phòng thí nghiệm tại Trường Y khoa thuộc trường ĐH Maryland - Mỹ Ảnh: Trường Y khoa thuộc trường ĐH Maryland

Ngoài ra, Việt Nam hiện có hệ thống cơ sở y tế về cơ bản tốt và đã triển khai xuyên suốt, rộng khắp công tác tiêm chủng, phòng bệnh từ lâu nay. Do đó, phía Mỹ tin rằng Việt Nam sẽ chống dịch bệnh Covid-19 hiệu quả.

Phía Mỹ cũng đánh giá cao sự hợp tác chặt chẽ hiệu quả của Việt Nam khi thường xuyên chia sẻ thông tin, kinh nghiệm và hợp tác phòng dịch bệnh. Các quan chức Mỹ cho biết thêm một số phòng thí nghiệm của nước này đã phát triển vắc-xin dự kiến thử nghiệm trên người trong vòng 2 tháng tới và có thể đưa ra sử dụng trong 6 tháng đến 1 năm tới.

Bộ Y tế và Dịch vụ con người Mỹ cũng sẵn sàng trao đổi với ASEAN thông qua cơ chế ASEAN - Mỹ và tại các tổ chức quốc tế như Tổ chức Y tế thế giới (WHO) để đẩy mạnh các hoạt động hợp tác y tế, đặc biệt trong việc ngăn chặn và đẩy lùi Covid-19.

Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát dịch bệnh Mỹ (CDC) dự kiến cử đoàn công tác sang Việt Nam trong tháng 3-2020 để trao đổi hợp tác và việc thành lập Văn phòng CDC khu vực tại Việt Nam. Đồng thời, các cơ quan của Mỹ, trong đó có Trung tâm Nguồn thuốc thử quốc tế (IRR), sẵn sàng chia sẻ với Việt Nam các kết quả nghiên cứu về Covid-19, trao đổi chuyên gia, cung cấp các bộ thử và trang thiết bị bảo hộ cá nhân cho Việt Nam để nâng cao năng lực phòng chống dịch.

Tại cuộc họp, các cán bộ Đại sứ quán Việt Nam đã cập nhật thông tin về tình hình phòng chống dịch Covid-19 và đề xuất phía Mỹ triển khai thêm các dự án hỗ trợ Việt Nam và ASEAN nâng cao năng lực y tế, các trang thiết bị phòng chống dịch…

Pháp đóng cửa nhà máy điện hạt nhân lâu đời nhất nước này

Trong thông báo ngày 22/2, EDF cho biết công ty này đã ngắt kết nối một trong hai lò phản ứng tại nhà máy hạt nhân Fessenheim, nằm dọc theo sông Rhine gần biên giới phía Đông giữa Pháp với Đức và Thụy Sĩ, lúc 2h00 sáng cùng ngày. Đây là công đoạn đầu tiên của việc đóng cửa hoàn toàn nhà máy này.

Dự kiến, lò phản ứng thứ hai sẽ ngừng hoạt động vào ngày 30/6 sau khi đã được làm nguội, để đảm bảo cho việc dỡ bỏ các thanh nhiên liệu. Việc loại bỏ các thanh nhiên liệu dự kiến sẽ được hoàn tất vào mùa Hè năm 2023, tiến tới đóng cửa hoàn toàn nhà máy này vào năm 2040.

Việc đóng cửa nhà máy Fessenheim vốn là mục tiêu chính của các nhà hoạt động xã hội, vận động chống hạt nhân, sau cuộc khủng hoảng tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima ở Nhật Bản năm 2011.

Giới chuyên gia cho rằng các tiêu chuẩn về xây dựng và mức độ an toàn tại Fessenheim kém xa so với nhà máy hạt nhân ở Fukushima, bên cạnh đó các rủi ro về hoạt động địa chấn và lũ lụt ở khu vực Alsace cũng thường bị xem nhẹ. Lời cam kết đóng cửa nhà máy Fessenheim đã được đưa ra từ thời cựu Tổng thống Pháp Francois Hollande chỉ vài tháng sau khi nhà máy điện hạt nhân Fukushima gặp sự cố.

Tuy nhiên, phải đến năm 2018, chính phủ của Tổng thống Emmanuel Macron mới "bật đèn xanh" cho hành động này. Trong một phát biểu hồi đầu tuần này, Thủ tướng Pháp Edouard Philippe nêu rõ: "Điều này đánh dấu bước đi đầu tiên trong chiến lược năng lượng của Pháp để dần cân bằng lại các nguồn điện hạt nhân và năng lượng tái tạo, đồng thời cắt giảm lượng khí thải carbon bằng cách đóng cửa các nhà máy điện than vào năm 2022".

Sau khi nhà máy trên bị đóng cửa, Pháp vẫn sẽ còn lại 56 lò phản ứng nước nặng tại 18 nhà máy điện hạt nhân - chỉ đứng thứ 2 sau Mỹ về số lò phản ứng (98 lò), theo đó đảm bảo được 70% nhu cầu điện năng trong nước.

Hồi đầu năm nay, Chính phủ Pháp thông báo mục tiêu tới năm 2035 sẽ đóng cửa thêm 12 lò phản ứng gần đạt ngưỡng hoặc đã vượt quá giới hạn 40 năm hoạt động. Dự kiến ở thời điểm này, năng lượng hạt nhân chỉ chiếm 50% trong tổng nguồn năng lượng tiêu thụ ở Pháp.

Phát hiện mỏ vàng trữ lượng hơn 3.000 tấn

Ngày 22/2, giới chức Ấn Độ thông báo nước này vừa phát hiện hai mỏ vàng với tổng trữ lượng lên tới hơn 3.000 tấn tại Uttar Pradesh - bang miền Bắc đông dân nhất Ấn Độ.
Ấn Độ là thị trường tiêu thụ vàng lớn thứ hai thế giới. Mỗi năm nước này khai thác từ 2 - 3 tấn vàng, và phải chịu mức giá nhập khẩu đắt đỏ để có thể đáp ứng nhu cầu vàng trong nước - trung bình 843 tấn/năm trong 10 năm qua.

Sản phẩm trang sức vàng được chế tác tinh xảo tại Kolkata, Ấn Độ. Ảnh: THX/TTXVN

Niềm đam mê vàng của người dân Ấn Độ có thể nhận thấy rõ thông qua các món đồ trang sức, lễ phẩm dành cho các vị thần hay các đám cưới xa hoa. Trong năm 2019, Ấn Độ đã chi hơn 31 tỷ USD để nhập khẩu vàng, khiến kim loại này trở thành mặt hàng nhập khẩu lớn thứ hai của New Delhi, sau dầu thô.

Bà Roshan Jacob, người đứng đầu cơ quan khai thác tài nguyên tại bang Uttar Pradesh, cho biết cơ quan chức năng đã tìm thấy vàng ở quận Sonbhadra, phía Bắc bang Uttar Pradesh, sau khi khảo sát khu vực này trong hơn 10 năm qua.

Giới thiệu với báo giới về hai khu vực đã phát hiện quặng vàng, bà cho biết: "Ở Son Pahadi, chúng tôi đã xác định được trữ lượng ước tính 2.940 tấn... trong khi tại khu vực Hardi Pahadi là 646 kg".

Chính phủ Ấn Độ dự kiến sẽ giải phóng mặt bằng tại các khu vực nêu trên và sẽ tiến hành đấu thầu để tìm các đơn vị khai thác. Ước tính,tỷ lệ hàm lượng vàng tại những khu vực này là khoảng 3 gram vàng trên mỗi tấn quặng. Trước đó, Ấn Độ đã từng nhiều lần xem xét kế hoạch hồi sinh một cụm các mỏ vàng thời thuộc địa ở miền Nam bang Karnataka, song dự án này không thành công do dự đoán sản lượng thấp, trong khi chi phí khai thác lại quá cao.

Tạm dừng vụ kiện với vợ cũ, Johnny Depp tập trung sự nghiệp

Trong suốt vài tháng qua, vụ kiện giữa Johnny Depp và Amber Heard đã khiến báo chí tốn rất nhiều giấy mực. Đặc biệt mới đây, dư luận lại một lần nữa chú ý tới vụ kiện này khi đoạn ghi âm ghi lại lời thú nhận đánh đập chồng của Amber Heard được đăng tải. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, nam tài tử đã yêu cầu được hoãn vụ kiện này lại nhằm tập tủng cho sự nghiệp điện ảnh sắp tới.

Theo nguồn tin từ Cinema Blend, ngôi sao Cướp biển vùng Caribbean hiện đang có mặt tại Đức tham dự Liên hoan phim Berlin Film Festival nhằm quảng bá cho bộ phim mới mang tên Minamata.

Đạo diễn Andrew Levitas cho biết, Johnny Depp không chỉ đóng vai trò diễn viên trong bộ phim lần này mà còn là nguồn động lực và cảm hứng rất lớn cho đạo diễn. Có thể nói, Johnny Depp vô cùng tâm huyết với sự trở lại lần này, đó là lí do anh quyết định tạm gác vụ kiện với người đẹp của Aquaman.

"Johnny là một người vô cùng khiêm tốn, anh ấy không bao giờ tự nhận mình là một ngôi sao lớn, cũng không cho rằng mình là người có đóng góp cho bộ phim này. Tất cả nguồn cảm hứng mà chúng tôi có trong quá trình làm phim đều đến từ Johnny. Anh ấy thực sự trở thành một thành viên quan trọng của bộ phim lần này", đạo diễn chia sẻ.

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 23/2/2020. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hải Phòng: Bí thư Thành ủy thăm, tặng quà người có công
Chiều 17/4, Ông Lê Tiến Châu- Bí thư Thành ủy Hải Phòng đi thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ, Chiến sĩ Điện Biên, Thanh niên xung phong, Dân công hỏa tuyến tại quận Hải An. Nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 07/5/2024).
Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.