Thứ sáu, 26/04/2024 01:14 (GMT+7)

Tin tức 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 2/8/2020

MTĐT -  Chủ nhật, 02/08/2020 10:22 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức 24h nóng nhất, mới nhất hôm nay 2/8/2020 tin tức thời sự, tin tức pháp luật, tin tức tai nạn giao thông, thế giới, giải trí showbiz, thể thao...

Khuyến cáo không bật điều hòa, nên mở cửa phòng thi tốt nghiệp THPT

Phát biểu tại hội nghị trực tuyến với 63 tỉnh, thành, chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đưa ra một số khuyến cáo trong quá trình tổ chức thi.

Thứ trưởng Bộ Y tế thông tin tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp tại Đà Nẵng và một số địa phương trên cả nước. Các tỉnh, thành tăng cường kiểm tra trước kỳ thi. Ban chỉ đạo thi cấp tỉnh kiểm tra hội đồng thi toàn diện các biện pháp như nhân sự và cơ sở vật chất đảm bảo y tế; công tác vệ sinh khử khuẩn; việc chuẩn bị khẩu trang, nước sát khuẩn cho thí sinh và cán bộ tham gia làm thi…

Đặc biệt, ban chỉ đạo thi các địa phương thực hiện nghiêm túc việc phân loại thí sinh như công văn Bộ GD&ĐT vừa ban hành về tăng cường biện pháp đảm bảo an toàn trước diễn biến phức tạp của dịch.

Thí sinh thuộc diện F0 (ca bệnh xác định dương tính với SARS-CoV2) phải cách ly và điều trị tại cơ sở y tế thì không thể dự thi.

Thí sinh thuộc diện F1, F2 phải tổ chức phòng thi hoặc điểm thi riêng, đảm bảo yêu cầu cách ly. Ngành y tế cần vào cuộc để rà soát, phân loại thí sinh tốt vì đây là đối tượng sàng lọc để tránh lây nhiễm trong cộng đồng.

“Những thí sinh không thuộc diện F0, F1, F2 tham gia thi cũng phải đo thân nhiệt, đeo khẩu trang, đảm bảo giãn cách trong phòng thi. Các phòng thi, điểm thi phải khử khuẩn”, Thứ trưởng Bộ Y tế nói.

Đặc biệt, ông Đỗ Xuân Tuyên nhấn mạnh các địa phương thực hiện nghiêm việc không bật điều hòa trong phòng thi, chỉ bật quạt, mở các cửa cho thông thoáng và tăng lực lượng đảm bảo an ninh, an toàn.

Để kỳ thi diễn ra thành công, theo Thứ trưởng Bộ Y tế, ngành giáo dục, y tế, công an, bộ đội cần phối hợp tốt.

Lãnh đạo Bộ Y tế cũng khuyến nghị việc thành lập ban chỉ đạo thi không chỉ cấp tỉnh, mà cả cấp huyện, để có thể sát sao, kịp thời ứng phó các tình huống.

“Tôi đề nghị chúng ta không lơ là chủ quan vì tình hình dịch diễn biến rất phức tạp. Cả giáo viên và học sinh phải đề cao cảnh giác, tự giác thực hiện, đặc biệt cán bộ giáo viên phải gương mẫu trước”, ông Tuyên nói.

Huy động đơn vị y tế tư nhân đủ năng lực tham gia xét nghiệm COVID-19

Ngày 1/8, Bộ Y tế đã có công văn khẩn gửi Ủy ban Nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện xét nghiệm COVID-19.

Công văn nêu rõ, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường thực hiện xét nghiệm các trường hợp nghi ngờ mắc COVID-19, Bộ Y tế-Thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống COVID-19 đề nghị Ủy ban Nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiếp tục chỉ đạo các đơn trị trực thuộc trong và ngoài ngành y tế đầu tư trang thiết bị, cơ sở vật chất, nhân lực, sinh phẩm cho các phòng xét nghiệm trên địa bàn để đảm bảo xét nghiệm chẩn đoán SARS-CoV-2 tại chỗ; đồng thời sẵn sàng hỗ trợ các địa phương khác thực hiện xét nghiệm.

Việc xét nghiệm SARS-CoV-2 được thực hiện theo hướng dẫn tại Kế hoạch xét nghiệm phát hiện nhiễm SARS-CoV-2 trong giai đoạn dịch COVID-19 ban hành kèm theo Quyết định số 2245/QĐ-BYT ngày 22/4/2020 của Bộ Y tế.

Các đơn vị có đủ năng lực phải thực hiện xét nghiệm mà không chờ các Viện Vệ sinh dịch tễ, Viện Pasteur có trách nhiệm đánh giá, thẩm định.

Các đơn vị muốn thực hiện xét nghiệm khẳng định cần liên hệ các Viện Vệ sinh dịch tễ, Viện Pasteur để được đánh giá, xác nhận. Các phòng xét nghiệm đã được Bộ Y tế hoặc Viện Vệ sinh dịch tễ, Viện Pasteur xác nhận đủ năng lực xét nghiệm khẳng định thì không cần gửi mẫu đến các phòng xét nghiệm khác để khẳng định lại trong trường hợp kết quả dương tính.

Nga lên kế hoạch tiêm vaccine ngừa Covid-19 đại trà từ tháng 10/2020

Ngày 1/8, Bộ trưởng Y tế Nga Mikhail Murashko cho biết, Nga sắp khởi động một đợt tiêm vaccine ngừa Covid-19 đại trà vào tháng 10/2020.

Bộ trưởng Murashko không nói rõ chi tiết về loại vaccine sắp được dùng, nhưng ông đã tiết lộ rằng, các bác sĩ và chuyên viên sẽ là những người đầu tiên được tiêm phòng.

Bộ trưởng Murashko cũng khẳng định, viện Gamaleya, một trung tâm nghiên cứu y tế quốc gia có trụ sở tại thủ đô Moscow, đã hoàn tất việc thử nghiệm lâm sàng vaccine ngừa Covid-19 do viện này bào chế. Và quy trình đăng ký vaccine ngừa Covid-19 của viện Gamaleya cũng đang được tiến hành.

Người đứng đầu ngành y tế Nga cho rằng, sự phát triển vaccine là một trong những điều kiện chính để "trở lại cuộc sống bình thường" sau đại dịch.

Trước đó, hãng tin Reuters đưa tin vaccine ngừa Covid-19 tiềm năng đầu tiên của Nga sẽ được phê duyệt cho sử dụng vào tháng 8 này và sẽ được tiêm phòng cho các nhân viên y tế ngay sau đó.

Đà Lạt: Du khách hủy hơn 16.000 phòng do dịch Covid-19

Ngày 1/8, tin từ Sở VH-TT-DL tỉnh Lâm Đồng cho biết, tại TP du lịch Đà Lạt đã có 16.071 phòng bị hủy do dịch Covid-19.

Tiếp tục rà soát, cập nhật thông tin các cơ sở lưu trú du lịch dự phòng phục vụ cách ly phòng, chống dịch dịch bệnh theo chỉ đạo của UBND tỉnh Lâm Đồng và Tổng cục Du lịch.

Bên cạnh đó, đơn vị cũng nhắc nhở các cơ sở kinh doanh lưu trú du lịch trên địa bàn cùng hợp tác, chia sẻ khó khăn trong việc hoãn, hủy, đổi chương trình du lịch đã ký kết với các đơn vị sử dụng dịch vụ du lịch.

Qua kiểm tra của cơ quan chức năng, hầu hết các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch đã nâng cao ý thức và chủ động trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại đơn vị....

Được biết, tháng 7 vừa qua, Cảng hàng không Liên Khương đón hơn 280 ngàn khách, trong đó riêng ngày 26/7 có 82 lượt chuyến bay đi và đến.

Cảng Hàng không Liên Khương phải xin tăng cường lực lượng từ các sân bay Vinh và Cam Ranh vào để hỗ trợ làm các thủ tục cho du khách.

Cao Bằng siết chặt quản lý biên giới, ngăn chặn xuất nhập cảnh trái phép

Tình hình xuất nhập cảnh trái phép trên tuyến biên giới Cao Bằng vẫn diễn biến phức tạp. Nhằm thực hiện tốt việc quản lý đường biên mốc giới, ngăn chặn kịp thời các trường hợp xuất nhập cảnh trái phép, các chiến sỹ Biên phòng Cao Bằng đã nỗ lực ngày đêm, tăng cường tuần tra, chốt chặn trên toàn tuyến.

Quang Long là đồn biên phòng đóng ở nơi hẻo lánh, địa hình, đi lại khó khăn nhất trên tuyến biên giới Cao Bằng. Thế nhưng, đồn Biên phòng Quang Long cũng là đơn vị phát hiện, bắt giữ số người xuất nhập cảnh trái phép nhiều nhất trong những ngày qua: hơn 1.900 trường hợp nhập cảnh và hơn 400 trường hợp xuất cảnh trái phép cùng một số vụ vận chuyển thiết bị y tế, thuốc lá nhập lậu.

Ngay trong đêm 30/7, đồn đã bắt giữ nhóm 15 đối tượng thuê 2 xe du lịch vào khu vực mốc 890 để tìm cách vượt biên. 5h sáng hôm sau, đồn lại tiếp tục phát hiện 6 đối tượng nhập cảnh trái phép.

Để kiểm soát tốt tuyến biên giới dài 18,4 km chủ yếu là địa hình đồi núi, đồn Biên phòng Quang Long đã tổ chức lực lượng với 8 tổ chốt, trong đó có 5 chốt cố định.

Nhiều CLB đề nghị hủy V-League 2020

Dù lãnh đạo LĐBĐ Việt Nam (VFF) và Công ty Cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) tuyên bố chưa dừng hẳn các giải bóng đá chuyên nghiệp trong năm nay mà chỉ tạm hoãn nhưng một loạt các CLB kiến nghị nhà điều hành giải nên xem xét lại.

Theo Trưởng đoàn CLB B.Bình Dương Lê Hồng Cường, nếu dịch Covid-19 kéo dài đến hết tháng 9, V-League 2020 tốt nhất nên hủy. "Các nhà quản lý phải hiểu và chia sẻ với tình hình kinh tế của các CLB. Ban điều hành giải muốn đá tiếp vì ràng buộc nhiều điều khoản với nhà tài trợ và muốn giữ uy tín của cả giải đấu nhưng dịch bệnh là bất khả kháng. V-League có đá tiếp hay không, ban điều hành cần phải sáng suốt để quyết định tùy theo tình hình dịch bệnh" - ông Lê Hồng Cường nói.

"Hợp đồng giữa CLB và cầu thủ thường kết thúc khi hết mùa. Bây giờ mùa bóng kéo dài thì các CLB sẽ ảnh hưởng lớn về kinh tế. Kéo dài thêm 1 tháng, mỗi đội bóng mất thêm hàng tỉ đồng, lấy gì để bù đắp. Tôi mong VPF cần sớm lấy ý kiến các đội để có quyết định sớm nhất giúp các đội bóng không rơi vào thế bị động" - trưởng đoàn B.Bình Dương bày tỏ.

Nhiều CLB khác cũng muốn nếu V-League tạm hoãn kéo dài thì tốt nhất nên hủy giải vì càng lâu, càng dẫn đến quỹ tài chính bị phá vỡ. Theo ông bầu Đoàn Nguyên Đức, yếu tố quan trọng nhất vẫn là sức khỏe con người, còn tài chính, CLB HAGL vẫn đảm đương được nhưng nhiều CLB khác thì khó khăn. "Với HAGL, có dừng giải hay tiếp tục thì chúng tôi vẫn sẽ trả đầy đủ tiền lương cho các cầu thủ. Tuy nhiên, có những đội bóng muốn dừng giải vì tôi hiểu họ phải chịu sức ép lớn về kinh tế. Vì thế, HAGL tôn trọng ý kiến các đội, nếu đa số đội muốn dừng thì chúng tôi cũng đồng ý; còn muốn tiếp tục thì chúng tôi cũng ủng hộ".

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 2/8/2020. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.