Thứ sáu, 19/04/2024 06:34 (GMT+7)

Tin tức 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 3/10/2019

MTĐT -  Thứ năm, 03/10/2019 11:45 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức 24h nóng nhất, mới nhất hôm nay 3/10/2019 tin tức thời sự, tin tức pháp luật, tin tức tai nạn giao thông, thế giới, giải trí showbiz, thể thao…

Việt Nam có tốc độ già hóa dân số nhanh

Hiện Việt Nam có khoảng 11 triệu người cao tuổi, chiếm gần 12% dân số cả nước. Dự báo đến 2030, tỷ trọng người cao tuổi Việt Nam chiếm 17% (tương đương 19 triệu người).

Nếu như các nền kinh tế phát triển mất vài thập kỷ, thậm chí hàng thế kỷ để chuyển từ giai đoạn già hóa dân số sang giai đoạn dân số già (là khi nhóm dân số 60 tuổi trở lên chiếm 20% tổng dân) thì Việt Nam chỉ mất 22 năm.

Già hóa dân số là một trong những biến đổi nhân khẩu lớn nhất hiện nay và sẽ tạo ra những tác động rất lớn đến mọi hoạt động của đời sống kinh tế - xã hội của mỗi quốc gia.

Vậy già hóa dân số có hoàn toàn mang ý nghĩa tiêu cực không? Để tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này, phóng viên Đài THVN đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Tân, nguyên Phó Tổng cục trưởng phụ trách Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Bộ Y tế.

Chưa công bố danh tính 9 người Việt trốn ở lại Hàn Quốc

Việc công bố danh tính 9 người Việt Nam bỏ trốn ở lại Hàn Quốc là một trong những thông tin đáng chú ý nhất tại cuộc Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 9 diễn ra chiều tối 2/10 tại Hà Nội.

Trả lời câu hỏi của báo chí về yêu cầu công bố danh tính 9 người Việt bỏ trốn tại Hàn Quốc, Thiếu tướng Tô Ân Xô - Chánh Văn phòng Bộ Công an, đồng thời là Người phát ngôn của Bộ Công an cho biết: Về vấn đề này, Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc đã cung cấp thông tin đến báo chí và Bộ Kế hoạch - Đầu tư cũng đã có thông tin ban đầu.

"Bộ Công an đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ, kết quả cụ thể như thế nào chúng tôi sẽ thông báo sau", ông Tô Ân Xô nói.

Đáp lại câu hỏi của phóng viên về vụ việc 9 người bỏ trốn ở Hàn Quốc, ông Nguyễn Đức Trung - Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KHĐT) nêu rõ: Việc tổ chức đoàn Chủ tịch Quốc hội đi Hàn Quốc có nhiều đơn vị được giao, trong đó có Bộ KHĐT. Khi được giao việc này thì cơ quan chủ trì thực hiện lựa chọn các doanh nghiệp theo đúng định.

"Trong quy trình này, chúng tôi đã phối hợp với các đơn vị liên quan, trong đó có cơ quan an ninh thẩm tra nhân thân của các doanh nghiệp tham gia đoàn", ông Trung nói.

Thứ trưởng Bộ KHĐT cho rằng, đoàn Hàn Quốc vừa rồi để xảy ra sự việc là hết sức đáng tiếc, là sự việc lần đầu tiên xảy ra và tính chất rất nghiêm trọng.

"Bộ Kế hoạch - đầu tư thấy có trách nhiệm trước vụ việc này, do đó chúng tôi đã tổ chức rà soát lại toàn bộ quy trình lựa chọn doanh nghiệp tham gia, để đảm bảo chặt chẽ. Với vụ việc vừa qua, nếu kiểm tra, rà soát, phát hiện thấy cán bộ vi phạm thì chúng tôi sẽ xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật", Thứ trưởng Nguyễn Đức Trung nhấn mạnh.

Diễn đàn cấp cao và Triển lãm quốc tế về công nghiệp 4.0

Chiều 2/10, tại Hà Nội, Diễn đàn cấp cao và Triển lãm quốc tế về công nghiệp 4.0 với chủ đề "Chủ trương và chương trình hành động của Việt Nam chủ động tham gia công nghiệp lần thứ 4" do Ban Kinh tế Trung ương chủ trì, phối hợp cùng các Bộ, ban ngành tổ chức đã chính thức diễn ra.

Các đại biểu đã cùng nhau thảo luận về những giải pháp, định hướng chính sách nhằm tạo thuận lợi cho việc Việt Nam chủ động tham gia cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4. Nhiều giải pháp đã được đưa ra như chuyển đổi mô hình quản trị, mô hình kinh doanh, cấu trúc sản phẩm thích ứng với xu hướng khách hàng thế hệ số hay đầu tư trang thiết bị để thích ứng với tiến bộ khoa học công nghệ số, trong đó coi trọng vấn đề bảo mật an toàn thông tin.

Việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong y tế thông minh, giao thông thông minh… sẽ giúp xây dựng đô thị thông minh một cách hiệu quả. Song song với các phiên chuyên đề, triển lãm quốc tế về công nghiệp 4.0 cũng mở cửa với gần 80 gian hàng đến từ các công ty trong nước và quốc tế tiêu biểu. Triển lãm trưng bày nhiều sản phẩm và giải pháp công nghệ tiên tiến trong đó có thiết bị mạng 5G, công nghệ cho cơ sở hạ tầng kỹ thuật số, robot công nghiệp Yumi.

Vụ gian lận thi cử ở Hà Giang: 151 cán bộ, đảng viên có liên quan

Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy Hà Giang đã có báo cáo về những sai phạm trong kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018.

Trong số 151 cán bộ, đảng viên có liên quan, 2 trường hợp đã được kiểm tra, xử lý là ông Trần Đức Quý, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và ông Vũ Văn Sử, nguyên Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hà Giang.

Đến nay, tỉnh Hà Giang đã xử lý đối với 137 trường hợp, còn 12 trường hợp ngoài Đảng bộ, tỉnh quản lý sẽ báo cáo lên Ủy ban Kiểm tra Trung ương xem xét, xử lý theo quy định.

Các trường hợp vi phạm bị xử lý kỷ luật đều phải thông báo công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng, sau khi xử lý kỷ luật về Đảng thì giao cho các cơ quan, đơn vị và các tổ chức đoàn thể xem xét, xử lý về mặt hành chính.

Em trai CEO Alibaba Nguyễn Thái Luyện bị bắt về tội rửa tiền

Cơ quan Cảnh sát điều tra đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, lệnh tạm giam đối với Nguyễn Thái Lực, sinh năm 1999, em ruột CEO Alibaba Nguyễn Thái Luyện và Nguyễn Thái Lĩnh về tội “Rửa tiền” để tiếp tục mở rộng điều tra vụ án.

Qua điều tra vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Công ty cổ phần địa ốc Alibaba, ngày 30/9, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an TPHCM đã ra quyết định bổ sung quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội “Rửa tiền” theo Điều 324 Bộ Luật Hình sự năm 2015.

Kết quả điều tra ban đầu xác định, Lực được Luyện phân công báo cáo tiến trình pháp lý tất cả các dự án của Alibaba từ nhân viên Phòng Pháp lý cho Luyện để biết và có ý kiến chỉ đạo.

Với vai trò giám đốc, đại diện trước pháp luật của 2 công ty là Công ty địa ốc Xanh và Công ty Long Thành Ali, theo sự chỉ đạo của Luyện, Lực có nhiệm vụ ký tên trên giấy tờ đăng ký thành lập công ty. Đại diện ký hợp đồng hợp tác theo từng dự án, để Cty Alibaba bán các sản phẩm đất nền dưới dạng thổ cư cho khách hàng.

Theo yêu cầu của Luyện, Lực còn đứng tên cá nhân nhận chuyển nhượng nhiều thửa đất nông nghiệp và đất ở do Luyện mua tại tỉnh Đồng Nai, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu, quận Thủ Đức (TPHCM)

Đồng thời, Lực đứng tên một số tài khoản tại ngân hàng để nhận tiền chuyển nhượng đất từ khách hàng hoặc tiền do Luyện chỉ đạo người của Công ty cổ phần địa ốc Alibaba chuyển; ký tên trên hợp đồng ủy quyền cho Công ty Alibaba và 23 công ty thuộc hệ thống.

Theo chỉ đạo của Võ Thị Thanh Mai (vợ của Nguyễn Thái Luyện, Giám đốc Tài chính Công ty Alibaba), Nguyễn Thái Lực đã có hành vi sử dụng tài khoản cá nhân để thực hiện việc chuyển nhận tiền nhằm che giấu nguồn gốc bất hợp pháp của nguồn tiền này dù biết rõ đây là tiền do Nguyễn Thái Luyện, Nguyễn Thái Lĩnh chiếm đoạt từ khách hàng.

Những góc khuất xã hội phản ánh tại LHP Hollywood 2019

Liên hoan phim Hollywood - giải thưởng điện ảnh uy tín vừa khai mạc và sẽ kéo dài tới ngày 6/10 tới.

Năm nay là lần thứ 22 liên hoan phim được tổ chức.

Trong số các phim tham gia năm nay, có thể kể tới phim ngắn độc lập "Environment" của đạo diễn người Mỹ gốc Phi. Chuyện phim xoay quanh một chàng trai trẻ có cơ hội nhìn một phiên bản khác trong cuộc sống của mình - cuộc sống mà anh không phạm tội và nghiện ma túy.

Những góc khuất của xã hội cũng được phản ánh chân thực trong nhiều bộ phim khác. Các tác phẩm đến từ 58 quốc gia sẽ góp phần phác họa hiện thực xã hội, phá bỏ mọi giới hạn về tôn giáo hay sắc tộc.

Hà Nội dừng chân ở AFC Cup vì luật bàn thắng sân khách

Hòa không bàn thắng và phải dừng chân khiến các cầu thủ Hà Nội tiếc nuối cho trận lượt đi mà họ chơi trên chân đối thủ nhưng lại để hòa 2-2 vì những sai lầm cá nhân.

Chính trận hòa 2-2 ở lượt đi trên sân Hàng Đẫy khiến lượt về Hà Nội khó đá và khó tính toán hơn CLB 25/4.

Với lợi thế hòa 2-2 trên sân khách ở lượt đi, lượt về tại Bình Nhưỡng, chủ nhà 25-4 đã chơi thứ bóng đá thực dụng nặng về phòng ngự để ngăn đối thủ của mình ghi bàn.

Sau hai lượt, hơn đối thủ ở chỉ số phụ (bàn thắng trên sân khách), CLB 25-4 sẽ thi đấu trận chung kết toàn giải tranh ngôi vô địch AFC Cup 2019 với Al Ahed của Lebanon.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 3/10/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hải Phòng: Bí thư Thành ủy thăm, tặng quà người có công
Chiều 17/4, Ông Lê Tiến Châu- Bí thư Thành ủy Hải Phòng đi thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ, Chiến sĩ Điện Biên, Thanh niên xung phong, Dân công hỏa tuyến tại quận Hải An. Nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 07/5/2024).
Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.