Thứ năm, 25/04/2024 16:28 (GMT+7)

Tin tức 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 5/5/2020

MTĐT -  Thứ ba, 05/05/2020 15:20 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức 24h nóng nhất, mới nhất hôm nay 5/5/2020 tin tức thời sự, tin tức pháp luật, tin tức tai nạn giao thông, thế giới, giải trí showbiz, thể thao…

Hà Nội công bố chỉ số cải cách hành chính năm 2019

UBND Thành phố Hà Nội vừa ký ban hành Quyết định số 1752/QĐ-UBND về việc phê duyệt và công bố Chỉ số cải cách hành chính năm 2019 của các sở và cơ quan ngang sở; UBND các quận, huyện, thị xã thuộc thành phố Hà Nội.

Trong bảng xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính năm 2019 của 22 sở và cơ quan ngang sở, Sở Nội vụ vươn lên đứng vị trí số 1 với điểm số 86,93%. Trong top 5 lần lượt là các đơn vị: Văn phòng UBND Thành phố (86,72%), Ban Quản lý các khu công nghiệp và chế xuất (86,63%), Sở Công Thương (86,55%), Sở Xây dựng (85,9%).

Trong bảng xếp hạng này, Sở Ngoại vụ đứng cuối cùng, với 71,97%. Cùng với đó, các sở có điểm số thấp là Sở Quy hoạch - Kiến trúc (73,39%); Sở Tài nguyên và Môi trường (76,00%); Ban Dân tộc (78,28%).

Đối với các UBND 30 quận, huyện, thị xã, chỉ số cải cách hành chính năm 2019 trung bình đạt từ 83% trở lên.

Trong đó, quận Cầu Giấy đứng được xếp hạng cao nhất với điểm số 95,61%, trong khi năm 2018 đứng thứ tư. Trong bảng xếp hạng này, quận Long Biên duy trì vị trí thứ hai với điểm số 95,56%; tiếp theo là quận Đống Đa ở vị trí thứ ba với 94,93%. Trong bảng xếp hạng này, huyện Ứng Hòa đứng vị trí cuối cùng, với điểm số 83,00%. Huyện Ba Vì đã vươn lên 1 bậc, từ vị trí cuối bảng của năm 2018 lên vị trí thứ 29 trong năm 2019, đạt điểm số 84,55%.

UBND Thành phố Hà Nội yêu cầu, căn cứ Chỉ số cải cách hành chính năm 2019, các sở, cơ quan ngang sở, UBND các quận, huyện, thị xã có giải pháp đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện chỉ số cải cách hành chính những năm tiếp theo.

Quảng Nam quyết định thanh tra việc mua máy xét nghiệm 7,2 tỷ

Ngày 4/5, Thanh tra tỉnh Quảng Nam công bố quyết định thanh tra đột xuất việc thực hiện gói thầu mua sắm hệ thống máy xét nghiệm Realtime PCR tự động.

Việc thanh tra thực hiện theo quyết định 793 của UBND tỉnh Quảng Nam đối với Sở Tài chính và Sở Y tế trong vòng 15 ngày (không kể ngày nghỉ theo quy định), kể từ thời điểm công bố quyết định thanh tra.

Đoàn thanh tra gồm có ông Nguyễn Đức Tiến, Phó chánh Thanh tra tỉnh làm Trưởng đoàn; ông Nguyễn Mạnh Hùng, Trưởng phòng Nghiệp vụ 4 làm Phó trưởng đoàn; ông Lê Đỗ Tuấn Khương, Phòng nghiệp vụ 4; bà Ngô Thị Thùy Liêm, Thanh tra viên và bà Nguyễn Thị Kim Linh cùng làm thành viên đoàn thanh tra.

Đoàn thanh tra có nhiệm vụ thanh tra đột xuất gói thầu mua sắm hệ thống may xét nghiệm Realtime PCR tự động; xây dựng kế hoạch tiến trình thanh tra và xây dựng đề cương yêu cầu đối tượng thanh tra báo cáo.

Trước đó, Sở Y tế Quảng Nam đã mua hệ thống xét nghiệm Realtime PCR tự động xét nghiệm Covid-19 với giá 7,2 tỷ đồng để trang bị cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Quảng Nam (CDC Quảng Nam).

Hệ thống máy xét nghiệm gồm các loại máy tách chiết tự động, máy đọc RT-PCR, máy ly tâm lạnh, tủ an toàn sinh học… giúp việc xét nghiệm sinh học phân tử, phát hiện SARS-CoV-2 trong mẫu bệnh phẩm từ các đối tượng nhiễm và nghi ngờ nhiễm một cách nhanh chóng, chính xác.

Ngày 1/4, CDC Quảng Nam đã đưa vào vận hành hệ thống máy xét nghiệm virus SARS-CoV-2.

Cháy lớn ở quán karaoke tại Hải Dương

Cuối giờ chiều 4/5 xảy ra vụ cháy điểm kinh doanh Karaoke Dragon 2 (số 97, phố Ngô Quyền, thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương).

Theo thông tin ban đầu, ngọn lửa xuất phát từ một phòng hát karaoke rộng khoảng 30m2 ở tầng 2 và nhanh chóng lan rộng.

Ngay sau khi nhận được thông tin, lực lượng cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, Công an tỉnh Hải Dương đã huy động 4 xe chuyên dụng cùng hàng chục cán bộ, chiến sỹ cảnh sát phòng cháy chữa cháy đến hiện trường dập lửa.

Tuy nhiên do lối vào nhỏ hẹp, hệ thống cách âm là mút xốp, tường nhựa nên ngọn lửa phát sinh nhiều khói gây khó khăn cho việc chữa cháy. Gần hai giờ đồng hồ sau, ngọn lửa mới cơ bản được khống chế.

Tuy nhiên do thời tiết khô nóng nên chỉ ít phút sau, đám cháy bùng phát trở lại buộc lực lượng chức năng phải tiếp tục điều động phương tiện phun nước dập lửa.

Đến 19h30 cùng ngày, đám cháy vẫn chưa được dập tắt hoàn toàn.

Tiêu hủy 72 tấn nội tạng không rõ nguồn gốc

Ngày 5/4, Cục Quản lý thị trường tỉnh Hải Dương phối hợp với lực lượng chức năng TP Chí Linh tiến hành tiêu hủy 72 tấn nội tạng động vật không rõ nguồn gốc.

Số lượng lớn nội tạng này được phát hiện hơn một tháng trước trong trang trại của một hộ dân tại phường Tân Dân, TP Chí Linh. Tuy nhiên, việc tiêu hủy phải trì hoãn do người dân không đồng ý với vị trí lựa chọn vì sợ ảnh hưởng đến môi trường xung quanh.

Và đến nay, cơ quan chức năng mới lựa chọn được vị trí mới phù hợp để chôn lấp toàn bộ lô hàng này.

Bên cạnh đó, cơ quan chức năng cũng xử phạt chủ của lô hàng này là ông Nguyễn Duy Huy (45 tuổi, ở xã Bình Xuyên, huyện Bình Giang, Hải Dương) 39 triệu đồng về các lỗi vi phạm Không đăng ký thành lập hộ kinh doanh và Kinh doanh không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Trước đó, vào khoảng 17h30 ngày 20/3, lực lượng chức năng TP Chí Linh phát hiện vụ vận chuyển số nội tạng lớn về khu trang trại ở khu dân cư Giang Hạ, phường Tân Dân.

Đoàn công tác đến kiểm tra nhưng nhóm người bên trong khóa cửa, không hợp tác. Lực lượng chức năng phải dùng các biện pháp nghiệp vụ mới vào được.

Qua đó, nhà chức trách phát hiện tại dãy nhà trong khu chăn nuôi chứa nội tạng động vật và các loại dung dịch, bột trắng (nghi là chất tẩy rửa).

Cơ hội xuất khẩu bộ kit xét nghiệm COVID-19 do Việt Nam sản xuất

Những test xét nghiệm này cho kết quả chính xác 100% và đáp ứng được các tiêu chí tương đương với những bộ sinh phẩm do Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) và WHO hướng dẫn. Bộ kit xét nghiệm COVID-19 gồm nhiều test xét nghiệm do Học viện Quân y thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ nghiên cứu thành công, sau đó giao cho Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Á là đơn vị đủ năng lực để sản xuất và thương mại hóa sản phẩm.

Vào những ngày cao điểm vừa qua, mỗi ngày Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Á sản xuất hơn 15.000 test xét nghiệm để cung ứng cho các bệnh viện, trung tâm kiểm soát bệnh tật của tác tỉnh thành trong cả nước nhằm phòng chống dịch COVID-19.

Với test xét nghiệm COVID-19, các gen sau khi tách từ gen những mẫu bệnh phẩm nghi nhiễm bệnh sẽ được đưa vào test này, sau đó đưa vào máy Realtime PCR để xử lý. Khoảng sau 1 giờ đồng hồ, test cho biết kết quả âm tính hay dương tính.

Không chỉ đáp ứng nhu cầu trong nước, bộ kit xét nghiệm COVID-19 của Việt Nam được Cơ quan Quản lý thuốc và các sản phẩm chăm sóc sức khỏe Vương quốc Anh cấp giấy chứng nhận tiêu chuẩn châu Âu (CE), giấy chứng nhận lưu hành tự do ở châu Âu (CFS) sau quá trình kiểm định. Hiện tại, đã có một số nước như: Ba Lan, Hungary, Áo, Malaysia đặt mua bộ kit xét nghiệm của Việt Nam.

Lượng khách đến Hà Nội sụt giảm 91,9% trong dịp nghỉ lễ 30/4-15

Theo Sở Du lịch Hà Nội, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5, lượng khách đến Thủ đô sụt giảm mạnh.

Theo thống kê, lượng khách đến Hà Nội dịp này đạt hơn 28.473 lượt, giảm 91,9% so với cùng kỳ năm 2019; trong đó khách quốc tế có lưu trú tại Hà Nội đạt 1.473 lượt khách, giảm 97,2% so với cùng kỳ, khách du lịch nội địa đạt khoảng 27.000 lượt, giảm hơn 90% so với cùng kỳ. Tổng thu du lịch đạt 91 tỷ đồng, giảm hơn 85% so với cùng kỳ năm trước.

Theo báo cáo tình hình kinh doanh của các doanh nghiệp lữ hành trên địa bàn, về cơ bản các đơn vị chưa tổ thực tour, chủ yếu bán các dịch vụ về đặt phòng khách sạn, đặt vé máy bay cho khách nội địa.

Các khách sạn từ 3-5 sao, công suất phòng dịp này chỉ đạt khoảng 13,4%. Nhu cầu nghỉ dưỡng tại một số cơ sở lưu trú khu vực Sơn Tây – Ba Vì sau một thời gian dài ảnh hưởng của dịch đã tăng trong dịp nghỉ lễ, có đơn vị công suất phòng đạt 60%.

Sau thời gian giãn cách xã hội, dịp 30/4-1/5, các trung tâm thương mại, mua sắm, dịch vụ ăn vuống đã mở cửa trở lại trước kỳ nghỉ lễ. Tuy nhiên, lượng khách khá hạn chế, giảm 90% so với cùng kỳ năm 2019.

“Hiện Sở Du lịch Hà Nội cũng đã phối hợp với CLB lữ hành Unesco Hà Nội, CLB du lịch Thủ đô… xây dựng một số sản phẩm du lịch nội địa khi dịch COVID-19 đã được khống chế. Với những cơ sở kinh doanh dịch vụ mở cửa trở lại phục vụ khách du lịch, Sở yêu cầu thực hiện nghiêm công tác phòng dịch theo hướng dẫn của ngành y tế”, lãnh đạo Sở Du lịch Hà Nội cho biết.

Sân vận động Mỹ Đình lọt vào tốp 5 sân tốt nhất của Đông Nam Á

Thông tin từ Liên đoàn Bóng đá Việt Nam cho biết mới đây, trên trang chủ của Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) đã đăng tải thông tin lựa chọn 5 sân vận động tốt nhất của khu vực Đông Nam Á, theo đó, “chảo lửa Mỹ Đình” của Việt Nam được đưa vào một trong nhóm này.

Sân vận động quốc gia Mỹ Đình nằm trong khuôn viên của Khu Liên hợp thể thao quốc gia Việt Nam và là tổ hợp đa năng nằm cách trung tâm Hà Nội 10km về phía Tây.

Sân vận động này được khánh thành vào năm 2003 với sức chứa 40.192 khán giả và chính thức được sử dụng cho SEA Games 22.

Đến năm 2007, sân vận động quốc gia Mỹ Đình được lựa chọn để sử dụng cho giải AFC Asian Cup 2007.

Tại giải đấu này, đội tuyển Việt Nam giành chiến thắng 2-0 trước đội tuyển Các Tiểu Vương quốc Arab Thống nhất (UAE) trong trận đấu mở màn, trước khi tiến vào vòng Tứ kết và chỉ chịu thua trước đội Á quân Nhật Bản ở vòng đấu này.

Cùng xuất hiện trong tốp 5 sân vận động biểu tượng của Đông Nam Á còn có sân vận động quốc gia Australia (Sydney, Australia), sân vận động Gelora Bung Karno (Jakarta, Indonesia), sân vận động quốc gia Malaysia (Bukit Jalil, Malaysia), sân vận động Rajamangala (Bangkok, Thái Lan).

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 5/5/2020. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.
Bài thơ: Hẹn tương phùng
Ta hẹn người kiếp sau mình gặp lại///Ngay từ thời hai đứa còn ngây thơ///Khi chúng mình chưa vướng sợi duyên tơ///Dành cho nhau trọn mối tình mơ mộng
Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.