Thứ bảy, 20/04/2024 01:40 (GMT+7)

Tin tức 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 5/8/2020

MTĐT -  Thứ tư, 05/08/2020 09:16 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức 24h nóng nhất, mới nhất hôm nay 5/8/2020 tin tức thời sự, tin tức pháp luật, tin tức tai nạn giao thông, thế giới, giải trí showbiz, thể thao...

Nổ lớn rung chuyển Li Băng, 78 người chết, hàng nghìn người bị thương

Các vụ nổ lớn xảy ra tại một kho cảng gần trung tâm thủ đô Beirut của Li Băng ngày 4/8 khiến hơn 78 người thiệt mạng và hàng nghìn người bị thương.

Reuters dẫn các nguồn tin địa phương cho hay, hai vụ nổ xảy ra tại khu vực nhà kho ở cảng thuộc thành phố Beirut khoảng hơn 18h ngày 4/8 theo giờ địa phương, mỗi vụ nổ cách nhau chỉ vài phút.

Các vụ nổ mạnh đến mức khiến nhiều tòa nhà ở khắp thành phố bị hư hại, cửa kính bị vụn, đường phố ngập trong các mảnh đổ vỡ giống cảnh tượng ở vùng thảm họa.

Các hình ảnh, video đăng tải trên mạng cho thấy ngọn lửa bốc lên cao cùng với các cột khói đen và cam. Hàng loạt trực thăng được điều động để hỗ trợ dập tắt đám cháy trong khi tiếng xe cứu thương vang lên dồn dập khắp thành phố. Bộ Y tế Li Băng cho biết, 78 người đã thiệt mạng và gần 4.000 người bị thương do vụ nổ. Con số thương vong được dự báo con tăng tiếp.

Thống đốc Beirut Marwan Abboud gọi vụ nổ là "một thảm họa quốc gia giống thảm họa Hiroshima". Ông George Kettani, người đứng đầu Cơ quan Chữ Thập Đỏ Li Băng, nói: "Những gì chúng ta đang chứng kiến là một thảm kịch lớn. Nạn nhân, những người thương vong ở khắp nơi".

Hiện chưa rõ nguyên nhân vụ nổ. Bộ trưởng Y tế Li Băng Hamad Hassan cho rằng đây là một vụ nổ pháo hoa. Trong khi đó, Thủ tướng Li Băng Hassan Diab cho biết, khoảng 2.700 tấn ammonium nitrate trong một nhà kho hóa chất đã phát nổ. Theo Bộ trưởng Nội vụ Li Băng, số ammonium nitrate này là hóa chất bị tịch thu và lưu trữ trong kho cảng kể từ năm 2014.

Kinh tế Australia có thể giảm 6% trong năm 2020

Bất chấp lệnh phong tỏa cấp độ 4 đang gây ra ảnh hưởng tiêu cực tới nền kinh tế của bang Victoria và nguy cơ bùng phát dịch COVID-19 lần 2 tại Australia vẫn luôn thường trực, Ngân hàng Dự trữ Australia (RBA tức ngân hàng trung ương), ngày 4/8, đã quyết định giữ nguyên tỷ lệ lãi suất cơ bản ở mức thấp kỷ lục 0,25% và cam kết duy trì lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn ba năm ở mức mục tiêu 0,25%.

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, trong cuộc họp Hội đồng RBA tháng Tám, Thống đốc Philip Lowe cho biết nền kinh tế Australia đã trải qua thời kỳ khó khăn nhất kể từ năm 1930, khiến chu trình gần 30 năm liên tục tăng trưởng bị đứt đoạn.

Tuy nhiên, người đứng đầu RBA khẳng định tình hình suy thoái kinh tế không nghiêm trọng như dự kiến trước đó và xu hướng phục hồi hiện đang diễn ra trên hầu hết các địa phương của "xứ Chuột túi".

Đây là cơ sở để RBA giữ nguyên mức lãi suất cơ bản 0,25%, được duy trì từ tháng 3/2020.

Đánh giá về triển vọng kinh tế của Australia, Thống đốc Lowe nhận định Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Australia dự kiến giảm 6% trong năm 2020.

Tỷ lệ thất nghiệp chính thức sẽ tăng từ mức 7,4% trong tháng Bảy lên khoảng 10% vào cuối năm "do các lệnh phong tỏa nghiêm ngặt tại bang Victoria gây mất việc làm, trong khi số người mới tham gia thị trường lao động tăng lên".

Thống đốc RBA nói, trong bối cảnh đại dịch COVID-19 đang gây ảnh hưởng trầm trọng tới sức khỏe và nền kinh tế, các chính sách kích thích tài khóa và tiền tệ sẽ buộc phải duy trì "trong một khoảng thời gian".

Các hành động ứng phó nhanh với đại dịch của Chính phủ Australia, đặc biệt là sự hỗ trợ tập trung vào bang Victoria khi dịch bệnh vẫn đang bùng phát ngoài tầm kiểm soát, bao gồm việc nới lỏng điều kiện và gia hạn thời gian áp dụng chương trình hỗ trợ thu nhập cho người lao động JobKeeper, tăng các khoản thanh toán hỗ trợ cho người tìm việc JobSeeker, là hoàn toàn đúng đắn và đáng hoan nghênh.

Thống đốc Lowe nhấn mạnh việc Canberra tăng cường các gói hỗ trợ tài chính  sẽ thúc đẩy tổng cầu tăng.

Dựa trên việc phân tích các yếu tố kinh tế và triển vọng phát triển, Hội đồng RBA quyết định không tăng mục tiêu tỷ lệ tiền mặt, cho tới khi nền kinh tế Australia đạt đủ lượng việc làm cần thiết và lạm phát sẽ bền vững trong phạm vi mục tiêu 2-3%.

Đà Nẵng và Quảng Nam chính thức hoãn kỳ thi tốt nghiệp THPT

Ngày 3/8, Bộ Giáo dục và Đào tạo có Công điện gửi UBND các tỉnh thành phố trực thuộc Trung ương về việc tổ chức kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2020 trong điều kiện dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam là 2 địa phương từng để xuất lùi kỳ thi vào thời điểm thích hợp đã triển khai việc tạm hoãn tổ chức Kỳ thi này đối với những địa phương đang giãn cách xã hội.

Tại thành phố Đà Nẵng, chiều nay 4/8, UBND thành phố đã có văn bản gửi các sở, ban ngành, UBND các quận, huyện về việc hoãn tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020. Theo đó, UBND thành phố quyết định tạm hoãn công tác chuẩn bị, tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT cho đến khi có thông báo mới. Tất cả các nhiệm vụ do Chủ tịch UBND thành phố giao cho các đơn vị, địa phương thực hiện trong thời gian trước đây sẽ tiếp tục thực hiện khi Kỳ thi được tổ chức.

UBND thành phố Đà Nẵng yêu cầu Sở Giáo dục và Đào tạo có trách nhiệm thông báo đến toàn ngành, phụ huynh, học sinh lớp 12 về việc hoãn kỳ thi, quán triệt nghiêm túc các quy định về phòng chống dịch Covid-19. UBND thành phố Đà Nẵng cũng chỉ đạo Công an TP, Sở Y tế tiếp tục thực hiện nhiệm vụ tại khu vực in sao đề thi cho đến khi kết thúc môn thi cuối cuối cùng của Kỳ thi từ ngày 8 đến 10/8.

Bà Lê Thị Bích Thuận, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP Đà Nẵng cho biết: “UBND TP có văn bản gửi các sở, ngành chỉ đạo về việc lùi thi, trong đó có Sở Giáo dục và Đào tạo. Sở Giáo dục và Đào tạo có văn bản về các trường là chỉ đạo tạm dừng”.

Trong khi đó, ngay trong ngày hôm qua (3/8), UBND tỉnh Quảng Nam đã có văn bản gửi Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc đề nghị cho 6 địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội là các huyện Duy Xuyên, Đại Lộc, Quế Sơn, Thăng Bình, thị xã Điện Bàn và TP Hội An được tổ chức thi đợt sau. 12 huyện, thành phố còn lại thi đợt 1 đúng với lịch thi của Bộ Giáo dục và Đào tạo là các ngày 8, 9 và 10/8.

Cùng với việc gửi văn bản về Bộ Giáo dục và Đào tạo, UBND tỉnh Quảng Nam cũng đã gửi văn bản này đến các địa phương trong tỉnh. Các trường và các địa phương cũng thông báo ngay cho học sinh và phụ huynh chủ động tham dự kỳ thi này. Tại tỉnh Quảng Nam, đối với những thí sinh thuộc 12 huyện, thành phố thi đợt 1, nếu là trường hợp F1 sẽ được cách ly và thi cùng với các bạn thi đợt sau. Tuy nhiên, do học sinh tập trung thi cử không đi lại nhiều nên đến thời điểm này tại 12 địa phương thi trước chưa ghi nhận trường hợp F1.

Ông Hà Thanh Quốc, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Nam cho biết, 12 huyện, thành phố thi đợt 1 đã chuẩn bị tốt các điều kiện thi để bảo đảm an toàn cho thí sinh và cán bộ, giáo viên làm công tác thi.

“Sở đã làm tốt công tác chuẩn bị, chỉ có 6 huyện thi đợt sau. Còn công tác chuẩn bị kỳ thi được triển khai bình thường. Mọi việc đều thực hiện theo đúng chỉ đạo. Đến thời điểm này mọi việc đều ổn. Đối với Quảng Nam làm rất kỹ. Các địa phương thường xuyên thông báo tình hình và hiệu trưởng cũng thường xuyên thông báo. Đến thời điểm này, chưa có học sinh dự thi nào mắc Covid-19” - ông Hà Thanh Quốc nói.

Kiểm tra, xử lý nghiêm hành vi găm hàng, tăng giá khẩu trang tại TP.HCM

Sở Công Thương TP.HCM vừa ban hành Kế hoạch số 4262/KH-SCT về kiểm tra liên ngành các hoạt động sản xuất, kinh doanh KTYT, khẩu trang vải kháng khuẩn trên địa bàn.

Mục đích của việc kiểm tra nhằm ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng tình hình dịch bệnh để đầu cơ, găm hàng, tăng giá mặt hàng này. Từ đó, Sở thống kê đảm bảo cân đối cung - cầu thị trường đối với các nguồn khẩu trang y tế, khẩu trang vải kháng khuẩn trong giai đoạn bùng phát dịch COVID-19, kết nối, duy trì và đảm bảo nguồn cung ứng khẩu trang cho người tiêu dùng trên địa bàn thành phố trong suốt thời gian xảy ra dịch bệnh, đồng thời giúp bảo vệ lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh và người tiêu dùng...

Theo kế hoạch, đoàn liên ngành sẽ thực hiện kiểm tra đột xuất các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh khẩu trang y tế, khẩu trang vải kháng khuẩn, hệ thống các nhà thuốc và các cơ sở kinh doanh trang thiết bị y tế trên địa bàn. Nội dung kiểm tra bao gồm: xem xét Giấy Chứng nhận đăng ký kinh doanh; điều kiện lưu hành các sản phẩm khẩu trang y tế, khẩu trang vải kháng khuẩn; hồ sơ công bố tiêu chuẩn hoặc hồ sơ đăng kí lưu hành sản phẩm khẩu trang y tế, khẩu trang vải kháng khuẩn đơn vị đang kinh doanh; nguồn cung, giá cả hàng hóa trước và trong giai đoạn bùng phát dịch cùng các nội dung khác có liên quan.

Trong quá trình kiểm tra, nếu phát hiện có sai phạm, đoàn kiểm tra sẽ lập biên bản, niêm phong, tạm giữ tang vật, phương tiện vi phạm, đình chỉ các hoạt động trái pháp luật của thương nhân và các đơn vị. Đồng thời, xử phạt theo thẩm quyền hoặc chuyển các cơ quan có thẩm quyền xử phạt theo quy định của pháp luật. Ngoài ra, tùy theo tính chất và mức độ của sai phạm, đoàn kiểm tra có thể kiến nghị các mức độ xử lý khác theo quy định.

Hoa hậu Việt Nam 2020 chính thức lùi lịch tổ chức

Ban tổ chức cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2020 vừa thông báo gia hạn thời gian nhận hồ sơ tham gia của các thí sinh. Theo đó, khu vực miền Nam hạn nhận hồ sơ là ngày 25/9, còn khu vực miền Bắc là ngày 26/10. Trước đó, thời gian đăng ký đối với khu vực phía Nam đến hết ngày 07/8/2020, đối với khu vực phía Bắc đến hết ngày 29/8/2020.

Việc gia hạn nhận hồ sơ trên đồng nghĩa buổi sơ tuyển hai miền cũng sẽ được lùi ngày diễn ra. Dù công tác tổ chức đã sẵn sàng nhưng do Ban tổ chức chưa công bố thời gian sơ tuyển vì phải tùy thuộc vào tình hình dịch bệnh.

Trong thời gian này, các cô gái khắp cả nước đủ điều kiện có thể tiếp tục gửi đăng ký tham gia dự thi Hoa hậu Việt Nam 2020. Bên cạnh đó, Ban tổ chức cũng thường xuyên đăng tải hình ảnh, thông tin các thí sinh đã đăng ký trên fanpage cuộc thi.

BTC cũng đã công bố dàn Ban Giám khảo Hoa hậu Việt Nam năm nay đều là những cái tên uy tín trong xã hội, có kiến thức chuyên môn sâu rộng cũng như giàu kinh nghiệm tại nhiều cuộc thi sắc đẹp, gồm: Nhà sử học Dương Trung Quốc (Trưởng BGK); Nhà thơ, nhà báo Hữu Việt (Phó Trưởng BGK); GS.TS NGND Hoàng Tử Hùng; NTK Lê Thanh Hoà; Hoa hậu Hà Kiều Anh; Á hậu Thụy Vân; Hoa hậu Đỗ Mỹ Linh.

Dừng các giải bóng đá ngoài chuyên nghiệp để phòng chống dịch COVID-19

Ngày 4/8, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam quyết định tạm dừng các giải đấu bóng đá ngoài chuyên nghiệp trong tháng 8/2020 do diễn biến ngày càng phức tạp của dịch COVID-19 tại các địa phương, đồng thời nhằm hạn chế nguy cơ lây lan; đảm bảo an toàn cho các cầu thủ, ban huấn luyện và thành viên tham dự.

Cụ thể, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam quyết định tạm dừng các giải: Lượt về giải Bóng đá hạng Nhì quốc gia – On Sports 2020; Lượt về vòng loại và vòng chung kết giải Bóng đá Vô địch U15 quốc gia 2020; Vòng chung kết Giải Bóng đá Vô địch U17 quốc gia 2020; Giải Bóng đá nữ Vô địch U16 quốc gia 2020; Giải Bóng đá nữ Vô địch quốc gia – Cúp Thái Sơn Bắc 2020; Giải Bóng đá Bãi biển Vô địch quốc gia 2020; Vòng chung kết Giải Bóng đá Thiếu niên và Nhi đồng toàn quốc 2020.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 5/8/2020. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...