Thứ ba, 16/04/2024 17:22 (GMT+7)

Tin tức đặc biệt mới nhất trên Môi trường và Đô thị hôm nay 5/7/2019

MTĐT -  Thứ sáu, 05/07/2019 16:14 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bãi rác Nam Sơn bị chặn: ĐBQH kiến nghị lên Thành phố và H. Sóc Sơn, Thanh tra Chính phủ đang làm việc với lãnh đạo TP.HCM về Thủ Thiêm........là những tin tức nóng nhất hôm nay.

Bãi rác Nam Sơn bị chặn: ĐBQH kiến nghị lên Thành phố và H. Sóc Sơn

Tôi sẵn sàng có kiến nghị với Thành phố Hà Nội và huyện Sóc Sơn để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người dân. Bởi vì đây là vấn đề tồn tại quá lâu, phải tập trung cao độ và phải giải quyết..

Trong những ngày vừa qua, hàng trăm người dân tại xã Nam Sơn gồm các thôn Liên Xuân, Xuân Bảng, Xuân Thịnh và Đông Hạ - những hộ dân sống gần khu Liên hiệp xử lý rác thải Nam Sơn của huyện Sóc Sơn đã ra đường phản đối và chặn không cho xe rác chở rác vào bãi xử lý.

Người dân Nam Sơn chặn xe rác ngày 1/7/2019.

Câu chuyện người dân Nam Sơn chặn bãi rác, đó không còn là câu chuyện mới bởi người dân nơi đây dần nhận ra một quy luật, hễ bãi rác Nam Sơn bị phong tỏa, chỉ trong một thời gian ngắn rác thải ở nội thành sẽ ùn ứ, ô nhiễm nặng nề vì không có nơi xử lý. Với họ, việc chặn xe rác là cách hiệu quả nhất để đòi lại được quyền lợi mà đáng lẽ ra họ được nhận từ rất lâu rồi.

>>> Xem thêm

Thanh tra Chính phủ đang làm việc với lãnh đạo TP.HCM về Thủ Thiêm

Theo nguồn tin của PV Báo Giao thông, đoàn công tác của Thanh tra Chính phủ đã làm việc tại UBND TP.HCM về vấn đề Thủ Thiêm từ 8h sáng nay (1/7). Tuy nhiên, cuộc làm việc này không cho báo chí tham dự.

Tại buổi làm việc, Thanh tra Chính phủ công bố chính thức kết luận thanh tra về Thủ Thiêm với UBND TP.HCM. Trước đó ngày 29/6, sau khi Thanh tra Chính phủ công bố kết luận thanh tra mới về vấn đề Thủ Thiêm, Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình cũng đã có buổi làm việc với lãnh đạo UBND TP.HCM.

Thanh tra Chính phủ chỉ ra nhiều sai phạm trong quá trình thực hiện dự án khu đô thị Thủ Thiêm. Ảnh Tienphong.vn.

Theo thông tin từ Thanh tra Chính phủ công bố trước đó đã chỉ ra nhiều sai phạm trong quá trình đầu tư xây dựng khu đô thị mới Thủ Thiêm. Trong đó, việc TP.HCM điều chỉnh diện tích và ranh giới Thủ Thiêm không đúng thẩm quyền, nhất là việc tăng 4,3ha thuộc KP1 phường An Bình (Q.2) không đúng quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Theo kết luận Thanh tra mới nhất (văn bản số 1037/KL-TTCP) đã chỉ ra nhiều sai phạm khác, trong đó yêu cầu thu hồi nộp ngân sách nhà nước số tiền hơn 26.300 tỷ đồng. Đến thời điểm 31/12/2019 nếu không khắc phục được hoặc khắc phục không triệt để các vi phạm về kinh tế gây thiệt hại tài sản nhà nước sẽ chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra để xem xét, xử lý theo quy định của pháp luật.

>>> Xem thêm

Vụ dân phản đối ở bãi rác Nam Sơn: Hà Nội còn hứa bao nhiêu lần?

Từ năm 2017 đến nay, đã 5 lần người dân xã Nam Sơn ra đường phản đối, chặn không cho xe chở rác vào bãi xử lý, vì chính quyền chưa chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ cho dân ra khỏi vùng an toàn.

Như đã phản ánh, do bãi rác Nam Sơn, huyện Sóc Sơn phát tán mùi hôi thối, ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của người dân của 3 xã Nam Sơn, Hồng Kỳ, Bắc Sơn, nên một số hộ dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng đã tràn ra đường phản đối và chặn không cho xe ô tô vận chuyển rác vào bãi rác Nam Sơn.

Bãi rác Nam Sơn.

Từ năm 2017 đến nay, đây là lần thứ 5 người dân xã Nam Sơn, Sóc Sơn ra đường phản đối và chặn không cho xe chở rác vào bãi xử lý.
Trước đó, vào giữa năm 2017, do ruồi nhặng hoành hành ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân. Người dân đã mang hàng kilogam xác ruồi ra chặn đường không cho các xe rác vào bãi.

Tại thời điểm này UBND huyện Sóc Sơn, TP. Hà Nội yêu cầu đẩy mạnh 2 nhiệm vụ: Thứ nhất, đẩy nhanh tiến độ di dời các hộ dân trong vùng bị ảnh hưởng trong vùng bán kính 500 mét, ngoài ra, cần phải khẩn trương thực hiện các dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư để di chuyển các hộ dân thuộc vùng ảnh hưởng môi trường khu Liên hiệp xử lý chất thải Nam Sơn (LHXL CT Nam Sơn).
Thứ hai, điều chuyển nhiệm vụ phun thuốc diệt ruồi muỗi từ đơn vị vận hành khu LHXL CT Nam Sơn sang Trung tâm Y tế dự phòng (TTYTDP) huyện Sóc Sơn và UBND các xã Nam Sơn, Bắc Sơn, Hồng Kỳ thực hiện từ 1/8/2017, cần bảo đảm hiệu quả, không gây phát sinh đột biến. Sau những hành động của UBND huyện Sóc Sơn, tình hình yên lắng trở lại.

Nhưng không lâu sau đó, cụ thể là vào đầu tháng 7/2018, người dân tái diễn cảnh chặn xe rác vì thời tiết nắng nóng cộng với mùi hôi thối khiến họ không chịu nổi. Chính quyền huyện Sóc Sơn lại xuống đối thoại động viên người dân giải tán.

Mỗi lần người dân chặn xe rác, chính quyền huyện Sóc Sơn cũng thức “trắng đêm” để vận động người dân dỡ bỏ lều bạt, mở đường cho xe vào bãi rác Nam Sơn nhưng cũng không đạt được kết quả nào. Dù người dân họ cho rằng chính quyền cấp xã, huyện không giải quyết được vấn đề nên kiên quyết đợi lãnh đạo thành phố về đối thoại, nhưng những lều bạt cũng được dỡ bỏ vào thời điểm đó, người dân đồng ý chờ đợi UBND huyện Sóc Sơn thực hiện lời hứa của mình.

>>> Xem thêm

Long Biên: Cấp sổ đỏ trên lối đi chung, cấp GPXD cho đất tranh chấp?

Phản ánh đến tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam, ông Hoàng Văn Khang, số nhà 45, ngách 135/48 Nguyễn Văn Cừ, phường Ngọc Lâm (Long Biên) cho biết sự việc kỳ lạ trên đang xảy ra tại phường Ngọc Lâm (Long Biên, Hà Nội). Sự việc cấp sổ đỏ trên lối đi chung, cấp giấy phép xây dựng cho đất đang có tranh chấp khiến dư luận vô cùng phẫn nộ.

Theo ông Khang, năm 1986 được sự quan tâm giúp đỡ của UBND thị trấn Gia Lâm (cũ) nay là quận Long Biên, các hộ dân được phép san lấp ao Cẩm Nhật để làm nhà ở.

Việc xây dựng là trên lối đi chung khiến người dân phẫn nỗ.

Theo đó, các gia đình gồm ông Khang, ông Trương Hữu Hưng, bà Nguyễn Thị Hải phải để lại một phần diện tích đất đã san lấp rộng 1,6m, dài 20m để mở lối đi chung cho các hộ gia đình ở phía bên trong khu ao Cẩm Nhật. Sau khi bàn bạc thống nhất, gia đình ông Khang lùi vào phần đất của mình 0,8m, ông Hưng lùi 0,4m, bà Hải lùi 0,4m. Vị trí của con ngõ này được xác định nằm giữa nhà ông Khang và gia đình bà Hải.

Tới năm 1991, UBND thị trấn Gia Lâm quyết định cấp đất cho các gia đình thương binh liệt sỹ và gia đình có công với cách mạng nhưng vẫn chưa mở lối đi chung. Sau đó gia đình bà Hải tự ý xây dựng bức tường chắn ngang đường đi chung với lý do bảo vệ an ninh trật tự mặc dù không được sự đồng ý các hộ gia đình cùng san lấp với gia đình bà Hải. Ngay sau khi sự việc xảy ra, Tổ trưởng tổ dân phố tại thời điểm đó và các hộ dân có liên quan đã yêu cầu gia đình bà Hải phá dỡ bức tường trên nhưng bất thành.

Từ năm 1991 đến nay, các gia đình có liên quan đã nhiều lần gửi đơn kiến nghị đến cơ quan chức năng quận Long Biên, tuy vậy, không được giải quyết. Và cũng trong khoảng thời gian này, gia đình bà Hải đã hoàn thiện hồ sơ xin cấp sổ đỏ cho cả diện tích được phân lẫn phần đang phát sinh tranh chấp.

>>> Xem thêm

Bạn đang đọc bài viết Tin tức đặc biệt mới nhất trên Môi trường và Đô thị hôm nay 5/7/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.