Thứ sáu, 19/04/2024 18:14 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 13/7/2020

MTĐT -  Thứ hai, 13/07/2020 06:29 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 13/7/2020. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 13/7/2020.

Nước chuyển màu đỏ bất thường trên sông La

Tại tỉnh Hà Tĩnh, nước tại đập dâng Ngàn Trươi đổ xuống sông La đã gây nên hiện tượng đỏ đục trên cả khúc sông dài gần 10km.

Hiện tượng này đang gây hoang mang cho hàng chục nghìn hộ dân sinh sống quanh vùng hạ lưu sông La. Người dân lo lắng vì đây là nguồn nước chính phục vụ sản xuất, sinh hoạt cho hơn 80% người dân xã Trường Sơn và các xã lân cận.

Nhà máy nước trong khu vực này đã phải tạm ngừng cấp nước trong nhiều ngày qua vì nguồn nước đầu vào từ sông La ngày càng đỏ đục, không đảm bảo. Trung tâm Y tế dự phòng huyện Vũ Quang đã đến lấy mẫu nước đi kiểm tra và đang chờ kết quả.

Đây không phải là lần đầu tiên nước sông La chuyển sang màu đỏ đục như vậy. Ngày 17/12/2019, UBND huyện Vũ Quang đã có văn bản gửi UBND tỉnh Hà Tĩnh cùng các Sở, ban, ngành về việc nước đập dâng Ngàn Trươi - Cẩm Trang (thị trấn Vũ Quang, huyện Vũ Quang) đột ngột chuyển màu đỏ đục, khiến người dân lo lắng.

Ngay sau khi nắm bắt thông tin, UBND huyện Vũ Quang đã chỉ đạo các phòng, ngành liên quan tổ chức kiểm tra. Kết quả cho thấy, nước trong khu vực hồ chứa (đập chính) có màu trong xanh, tuy nhiên sau cửa xả đập chính hồ chứa đến cuối đập dâng và kênh chính, nước lại có màu đỏ đục.

Trước thực trạng này, UBND huyện Vũ Quang báo cáo lên UBND tỉnh để có phương án chỉ đạo các Sở, ban, ngành có liên quan tổ chức kiểm tra, đưa ra kết quả đánh giá chất lượng nguồn nước để huyện làm cơ sở khuyến cáo người dân sử dụng nguồn nước và ổn định tình hình trên địa bàn. Đồng thời, đoàn công tác liên ngành của tỉnh Hà Tĩnh và huyện Vũ Quang phối hợp với các đơn vị liên quan đã đến kiểm tra hiện trường đập dâng để điều tra nguyên nhân.

Tính đến nay, đây là lần thứ 4 nước tại khu vực đập Ngàn Trươi (công trình thủy lợi Ngàn Trươi - Cẩm Trang) có hiện tượng nước chuyển màu đỏ bất thường.

Một tỉnh của Trung Quốc ban bố tình trạng 'thời chiến' vì lũ lụt kỷ lục

Trong khi đó, Bộ Tài nguyên nước Trung Quốc cũng đã nâng mức đối phó khẩn cấp trước lũ lụt lên cấp II trong bối cảnh, mực nước tại các sông hồ đã vượt qua kỷ lục trong lịch sử.

Theo thời báo Hoàn Cầu, mực nước tại trạm Xingzi trên Hồ Bà Dương, hồ chứa nước ngọt lớn nhất ở Trung Quốc, vào lúc 0h hôm nay (12/7) đã đạt 22,53 m. Con số này đã cao hơn 1 cm so với đỉnh lũ năm 1998 ghi nhận là 22,52 m.

Còn tới 7h sáng nay, mực nước tiếp tục dâng lên ở trạm Hồ Bà Dương trên sông Raohe và đạt 22,74 m, tức vượt kỷ lục năm 1998 là 13 cm và vẫn tiếp tục dâng lên.

Để đối phó với tình hình nguy cấp, ngay từ ngày 11/7, tỉnh Giang Tây đã ban bố tình trạng thời chiến và nâng mức đối phó lũ lụt khẩn cấp lên mức cao nhất là cấp I.

Cơ quan cứu trợ hạn hán và kiểm soát lũ lụt của tỉnh Giang Tây cho biết, 2.242 km trên tổng số 2.545 km bờ sông và bờ hồ trong tỉnh đã ghi nhận mực nước trên mức cảnh báo.

Tính tới ngày 11/7, mưa lũ đã gây ảnh hưởng tới cuộc sống của 5 triệu người và gây thiệt hại cho hơn 443.000 hecta hoa màu.

Tỉnh Giang Tây đã tiến hành sơ tán 405.000 người từ các vùng bị ngập nặng và hiện có 154.000 người cần được cứu trợ khẩn cấp.

"Ngày Chủ nhật xanh" thu gom hơn 3 tấn rác trên biển Diễn Châu

Ngày 12-7, Đồn Biên phòng Diễn Thành, BĐBP Nghệ An phối hợp cùng Huyện Đoàn Diễn Châu tổ chức ra quân thực hiện chiến dịch "Hãy làm sạch biển", "Ngày Chủ nhật xanh" tại khu du lịch bãi tắm biển Diễn Thành và khu vực bãi ngang trên địa bàn.

Tham gia chiến dịch có các cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Diễn Thành và đoàn viên, thanh niên cùng người dân địa phương thuộc các xã trong địa bàn biên phòng đã ra quân làm sạch hơn 4 km bờ biển, thu gom được trên 3 tấn rác thải, vật liệu, chai lọ, phế thải nhựa thuộc khu du lịch biển và bãi ngang; đồng thời tuyên truyền tới người dân và du khách nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, không xả rác thải ra bờ biển.

Được biết, chiến dịch ra quân “Hãy làm sạch biển” và “Ngày Chủ nhật xanh” được Đồn Biên phòng Diễn Thành phối hợp ra quân hàng tháng với mục tiêu phát huy có hiệu quả vai trò xung kích, tình nguyện của đoàn viên, thanh niên và cán bộ, chiến sĩ BĐBP trong việc tham gia bảo vệ môi trường, cùng nhau hành động vì một bãi biển xanh, sạch, đẹp.

Mưa lũ tiếp tục gây thiệt hại nặng cho Lai Châu

Do mưa lớn kéo dài nhiều ngày, nước tích tụ trong đất, cộng với lượng mưa lớn đo được trong 24 giờ qua từ trên 100 đến gần 200mm đã gây lũ quét, sạt lở đất ở nhiều nơi, làm thiệt hại nặng về tài sản của nhà nước và nhân dân trên địa bàn tỉnh Lai Châu.

Đến nay, tỉnh Lai Châu chưa ghi nhận thiệt hại về người, nhưng đã ghi nhận thiệt hại lớn về tài sản do mưa lũ, sạt lở đất gây ra. Ngoài thiệt hại đã thống kê và đưa tin, từ 9h đến 16h ngày 12/7, tại các huyện Tân Uyên, Tam Đường và thành phố Lai Châu đã có 31 nhà dân bị lũ cuốn trôi, đổ sập, ngập úng cục bộ phải di dời đến nơi an toàn.

Trong đó, huyện Tân Uyên có 2 hộ tại bản Pắc Ta, xã Pắc Ta bị lũ cuốn trôi hoàn toàn; 3 hộ tại thị trấn phải di dời khẩn cấp và huyện Tam Đường có 1 hộ tại xã Nà Tăm bị đổ sập hoàn toàn. Ngoài ra, mưa lũ cũng vùi lấp, cuốn trôi gần 15ha ngô, lúa, hoa, chè của nhân dân tại các huyện Tam Đường, Tân Uyên và thành phố Lai Châu.

Bên cạnh thiệt hại về nhà cửa, hoa màu, mưa lũ cũng gây sạt lở, ách tắc cục trên nhiều tuyến đường quốc lộ, tỉnh lộ và đường liên xã, liên bản. Cụ thể, tại km 312+390, quốc lộ 4H, thuộc địa phận xã Hua Bum, huyện Nậm Nhùn; km 391+200 quốc lộ 32, thuộc địa phận xã Phúc Khoa, huyện Tân Uyên bị sạt lở ta luy dương, với khối lượng đất, đá trên hàng nghìn mét khối, gây tắc đường cục bộ.

Tại các tuyến đường tỉnh 128, 129, 136 xuất hiện thêm nhiều điểm sạt lở, khối lượng hàng nghìn mét khối. Nhiều tuyến đường liên xã, liên bản hiện sạt lở đang làm tê liệt giao thông, như Nậm Tàng, Nậm Cười, Nậm Nghẹ, xã Hua Bum; Huổi Chát - Nậm Làn, xã Nậm Manh; Pá Sập - Pá Đởn, xã Nậm Pì; Huổi Mắn - Huổi Lĩnh, xã Nậm Chà (huyện Nậm Nhùn).

Một số tuyến đường liên xã, liên bản tại các xã Mường Khoa, Phúc Khoa, Trung Đồng, Hố Mít, Thân Thuộc và thị trấn Tân Uyên (huyện Tân Uyên) cũng bị thiệt hại nặng do sạt lở.

Ngoài thiệt hại do mưa lũ, sạt lở đất, tại xã Bản Giang, huyện Tam Đường cũng ghi nhận xét đánh, làm hư hỏng 5 bộ máy tính và nhiều modem Wifi, hệ thống loa đài, đầu thu trạm phát sóng không dây ở trụ sở UBND xã.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 13/7/2020. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...