Thứ năm, 25/04/2024 11:24 (GMT+7)

Tình người trong “cơn bão” dịch COVID-19

Tân Mỹ -  Thứ hai, 24/08/2020 09:32 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Qua đợt dịch COVID-19 lần này, tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái của nhân dân các dân tộc Việt Nam được hun đúc qua bao đời nay lại có dịp phát huy mạnh mẽ.

Dịch COVID-19 bùng phát tại Đà Nẵng - Quảng Nam vào cuối tháng 7/2020 với hàng trăm ca mắc. Nhiều chốt kiểm dịch được hình thành, nhiều khu dân cư bị cách ly, thậm chí phong tỏa; nhiều công ty, xí nghiệp, cơ sở sản xuất phải dừng hoạt động, cuộc sống, sinh hoạt của người dân càng thêm vất vả. Nhiều nơi, chính quyền vừa phải căng mình ra sức chống dịch vừa phải hỗ trợ ổn định cuộc sống người dân.

Trước những khó khăn đó tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái của nhân dân các dân tộc Việt Nam được hun đúc qua bao đời nay lại có dịp phát huy mạnh mẽ. Đã có nhiều cá nhân, doanh nghiệp, các mạnh thường quân đứng ra chung tay, góp sức cùng chính quyền, người dân chống dịch.

Em bé ôm măng ủng hộ Đà Nẵng trong đợt dịch COVID-19 khiến cộng đồng mạng xúc động. Ảnh: Trần Nguyễn Vỹ
Hàng chục tấn rau củ quả được bà con Nam Trà My (Quảng Nam) gửi tặng đồng bào Đà Nẵng.

Cụ thể, các tập đoàn lớn như: Sun Group đã hỗ trợ xây dựng và hoàn thành bệnh viện dã chiến Tiên Sơn- Đà Nẵng với quy mô 1.000 giường bệnh; Tập đoàn Vin Group hỗ trợ hàng trăm máy thở cùng với các hóa chất để thực hiện 50 nghìn xét nghiệm, chẩn đoán, phát hiện virus SARS- CoV-2; VP Bank và Viettin Ban mỗi doanh nghiệp hỗ trợ 10 tỉ đồng; hàng nghìn cán bộ công chức tại Đà Nẵng tham gia ủng hộ mỗi người 2 ngày lương…

Đã có nhiều tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân đứng ra tổ chức quyên góp được hàng trăm tấn gạo, các nhu yếu phẩm phục vụ người dân vùng dịch như: bà con nhân dân 6 xã thuộc huyện miền núi Nam Trà My (Quảng Nam) ủng hộ Đà Nẵng 10 tấn rau, củ, quả. Các chuyến xe nghĩa tình khác cũng cũng chở hàng chục tấn nông sản từ vùng Tây Nguyên như Đắk Nông, Đắk Lắk xuống chi viện cho Đà Nẵng.

Hình ảnh những em bé vùng cao, mặt vương bùn, đi chân đất, tay ôm măng, lưng gùi rau ủng hộ cho “tâm dịch” Đà Nẵng cũng khiến bao người xúc động. Rồi những “siêu thị không đồng”, cây “ATM gạo” thông minh, biết nhận diện, đạt các tiêu chí về giãn cách, công bằng và nhanh chóng cũng ra đời đã giúp cho hàng nghìn người qua cơn khốn khó.

ATM gạo ứng dụng trí tuệ nhân tạo đầu tiên được đưa vào sử dụng tại Đà Nẵng để giúp đỡ cho người nghèo trong thời gian cách ly xã hội.
Nhiều "siêu thị 0 đồng" xuất hiện tại Đà Nẵng để giúp đỡ những người đang gặp khó khăn trong dịch Covid-19.
Các tiểu thương ở Đà Nẵng đồng loạt mặc áo cờ đỏ sao vàng để cổ vũ cho các y bác sỹ tuyến đầu chống dịch.

Không ai có thể quên được hình ảnh những nhân viên y tế, bác sĩ trong bộ đồ bảo hộ y tế kín mít, người đẫm mồ hôi vẫn luôn nở nụ cười tươi rói khi phục vụ bệnh nhân, rồi khi quá mệt, chỉ dám tranh thủ một giấc ngắn trên tấm bìa carton, thậm chí có người đã bị ngất giữa chừng, sau khi được sơ cứu lại tiếp tục công việc chăm lo sức khỏe cho người dân mà quên đi chính bản thân mình.

Đợt dịch cũng diễn ra vào dịp kỷ niệm 75 năm, ngày truyền thống ngành công an nhân dân, nhưng các cán bộ, chiến sỹ công an cũng bỏ qua các lễ kỷ niệm lớn nhỏ, tự động viên nhau vượt mọi khó khăn, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội trong vùng tâm dịch. Hình ảnh những chiến sỹ công an dầm mưa dãi nắng hay nhiều người nhớ con chỉ dám đi ngang qua nhà, tranh thủ nhìn con, vẫy tay chào con khiến bao người không khỏi bồi hồi, xúc động.

Các y bác sỹ tại Đà Nẵng quyết tâm "khi nào hết dịch mới về nhà!".
Các chiến sỹ Công an kỷ niệm ngày truyến thống ngành ngay tại chốt trực dã chiến.
Dù nhớ con nhưng nữ CSGT này chỉ dám đứng nhìn, vẫy chào con từ xa..
Nữ bác sỹ Quân y đón sinh nhật trong khu cách ly.

Trong khó khăn hoạn nạn, cũng xuất hiện nhiều cách làm hay như anh Nguyễn Thanh Hà - một chuyên gia về trầm hương đất Quảng Nam - Đà Nẵng đã tổ chức bán đấu giá cây trầm hương, vật kỷ niệm gần 20 năm trước đó anh Hà đã mua hơn 300 triệu đồng, nay bán với giá 225 triệu đồng, chỉ để “yêu thương lan tỏa”. Hay như anh Trần Quốc Diện - Chủ tịch Công ty Du lịch sinh thái Rừng Hà Gia (phường Điện Dương, Điện Bàn, Quảng Nam) đã quyên góp được gần 6 tỉ đồng, qua đó đã trực tiếp ủng hộ cho nhiều bệnh viện, Ủy ban TTTQ nhiều huyện, các chốt trực phòng chống COVID- 19 và trao tặng nhu yếu phẩm, hỗ trợ tiền mặt cho hàng nghìn hộ trên địa bàn 2 tỉnh thành Quảng Nam - Đà Nẵng.

Anh Nguyễn Thanh Hà bên cây trầm hương được anh mua 300 triệu cách đây 20 năm và đưa bán đấu giá được 225 triệu để ủng hộ người dân vùng dịch ở Đà Nẵng và Quảng Nam.
Anh Trần Quốc Diện là người đã đưa cây trầm hương lên đấu giá trên Facebook cá nhân và kêu gọi anh em bạn bè và cá nhân ủng hộ cùng tay giúp đỡ bà con khó khăn trong vùng dịch ở Đà Nẵng và Quảng Nam với số tiền nhiều tỷ đồng.
Đại diện Khu Du lịch sinh thái Rừng Hà Gia tặng quà cho các chốt liên ngành phòng chống dịch COVID-19.
Đại diện các tổ chức, cá nhân tặng gạo, nhu yếu phẩm đến tận tay người dân Đà Nẵng.

Theo thông tin từ Bộ Y tế, hiện tình hình dịch bệnh tại khu vực Đà Nẵng - Quảng Nam đã “được kiểm soát”. Mặc dù một số ca mắc mới vẫn còn nhưng đỉnh dịch đã qua, số mắc mới giảm mạnh và cơ bản không còn số ca phát sinh ca đột biến từ cộng đồng. Có thể nói “giặc” dịch đã tạm qua, nhưng tình người vẫn còn mãi trên đất Quảng Nam- Đà Nẵng anh hùng.

* Bài viết có sử dụng một số hình ảnh của đồng nghiệp.

Bạn đang đọc bài viết Tình người trong “cơn bão” dịch COVID-19. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành

Tin mới

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành