Thứ sáu, 19/04/2024 06:48 (GMT+7)

TP. HCM đưa ra hàng loạt biện pháp mạnh nhằm ngăn chặn dịch Covid-19

MTĐT -  Thứ sáu, 27/03/2020 11:21 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh Covid-19, TP HCM đã đưa ra hàng loạt biện pháp mạnh như: Dừng hoạt động xe khách liên tỉnh, xử phạt các trường không đeo khẩu trang nơi công cộng,...

Tại cuộc họp trực tuyến công tác phòng chống dịch Covid-19 chiều tối 26/3, Chủ tịch TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho biết, để kiểm soát tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp và lây lan trong cộng đồng, UBND TP quyết định sẽ ban hành một số quy định.

Dừng xe khách liên tỉnh vào tối 27/3

Theo ông Phong, TP sẽ tạm dừng các hoạt động vận chuyển hành khách công cộng, kể cả dịch vụ đặt xe công nghệ, xe chở khách liên tỉnh trừ xe vận chuyển hàng hóa, xe làm nhiệm vụ y tế, chống dịch và xe làm nhiệm vụ công cộng. Quy định có hiệu lực kể từ 18 giờ ngày 27/3. Quy định này sẽ áp dụng trong vòng 15 ngày.

Đối với các phương tiện giao thông công cộng như xe buýt, ông Phong đề nghị tạm dừng hoặc tổ chức rất ít các chuyến đi. Chủ tịch UBND TP giao Sở GTVT có tờ trình cụ thể tạm dừng tuyến nào, để lại tuyến nào còn hoạt động trong hai tuần tới.

Xe vận chuyển hành khách công cộng như xe buýt được đề nghị hạn chế chuyến đi, số tuyến.

Toàn bộ cán bộ y tế không được rời TP.HCM, chờ điều động

Liên quan đến trường hợp mắc bệnh và người nghi nhiễm Covid-19 phải cách ly tại huyện Bình Chánh, ông Phong yêu cầu toàn bộ cán bộ y tế không được rời thành phố kể từ 18 giờ ngày 26/3, sẵn sàng chờ lệnh điều động.

TP.HCM chấp nhận hình thức chỉ định thầu để Sở Y tế đẩy nhanh tiến độ đầu tư trang thiết bị, đảm bảo công suất xét nghiệm 5.000 mẫu/ngày để chuẩn bị triển khai xét nghiệm, tầm soát trong cộng đồng với các đối tượng có nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh Covid-19. “Đây là kỳ vọng và mong mỏi của 13 triệu dân thành phố gửi gắm cho ngành y tế”, ông Phong cho biết.

Không đeo khẩu trang nơi công cộng sẽ bị phạt

Bên cạnh đó, ông Nguyễn Thành Phong cũng đề nghị trong hai tuần quyết định đến công tác chống dịch, các địa phương khuyến cáo người dân hạn chế ra đường, hạn chế tiếp xúc, tụ tập đông người. Bên ngoài các công sở tránh tụ tập trên 10 người, trong công sở hạn chế hội họp và nếu bắt buộc thì không quá 20 người.

“Nếu để xảy ra tụ tập đông người, UBND TPHCM sẽ xử lý nghiêm chủ tịch các địa phương. TPHCM sẽ triển khai xử phạt hành chính người có hành vi không đeo khẩu trang nơi công cộng. Việc hạn chế tiếp xúc cũng là cơ hội phát triển loại hình kinh doanh trực tuyến, phương thức vận chuyển, giao hàng tận nhà và đẩy mạnh việc ứng dụng dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3, 4”, ông Phong cho hay.

Phát biểu chỉ đạo cuộc họp, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân lưu ý biện pháp hiệu quả và rẻ tiền là sử dụng khẩu trang. Người dân cần thực hiện nghiêm túc việc đeo khẩu trang khi ra đường và phải thường xuyên rửa tay, đặc biệt trong hai tuần tới cần giảm sự đi lại và bỏ thói quen đi chợ mỗi ngày để tránh dịch bệnh lây lan.

Thành ủy yêu cầu các quận huyện phải có thông tin cho người dân về nơi bán khẩu trang để người dân có thể lựa chọn địa chỉ gần và đến mua. Đề nghị chủ tịch UBND TPHCM có chỉ thị ai ra đường không chấp hành đeo khẩu trang sẽ bị xử phạt”, ông Nhân lưu ý.

Trước đó, từ ngày 24/3, UBND TP HCM đã yêu cầu khu vui chơi giải trí, quán bia, nhà hàng có công suất phục vụ 30 người trở lên, câu lạc bộ bida, thể hình, cơ sở làm đẹp phải ngừng hoạt động. Các điểm kinh doanh ăn uống không phục vụ quá 30 khách một lúc và mỗi bàn ngồi cách nhau 1,5-2 m.

Thành phố cũng khuyến cáo người dân hạn chế việc tập trung đông người tại các đám hiếu, hỷ, giỗ, liên hoan sinh nhật; khuyến khích người dân ờ nhà, làm việc, học tập trực tuyến... Các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự ngưng các hoạt động có tập trung đông người.

Tính đến 10 giờ sáng nay (27/3), Việt Nam ghi nhận 153 ca nhiễm nCoV, riêng TP HCM có 43 ca nhiễm (3 ca đã bình phục). Ngoài ra, thành phố đang có 8.852 người đang được cách ly tập trung; 1.227 người cách ly tại nhà.

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết TP. HCM đưa ra hàng loạt biện pháp mạnh nhằm ngăn chặn dịch Covid-19. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hải Phòng: Bí thư Thành ủy thăm, tặng quà người có công
Chiều 17/4, Ông Lê Tiến Châu- Bí thư Thành ủy Hải Phòng đi thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ, Chiến sĩ Điện Biên, Thanh niên xung phong, Dân công hỏa tuyến tại quận Hải An. Nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 07/5/2024).
Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.