Thứ năm, 25/04/2024 06:59 (GMT+7)

Tp.HCM: Đủ chiêu trò xây nhà không phép! (Bài 2)

Đỗ Thuận -  Thứ bảy, 17/07/2021 08:54 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đến nay, căn nhà sàn được làm bằng gỗ và cột bê tông trên đất nông nghiệp tại xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh vẫn còn nguyên hiện trạng mặc dù quyết định cưỡng chế đã ban hành!

UBND xã Vĩnh Lộc A nói gì?

Ngay sau phản ánh về công trình xây dựng không phép ngày 1/7/2021 thì 01 tuần sau, Môi trường và Đô thị điện tử đã nhận được văn bản số 2813/UBND ngày 06/7/2021 của UBND xã Vĩnh Lộc A thông tin về vụ việc.

Theo đó, UBND xã Vĩnh Lộc A cho biết, qua kiểm tra thông tin phản ánh, đơn vị này phát hiện có công trình lắp ghép diện tích vi phạm 8x10m2, kết cấu cột gỗ dựng tạm trên ống bê tông, mái tôn, vách gỗ, sàn gỗ, tại tổ 13, ấp 2. Công trình do ông Phạm Văn Phú (cư ngụ tại B1/3, ấp 2 xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh, Tp.HCM) làm chủ đầu tư.

Căn nhà sàn xây dựng không phép vẫn ngang nhiên tồn tại cùng với bảng nghiêm cấm.

Ngày 14/5/2021, UBND xã Vĩnh Lộc A có biên bản làm việc ghi nhận hiện trạng công trình, nguồn gốc pháp lý đất đai và mục đích sử dụng của ông Phạm Văn Phú. Ông Phú có cung cấp hợp đồng thuê đất giữa ông và ông Nguyễn Văn Các trong thời hạn 6 tháng, đồng thời cho biết “Công trình nhà gỗ trên do tôi tổ chức thi công, để đem về Bà Rịa - Vũng Tàu, tôi chỉ thực hiện lắp ghép nhà gỗ tại đây, xem thiếu gì để hoàn chỉnh rồi chuyển đi, cam kết không vi phạm trật tự xây dựng, sẽ di dời trong 3 tuần…”. UBND xã đã lập biên bản vi phạm hành chính số 2408/BB-VPHC đối với ông Phạm Văn Phú trong lĩnh vực đất đai.

Tuy nhiên, sau đó công trình này vẫn tồn tại, tiếp tục xây dựng, vì vậy UBND xã Vĩnh Lộc A đã ban hành quyết định số 972 về xử phạt hành chính đối với ông Phạm Văn Phú. Tiếp đó, ngày 30/6/2021, UBND xã Vĩnh Lộc A ban hành quyết định số 1076 về cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả đối với ông Phạm Văn Phú trong vòng 15 ngày, kể từ ngày ra quyết định xử phạt.

Thế nhưng, bất chấp các quyết định xử phạt của UBND xã Vĩnh Lộc A, đến nay, công trình này vẫn đang ngang nhiên tồn tại.

Trong văn bản trả lời Tòa soạn Môi trường và Đô thị điện tử ngày 6/7/2021, lãnh đạo UBND xã Vĩnh Lộc A cho rằng, việc bài báo phản ánh nội dung "...công trình xây dựng hơn 100 m2 hơn 2 tháng nay không ai xử lý..." và nội dung "...cán bộ tiếp tay, "làm ngơ" cho xây dựng trái phép và căn nhà xây dựng giữa thanh thiên bạch nhật hơn 2 tháng nay nhưng chính quyền xã Vĩnh Lộc A không xử lý..." là chưa có cơ sở (trích nguyên văn). Tuy nhiên, khi bài báo đã đăng, vào lúc 10h25' ngày 1/7/2021, lãnh đạo VPĐD của Môi trường Đô thị VN tại Tp. Hồ Chí Minh có trao đổi qua điện thoại với Chủ tịch UBND xã Vĩnh Lộc A thì vị chủ tịch còn chưa biết việc này, bảo để kiểm tra lại rồi thông tin sau. Vậy mà, sau đó VPĐD lại nhận được quyết định cưỡng chế do chính chủ tịch UBND xã ký ngày 30/6/2021 (!).

Bà Nguyễn Thị Thanh T, một người dân cư ngụ tại khu vực trên, bức xúc: “Nhà chúng tôi bị nứt tường nên mua vật liệu về sửa chữa. Vừa thấy bao cát, xi măng là cán bộ đã đến nhà kiểm tra rồi, vậy mà không hiểu sao căn nhà trên kiên cố gần trăm mét vuông, tồn tại 2-3 tháng nhưng chính quyền vẫn không hay biết?!”.

Quyết định cưỡng chế của UBND xã Vĩnh Lộc A buộc người vi phạm khắc phục hậu quả.

Chính quyền có bao che, đối phó?

Theo ghi nhận của PV, khi tìm hiểu và thực hiện bài viết vào ngày 1/7/2021, tại công trình xây dựng của ông Phạm Văn Phú vẫn rất đông công nhân tập trung xây dựng, không có dấu hiệu đã ngưng như giải thích của UBND xã Vĩnh Lộc A.

Thiết nghĩ rằng, việc UBND xã Vĩnh Lộc A cho rằng đã lập biên bản vi phạm hành chính và ra quyết định buộc cưỡng chế tháo dỡ đối với công trình trên nhưng chủ đầu tư vẫn ngang nhiên thực hiện là do các cán bộ phụ trách còn buông lỏng quản lý hoặc làm ngơ cho sai phạm. Đồng thời, đến nay, đã hết thời hạn buộc cưỡng chế, thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả nhưng công trình trên vẫn còn tồn tại là hành vi thách thức, coi thường pháp luật của ông Phạm Văn Phú!

Văn bản của UBND xã Vĩnh Lộc A gửi Tòa soạn Môi trường Đô thị VN.

Ngoài ra, với việc buông lỏng quản lý, lúng túng trong xử lý công trình vi phạm xây dựng nêu trên của UBND xã Vĩnh Lộc A, cho thấy địa phương này chưa thực hiện nghiêm túc Quy định 1374-QĐ/TU của Ban Thường vụ Thành ủy Tp.HCM về việc giải quyết thông tin phản ánh tình trạng vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn.

Chúng tôi đề nghị, cơ quan chức năng huyện Bình Chánh sớm vào cuộc, xử lý dứt điểm hành vi coi thường pháp luật, ngang nhiên xây dựng trái phép của chủ đầu tư và làm rõ trách nhiệm những tổ chức, cá nhân buông lỏng quản lý, bao che cho sai phạm.

Bạn đang đọc bài viết Tp.HCM: Đủ chiêu trò xây nhà không phép! (Bài 2). Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành
Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.

Tin mới

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành